Thứ sáu, 29/03/2024 02:40 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/1/2019

MTĐT -  Thứ ba, 22/01/2019 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/1/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/1/2019.

Bến Tre chủ động phòng chống hạn mặn đầu mùa khô

Tỉnh Bến Tre đang khẩn trương tiển khai nhiều biện pháp phòng chống xâm nhập mặn ngay từ đầu mùa khô 2019.

Tại tỉnh Bến Tre, hiện nay mặn đã bắt đầu xâm nhập sâu vào các sông ở tỉnh với mức khá cao. Việc đo độ mặn hàng ngày trước khi tưới nước cho vườn sầu riêng là kinh nghiệm "xương máu" đối với nhà vườn ở huyện Chợ Lách. Nguyên nhân là do cách đây 3 năm, nhiều cây trái đã bị chết do tưới nước nhiễm mặn. Trên sông Cổ Chiên thuộc xã Hưng Khánh Trung B, cách cửa sông khoảng 60km, độ mặn đã vượt mức 0,5o/oo, không thể sử dụng cho việc bơm tưới cây trồng, đặc biệt đối với các loại cây ăn quả nhạy cảm như: sầu riêng, bưởi, kể cả mai, hoa kiểng.

Tỉnh Bến Tre là địa phương chịu ảnh hưởng sớm nhất của tình trạng xâm nhập mặn. Hiện độ mặn 4o/oo đã vào sâu 40km trên sông Cửa Đại, 50km đối với sông Cổ Chiên, sông Hàm Luông 42km và đang tăng nhanh. Trong khi đó, do chuẩn bị Tết, một số người dân chủ quan, không theo dõi chặt diễn biến mặn. Vì vậy, các địa phương chủ động đắp đập thời vụ, vận hành những cống, mương trữ nước. Người dân cần theo dõi chặt diễn biến mặn, bố trí lại sản xuất cũng như sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Ô nhiễm từ cơ sở chế biến nang mực, người dân “kêu trời”

Hơn 2 năm qua, hàng trăm hộ dân ở xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đã phải chịu đựng mùi hôi từ một cơ sở chế biến nang mực hoạt động trên địa bàn.

Mùi hôi người dân phản ánh phát ra từ cơ sở của ông Hà Minh Tâm (xã Mong Thọ B, Châu Thành, Kiên Giang).

Theo VTV, quy trình xử lý nang mực tại cơ sở chế biến này hết sức đơn giản. Sau khi rửa qua loa, nang mực được đem phơi dọc tuyến đường nông thôn. Không có hệ thống thu gom, nước thải được xả xuống cái ao bên cạnh cơ sở. Phế phẩm mực đã khiến từng đàn ruồi kéo đến đông kịt. Tuy nhiên, theo ông Tâm, mùi hôi từ cơ sở ông phát ra không đáng kể.

Ngoài nang mực, cơ sở của ông Tâm còn thu mua cả vẩy cá về sơ chế. Hàng chục thùng đựng vảy cá không được đậy cẩn thận mà để lộ thiên ngoài trời. Nước ngâm không được thu gom mà chảy tràn ra con sông trước mặt cơ sở. Không được ngành chức năng cấp phép nhưng cơ sở của ông Tâm vẫn hoạt động hơn 2 năm nay.

Ủy ban Nhân dân xã Mong Thọ B cho biết, đã nghe người dân phản ánh về mùi hôi phát ra từ cơ sơ chế biến nang mực của ông Tâm. Việc cơ sở này có giấy phép hoạt động hay không địa phương vẫn chưa nắm rõ.

Canada: Bão tuyết hoành hành ở khu vực miền Đông và miền Trung

Tại Toronto, riêng trong đêm 20/1, nhiệt độ đã giảm xuống tới khoảng -23 độ C. Đây là đợt lạnh nhất tại phía Nam tỉnh Ontario từ đầu năm tới nay…

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường của Canada (EC), một trận bão tuyết cực mạnh hoành hành ở miền Đông và miền Trung nước này ngày hôm qua (20/1), mang theo giá rét và tuyết rới dày tới 50 cm, đã khiến cho việc đi lại tại những khu vực trên trở nên khó khăn do tuyết quá dày và tầm nhìn bị hạn chế. Đặc biệt bão tuyết mang theo gió mạnh và giá rét tại nhiều khu vực ở tỉnh Quebec và phía Nam tỉnh Ontario.

Ngoài ra, EC cũng cảnh báo bão tuyết và giá rét ở thủ đô Ottawa, với lượng tuyết có thể dày thêm từ 5 đến 15 cm.

Do ảnh hưởng của bão tuyết, nhiều chuyến bay tại các sân bay ở miền Đông và miền Trung Canada đã bị hoãn hoặc hủy. Dịch vụ tàu phà cũng bị gián đoạn. Nhiều thành phố đã khuyến cáo các lái xe ô tô chỉ đi lại trên đường khi thực sự cần thiết.

Còn tại Toronto, riêng trong đêm 20/1, nhiệt độ đã giảm xuống tới khoảng -23 độ C. Đây là đợt lạnh nhất tại phía Nam tỉnh Ontario từ đầu năm tới nay…

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam phòng chống thiên tai

Chia sẻ những khó khăn với người dân Việt Nam, nhân dịp sang công tác và khảo sát đầu tư tại Việt Nam, vừa qua, ông Murooka Katsinori, Chủ tịch Công ty Cổ phần Hỗ trợ Công nghiệp phụ trợ Nhật-Việt đã trao tài trợ 1 triệu yên cho Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai để góp phần giúp phòng tránh và khắc phục hậu quả thiên tai tại Việt Nam.

Nói về hoạt động ý nghĩa này, ông Murooka Katsinori cho biết, ông đã biết đến Quỹ Cộng đồng phòng chống thiên tai từ nhiều năm trước song đến nay, đây là lần thứ hai Công ty có dịp trao tài trợ, giúp đỡ đồng bào Việt Nam trong việc phòng, chống các tác hại do thiên tai gây ra.

Đến giữa năm 2018, Quỹ đã xây dựng 38 trường tiểu học, 18 trường mầm non, 20 trạm y tế và 14 nhà văn hóa xã. Ngoài ra còn hỗ trợ thiết bị cho 59 trường mầm non, cho vay vốn thực hiện các công trình phòng chống thiên tai tại gia đình, trồng 106 ha rừng phòng hộ tại Hậu Lộc, Thanh Hóa.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.