Thứ sáu, 29/03/2024 19:22 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/4/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 20/04/2019 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/4/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/4/2019.

Núi lửa Aso ở Nhật Bản thức giấc

Ngày 19/4, núi lửa Aso tại tỉnh Kumamoto, Tây Nam Nhật Bản, đã hoạt động trở lại sau khi một đợt phun trào nhỏ được ghi nhận.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, núi lửa Aso đã phun trào vào 8 giờ 24 phút (giờ địa phương), với cột khói bụi cao tới 400m.

Đây là lần đầu tiên núi lửa Aso hoạt động kể từ tháng 10-2016. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã duy trì cảnh báo núi lửa ở cấp độ 2 trong thang cảnh báo gồm 5 cấp.

Qua đó, hạn chế việc tiếp cận quanh miệng núi lửa trong phạm vi 1km. Núi lửa Aso là một trong những núi lửa lớn nhất trên thế giới còn hoạt động.

Hải Phòng: Rác chất núi, hôi thối trước trụ sở thị trấn

Theo VietnamNet, giày phế phẩm, vải thải, hóa chất thừa... được đưa về chất đống bên con đường dẫn ra nghĩa trang, ngay đối diện trụ sở UBND thị trấn Tiên Lãng (Hải Phòng) bốc mùi hôi thối.

Anh Trần Đức A. (SN 1993) nhân viên cửa hàng xe máy ngay cạnh bãi rác thải cho hay: Bãi rác chứa toàn đế giày, nhựa phế, vải thải, cao su và các thùng đựng hóa chất...

Ngày nắng thì bốc mùi thối hoắc, ruồi nhặng bu đầy. Ngày mưa toàn bãi rác ngập trong nước hóa chất rò rỉ chảy tràn ra khiến người dân không dám đến gần.

Hàng tấn rác thải, chủ yếu là đế giày dép và hộp sơn, keo, nilon, vải công nghiệp… được thu gom từ các nhà máy giày da về đổ ra đây.

Theo quy định, đây là rác công nghiệp phải được xử lý nghiêm ngặt do công ty xử lý môi trường đủ năng lực thực hiện.

Thế nhưng số rác này lại được chất thành đống rồi đổ tràn ra ngay con đường từ khu dân cư dẫn ra nghĩa trang của thị trấn.

Cạnh bãi rác này là một khu vực tập kết rác khác có biển công ty TNHH đầu tư thương mại xây dựng Thành Vinh. Bên trong cũng có rác thải công nghiệp y như bên ngoài đang được một nhóm công nhân phân loại.

Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng Phạm Xuân Hòa cho PV biết: Lãnh đạo huyện khá bất ngờ về việc có bãi rác công nghiệp tập kết lâu ngày ngay trong khu dân cư như vậy.

Theo ông Hòa, ngay khi nhận được thông tin, Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra.

Malaysia ngập trong rác thải nhựa

Malaysia đang chìm trong rác thải nhựa. Đó là một thông điệp vừa mang tính cảnh báo vừa mang tính kêu cứu từ đất nước này.

Nguyên nhân được xác định là do sau khi Trung Quốc, nước từng nhập rác nhựa lớn nhất thế giới, ngừng nhập từ năm 2018, các nước giàu chuyển sang xuất rác nhựa tới các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Malaysia.

Nhiều người ở những nước phát triển không biết sau khi đổ rác thải nhựa vào thùng tái chế, chúng sẽ đi về đâu.

Thông tin mới được phát hiện cho biết không ít số rác thải đó không được tái chế mà được đưa sang châu Á, tới Malaysia. Từ năm 2018, Malaysia đã hứng lượng rác thải nhựa ngày càng nhiều do Trung Quốc đã cấm nhập rác thải nhựa, dù trước đó nước này là điểm đến lớn nhất thế giới.

Người dân địa phương, nơi rác nhựa tập kết ở Malaysia, bắt đầu hứng chịu các loại bệnh hô hấp vì khói thiêu hủy nhựa.

Các nhà điều tra Malaysia đã phát hiện ra rằng những xưởng xử lý rác nhựa trái phép ngày đêm đốt rác, nhập chủ yếu từ nước ngoài.

Bộ trưởng Môi trường Malaysia mới đây đã đưa các phóng viên đi theo một cuộc trấn áp các xưởng tái chế rác nhựa. Trong 9 tháng qua, Bộ Môi trường Malaysia đã đóng cửa 150 xưởng tái chế bất hợp pháp, đồng thời đình chỉ việc nhập rác nhựa từ nước ngoài.

Giới hạn lượng khí thải từ các tòa nhà lớn

Thành phố New York, Mỹ vừa thông qua một đạo luật giới hạn mức phát thải khí carbon từ các tòa nhà lớn.

Theo đạo luật vừa được Hội đồng thành phố thông qua, các tòa nhà có diện tích từ 2.300 m2 trở lên sẽ phải cắt giảm ít nhất 40% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030. Nếu không, chủ nhà sẽ phải chịu phạt lên tới hàng triệu USD, tùy thuộc vào mức độ vi phạm.

Hàng nghìn tòa nhà sẽ trong diện bị ảnh hưởng, trong đó có các công trình nổi tiếng như tòa Empire State và tháp Trump. Để đáp ứng được tiêu chuẩn mới, các tòa nhà phải được nâng cấp với công nghệ tiết kiệm năng lượng. Quá trình này ước tính sẽ tiêu tốn hơn 4 tỷ USD. Nhưng bù lại, chi phí năng lượng và vận hành sẽ giảm khi hệ thống mới đi vào hoạt động.

Các tòa nhà là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất vì chúng sử dụng nhiều năng lượng để sưởi ấm, làm mát và chiếu sáng. Đáng quan ngại là năng lượng lại đang được sử dụng không hiệu quả; thường xảy ra hiện tượng rò rỉ nhiệt vào mùa đông và không khí mát vào mùa hè thông qua các cửa sổ cũ và không đủ cách nhiệt.

Thái Lan cấm ba loại nhựa vào cuối năm nay

Vào cuối năm 2019, Thái Lan sẽ không có ba loại nhựa, gồm microbead (hạt vi nhựa) , cap seals (màn nhựa niêm phong) và oxo-degradable plastics (nhựa phân hủy sinh học)
Sau đó, vào năm 2022, bốn loại nhựa sử dụng một lần khác cũng sẽ bị cấm - túi nhựa nhẹ dày dưới 36 micron; hộp đựng thức ăn xốp, cốc nhựa và ống hút nhựa.

Bản đồ quản lý chất thải nhựa 2018-2030 cũng bao gồm một kế hoạch đầy tham vọng cho Thái Lan sử dụng 100% nhựa tái chế vào năm 2027 dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm biến chất thải thành năng lượng.

Nội các Thái Lan đã thừa nhận lộ trình và giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng dự thảo kế hoạch hành động về quản lý chất thải nhựa, vì vậy nó phù hợp với chiến lược quốc gia 20 năm.

Nội các cũng kêu gọi chi tiết rõ ràng về vai trò của các cơ quan liên quan trong việc tích hợp công việc quản lý chất thải nhựa, cũng sẽ nhận được sự tham gia rất lớn từ các khu vực tư nhân và doanh nghiệp. Các cơ quan nhà nước liên quan nên tạo ra các cơ chế khác nhau để thúc đẩy điều này như tạo ra sự hiểu biết tốt giữa các cơ quan, liên tục thực hiện một chiến dịch quan hệ công chúng thông qua phương tiện truyền thông xã hội để đạt được các mục tiêu đã đề ra.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới