Thứ sáu, 19/04/2024 10:50 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/12/2018

MTĐT -  Thứ năm, 20/12/2018 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/12/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/12/2018.

Các địa phương tăng cường bảo vệ, phát triển rừng

Theo Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện cả nước có 193 nghìn ha rừng sản xuất gỗ lớn là rừng trồng và 94 nghìn ha rừng được chuyển hóa từ rừng gỗ nhỏ sang rừng gỗ lớn. Dự kiến, trong giai đoạn 2020 - 2025, lượng gỗ lớn sẽ chiếm 40% trữ lượng gỗ sản xuất cả nước.

Thế giới thiệt hại 155 tỷ USD vì thiên tai và thảm họa

Hãng tái bảo hiểm của Thụy Sĩ Swiss Re ước tính trong năm 2018, thiệt hại do thiên tai và thảm họa liên quan đến con người là 155 tỷ USD, giảm một nửa so với năm ngoái.

Tuy nhiên, Swiss Re nhấn mạnh, một số thiên tai quy mô nhỏ và vừa, cùng với những thảm họa do con người gây ra trong năm 2018 vẫn gây nhiều lo ngại.

Theo Swiss Re, các thảm họa trong năm nay đã phản ánh mức độ dễ tổn thương của những nơi tập trung đông dân và tài sản tại khu vực duyên hải, cũng như ở khu vực thành thị và nơi hoang dã. Số liệu trên cũng là lời nhắc nhở rằng thời tiết cực đoan có thể nhanh chóng trở thành thảm họa.

Trong số các thảm họa, thiên tai lớn trong năm 2018 phải kể đến là các cơn bão Micheal, Florence, hàng loạt cơn bão tại châu Á và nhiều vụ cháy rừng gần đây tại California, Mỹ.

Đồng Nai: Các trại heo đe dọa nguồn nước

HĐND tỉnh Đồng Nai đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề quy hoạch chăn nuôi và việc ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống người dân. HĐND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành và huyện xem xét lại việc cấp phép các dự án chăn nuôi trên địa bàn.

Mới đây, trong đợt tổ chức giám sát về môi trường chăn nuôi tại 2 huyện Thống Nhất và Xuân Lộc, HĐND tỉnh Đồng Nai đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề quy hoạch chăn nuôi và việc ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống người dân. HĐND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành và huyện xem xét lại việc cấp phép các dự án chăn nuôi trên địa bàn. Vấn đề đặt ra là quy hoạch chăn nuôi đem lại những lợi ích gì cho người dân, tỉnh và huyện; đánh đổi ra sao. Nếu lợi ích nhỏ mà nguy cơ bức hại môi trường lớn, hạ tầng đường sá hư hại thì phải siết lại.

Điểm nóng ô nhiễm do các trại heo gây nên ở huyện Xuân Lộc thuộc khu vực các xã Xuân Hưng, Xuân Thành, Xuân Hòa, Suối Cao. Kết quả các đợt kiểm tra cho biết đã có đến gần 20 trang trại tại đây bị xử phạt vì hệ thống xử lý chất thải không đạt chuẩn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trong đó có đơn vị bị phạt gần cả tỉ đồng, buộc ngưng hoạt động nhiều tháng để khắc phục ô nhiễm.

“Phát triển kinh tế là rất đáng mừng, Đồng Nai là vựa heo của cả nước cũng rất tự hào nhưng trước hết phải đặt vấn đề môi trường, đời sống người dân lên hàng đầu, quy hoạch và quy chuẩn phải được tôn trọng nghiêm ngặt. Hiện nay, hệ thống trại heo đã lấp đầy và ảnh hưởng đến môi trường, đề nghị xem xét không cấp phép thêm…” – ông Trần Lượng (ngụ xã Suối Cao) gay gắt.

Cuộc sống của người dân bị đảo lộn do sự cố tràn dầu từ cây xăng

Ngày 20/12, thông tin từ UBND phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa cho biết, nhiều ngày nay, sự cố tràn dầu đã gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Để đối phó với tình hình, chính quyền đã phát khẩu trang cho các hộ dân sống trong vùng bị ảnh hưởng. Đồng thời, vận động người dân nên đưa trẻ em, người già đi sơ tán khỏi khu vực bị ô nhiễm.

Hiện nay, người dân mong muốn cơ quan chức năng, đặc biệt là công ty xăng dầu để xảy ra sự cố tràn dầu khẩn trương triển khai các biện pháp, các phương án để sớm khắc phục hậu quả.

Khoảng 4.000 lít dầu bị tràn ra từ một cây xăng ở phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) gây hậu quả nghiêm trọng khi hàng loạt sinh vật như chim, cá… bị chết đầy đồng, cuộc sống của người dân cũng bị đảo lộn khi phải sống chung với mùi dầu nồng nặc trong không khí.

Theo ghi nhận tại hiện trường, do thời tiết nắng nên mùi dầu càng bốc lên nồng nặc. Nhiều tôm, cá, cua, lươn, thậm chí cả chim sống tại khu vực này đã chết hàng loạt. Mùi dầu diezel bao tỏa khắp không gian các khu phố 3, 4, 5 của phường Quảng Hưng. Hầu hết người dân trong khu vực đã phải “cửa đóng, then cài”, bịt khẩu trang để đối phó với tình trạng này.

Trên diện tích 4ha đất 2 lúa bị ảnh hưởng trực tiếp, váng dầu nổi dày từ 1- 2cm trên mặt nước. Nhiều vạt cỏ, bèo tây đã bị dầu làm cho chết rụi. Các loài thủy sinh chết nổi đầy cánh đồng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/12/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?