Thứ sáu, 26/04/2024 05:49 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/12/2018

MTĐT -  Thứ bảy, 22/12/2018 11:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/12/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/12/2018.

Giáo dục ý thức trẻ nhỏ tiết kiệm nguồn tài nguyên nước

Sau nhiều năm triển khai, chương trình Mizuiku - Em yêu nước sạch đã góp phần giáo dục, nâng cao ý thức trẻ em bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên nước.

Sáng ngày 21/12, tại Trường Tiểu học Bảo Thuận (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre), Hội đồng Đội Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức Lễ tổng kết Chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch" năm 2018.

Chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch" là một sáng kiến được triển khai thành công tại Nhật Bản từ năm 2004, với mong muốn góp phần giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ và sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên nước; đem nguồn nước sạch đến với các em thiếu niên, nhi đồng. Năm 2015, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ngoài Nhật Bản được lựa chọn để triển khai chương trình.

Trong năm 2019, chương trình tiếp tục được triển khai tại các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Nam, Đồng Nai, Bến Tre. Bên cạnh các nội dung đã được tổ chức hiệu quả trong những năm qua, chương trình năm 2019 cũng có một số điểm mới, nổi bật như biên tập và chính thức xuất bản bộ sách truyện (gồm 2 cuốn) giáo dục cho thiếu nhi về nước và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên nước. Cuốn sách sẽ được gửi tặng tới các em thiếu nhi tại các trường tham gia chương trình; đồng thời cũng chính thức được bày bán như một tài liệu giáo dục kỹ năng cho thiếu nhi. Đó là việc ra mắt công cụ học tập trực tuyến dành cho học sinh trong khuôn khổ Chương trình “Mizuiku - Em yêu nước".

Đồng Nai giám sát chặt việc xử lý chất thải ở 31 khu công nghiệp

Tại Đồng Nai, hiện có 31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, số lượng chất thải công nghiệp phát sinh hàng ngày là rất lớn.

Để bảo vệ môi trường tại khu công nghiệp, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có chỉ đạo các sở, ngành giám sát chặt chẽ hoạt động xả thải của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm cập nhật dữ liệu về hồ sơ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại và phần mềm báo cáo quản lý chất thải nguy hại trực tuyến; lắp hệ thống quan trắc trên sông Đồng Nai, quan trắc môi trường không khí.

Trong thu hút đầu tư nước ngoài, tỉnh không tiếp nhận những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ưu tiên dự án công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao.

Hải Phòng: Cần triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý chất thải nhựa

Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Hải Phòng vừa phối hợp với Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường thành phố tổ chức Hội thảo: Chất thải nhựa vùng biển Hải Phòng thực trạng, nguy cơ và giải pháp. Theo báo cáo tại hội thảo, TP Hải Phòng là một trong những địa phương có nhiều chất thải trôi nổi trên biển từ chất thải đô thị, chất thải sinh hoạt, đến chất thải từ các hoạt động nông nghiệp, bệnh viện, hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, giao thông vận tải biển…

Chất thải nhựa trên biển có ở các cửa sông, khu neo đậu tàu thuyền, khu dân cư và khu phát triển du lịch. Những loại phao, xốp, nhựa, túi nilon… là rác không phân hủy, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái, môi trường biển, gây nhiễm độc các loại hải sản nuôi trồng, đánh bắt khu vực ven bờ… làm cho nhiều giá trị của biển bị suy thoái.

Tại Cát Bà, trên 50% số lượng phao xốp nuôi trồng hải sản tại Cát Bà cũ, hỏng, vỏ bọc bị rách, vỡ, xuất hiện nhiều mảnh vụn xốp nhỏ, hộp xốp đựng thức ăn, chai lọ nhựa trôi nổi xung quanh khu vực nuôi trồng thủy sản; 4,1% rác nhựa không thể tái chế là rác thải từ nhà hàng;  có 7,9% rác thải không thể tái chế là rác thải từ khách sạn… Huyện Cát Hải tiến hành thu gom, vớt rác trên vịnh với số lượng khoảng 10m³ rác thải các loại/ngày.

Hàn Quốc báo động nồng độ benzen gần căn cứ Mỹ cao hơn cho phép

Ngày 21/12, chính quyền thủ đô Seoul, Hàn Quốc, đã công bố kết quả đánh giá mức độ ô nhiễm ở 62 giếng dùng để quan trắc nước ngầm quanh căn cứ quân đội Mỹ ở quận Yongsan cũng như tiêu chuẩn lọc nước ngầm ở 27 giếng quan trắc.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, kết quả khảo sát cho thấy trong số 41 giếng quan trắc xung quanh ga Noksapyeong thuộc quận Yongsan có 16 nơi không đảm bảo tiêu chuẩn lọc nước ngầm, theo đó nồng độ benzen-một chất gây ung thư, cao gấp 1.170 lần (17,557 mg/L) mức tiêu chuẩn cho phép. Ngoài ra, phía trên mặt nước ngầm vẫn còn lẫn váng dầu.

Trong số 21 giếng quan trắc quanh doanh trại Kim của quân đội Mỹ đồn trú ở Yongsan, có 11 giếng cũng vượt mức cho phép về chất độc hại, tổng lượng hydrocarbon dầu mỏ (TPH) vượt 292 lần (439,2 mg/L) tiêu chuẩn cho phép.

Theo quy định, tiêu chuẩn nồng độ benzen lọc nước ngầm là 0,015mg/L, và tổng hydrocarbon dầu mỏ 1,5 mg/L.

Kể từ sau khi phát hiện chất ô nhiễm dầu ở khu vực ga Noksapyeong gần căn cứ Yongsan vào năm 2001, chính quyền thủ đô Seoul bắt đầu cho đào các giếng quan trắc nước ngầm, tiến hành tiến hành lọc và điều tra về mức độ ô nhiễm. Kết quả là nồng độ benzen tối đa gần ga Noksapyeong đã giảm 40% so với năm 2004, tổng hydrocarbon dầu mỏ tối đa gần doanh trại Kim đã giảm 95% so với năm 2008, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn lọc nước ngầm quy định trong Luật Nguồn nước ngầm.

Chính quyền thành phố cho biết việc vẫn còn váng dầu và thành phần dầu mỏ như benzen vượt quá tiêu chuẩn ở mức cao dù đã liên tục được lọc trong thời gian qua là do lượng dầu từng bị rò rỉ phía trong căn cứ trước đây vẫn còn lưu lại cho tới tận bây giờ, rồi theo dòng chảy của nước ngầm chảy ra bên ngoài, xung quanh căn cứ Yongsan.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/12/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.