Thứ năm, 28/03/2024 20:10 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/5/2019

MTĐT -  Thứ tư, 22/05/2019 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/5/2019.

Động đất 4,0 độ richter ở Điện Biên

Chiều 21/5, trên địa bàn huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đã xảy ra một trận động đất với cường độ 4,0 độ richter.

Ông Nguyễn Thái Sơn, Trạm trưởng Trạm Quan sát động đất thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), thuộc Viện Vật lý địa cầu cho biết: Trận động đất xảy ra vào lúc 17giờ 49 phút 28 giây theo giờ Hà Nội, tại vị trí có tọa độ 21,374 vĩ độ Bắc; 103,318 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km. Dư chấn kéo dài khoảng 3 đến 4 giây. Với vị trí tọa độ này, trận động đất được xác định xảy ra tại khu vực giáp ranh giữa địa bàn hai xã Sa Dung và Na Son (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên), trên dải đứt gãy Sông Mã- Sơn La; cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) hơn 30km.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thái Sơn, ảnh hưởng của dư chấn động đất, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), người dân đã cảm nhận rõ ràng được rung lắc mặt đất, nhà cửa, công trình và các vật dụng trong gia đình cũng rung chuyển. Cường độ của trận động đất khá mạnh, dư chấn kéo dài từ 3 đến 4 giây, thành phố Điện Biên Phủ không xảy ra thiệt hại nhưng ở vùng gần chấn tâm của trận động đất rất có thể loại nhà xây cấp 4 thông thường sẽ bị ảnh hưởng.

Chiều 21/5, chính quyền các xã Sa Dung, Na Son (thuộc huyện Điện Biên Đông) - nơi trận động đất xảy ra cũng xác nhận có cảm nhận được sự rung lắc mạnh của mặt đất, nhà cửa và các đồ đạc trong gia đình trong thời gian khoảng 2 đến 3 giây. Tuy nhiên bước đầu chính quyền các địa phương chưa ghi nhận xảy ra thiệt hại, các công trình xây dựng trên địa bàn vẫn đảm bảo an toàn.

Hà Tĩnh khắc phục hậu quả lốc xoáy

Ngày 21/5, chính quyền huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) tiếp tục chỉ đạo các xã trên địa bàn bị ảnh hưởng lốc xoáy, huy động lực lượng kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ người dân sửa chữa lại nhà cửa, sớm ổn định lại cuộc sống, sản xuất. Đồng thời, rà soát, kiểm kê, tổng hợp mức độ thiệt hại để báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Cùng ngày, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Hương Khê cho biết, vào khoảng 16h30 ngày 20/5, trên địa bàn đã bất ngờ xảy ra trận lốc xoáy mạnh kèm theo mưa lớn, mặc dù không gây thiệt hại về người nhưng đã thiệt hại nặng về tài sản của người dân nhiều xã, trong đó, thiệt hại nặng nhất là tại xã Hương Xuân với 120 ngôi nhà dân bị tốc mái, hư hỏng (22 ngôi nhà bị trên 50%). 

Hưng Yên xử phạt doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

Ngày 21/5, UBND tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt, đóng tại Khu Công nghiệp Phố Nối A, thuộc địa bàn xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm.

Công ty xả thải vượt quy chuẩn, bị xử phạt tổng số tiền 199 triệu đồng.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đã thực hiện 2 hành vi vi phạm: xả nước thải sản xuất và nước thải sinh hoạt vượt mức cho phép.

Trong đó, Công ty đã xả nước thải sản xuất vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải, với hàm lượng BOD5 (hàm lượng ôxy cần thiết của 5 ngày đầu) vượt 4,7 lần trong trường hợp xả thải từ 10 m3 đến dưới 20 m3/ngày đêm.

Hành vi này đã vi phạm điểm C, khoản 4, Điều 13, Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Mức phạt cho hành vi này là 80 triệu đồng.

Đồng thời, Công ty này còn bị phạt tăng thêm theo quy định tại khoản 7, Điều 13, Nghị định 155 của Chính phủ đối với 4 chỉ tiêu vượt chuẩn kỹ thuật về chất thải gồm: thông số màu vượt 4,2 lần; thông số tổng chất rắn lửng lơ (TSS) vượt 1,14 lần; nhu cầu oxy hóa học (COD) vượt 3,8 lần, vi khuẩn Gram âm không hình thành bào tử và vi khuẩn không di động (Vi khuẩn Coliform) vượt 3,6 lần.

Theo đó, mức phạt tăng nặng cho các chỉ tiêu vượt quy chuẩn này là 80 triệu đồng.

Mặt khác, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt còn xả nước thải sinh hoạt vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 3 lần đến dưới 5 lần, trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 5m3/ngày đêm, vi phạm điểm a, khoản 4, Điều 13, Nghị định 155 của Chính phủ.

Với hành vi này, doanh nghiệp còn bị phạt tăng nặng do thông số NH+4 quy chuẩn kỹ thuật về chất thải vượt 4,3 lần. Tổng mức phạt cho các vi phạm này là 39 triệu đồng.

40.000 người đạp xe vòng quanh Moscow, Nga kêu gọi giảm khí thải

Một số lượng kỷ lục lên đến 40.000 người đã tham gia đạp xe vòng quanh thủ đô Moscow của Nga nhân dịp Lễ hội đạp xe mùa xuân thường niên.

Để thể hiện tình yêu với môn thể thao này và lễ hội, nhiều thí sinh tham dự mặc những bộ cánh bắt mắt và độc đáo, khiến không khí lễ hội trở nên trẻ trung và vui nhộn. Nhiều người còn mang cả nhạc cụ hay dẫn con nhỏ theo tham gia lễ hội.

Ngoài bảo vệ môi trường và rèn luyện sức khỏe, những người tham gia cuộc thi còn chia sẻ rằng, việc đạp xe khiến họ cảm thấy tự do và tinh thần thư thái hơn. Với sự phát triển của nhiều tuyến đường và dịch vụ dành cho xe đạp, phương tiện này đang ngày càng trở nên phổ biến tại Moscow.

Ngăn chặn tiêu cực trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng tiêu cực, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, Sở đã công bố công khai Quy chế hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ, danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại bộ phận "một cửa" và trên cổng thông tin của Sở, gồm: Lĩnh vực đất đai có 45 thủ tục hành chính; khoáng sản có 13 thủ tục hành chính; môi trường có 17 thủ tục hành chính; tài nguyên nước có 15 thủ tục hành chính.

Hằng ngày, cán bộ, công chức chuyên trách bộ phận "một cửa" của Sở có trách nhiệm hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc; tiếp nhận hồ sơ hợp lệ của công dân; tổ chức và trả kết quả thụ lý hồ sơ; làm việc cả ngày thứ bảy hằng tuần để tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính…

Việc áp dụng các hình thức công khai, minh bạch thông tin về thủ tục hành chính nêu trên đã giúp tổ chức, người dân dễ tiếp cận, khai thác và giám sát việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.