Thứ sáu, 19/04/2024 11:30 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/4/2019

MTĐT -  Thứ tư, 24/04/2019 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2414/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/4/2019.

Sơn La: Đã xác minh nguyên nhân gây ô nhiễm mó nước gốc sung

Trước đó, Sở TN&MT nhận được ý kiến phản ánh của người dân trên địa bàn 2 khu vực trên về việc có một số cơ sở chế biến tinh bột sắn, đường và chăn nuôi gia súc không xử lý nước thải triệt để, nước thải đã làm ô nhiễm nước ngầm, phát sinh mùi hôi thối và thay đổi màu sắc nguồn nước.

Ngay khi nhận được phản ánh, Đoàn công tác Sở TN&MT Sơn La đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện Mai Sơn tiến hành nhiều đợt kiểm tra, thu thập dữ liệu, khảo sát, lấy mẫu tại nguồn nước bị ô nhiễm và lưu vực đầu nguồn nước có các cơ sở sản xuất kinh doanh nghi vấn có phát sinh nước thải.

Sơ bộ, đã xác định các nguồn chính phát sinh nước thải quy mô lớn có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, gồm: Công ty CP Mía đường Sơn La; trại lợn của Công ty TNHH Minh Thúy Cò Nòi; 3 cơ sở chế biến tinh bột sắn công suất từ 50-100 tấn củ/ngày; nước thải sinh hoạt và chăn nuôi hộ gia đình tại khu vực lân cận nguồn nước.

Kết quả kiểm tra cho thấy: Tại 2 cơ sở chế biến tinh bột sắn bằng phương pháp ướt tại xã Cò Nòi (khu vực thượng nguồn mó nước tiểu khu 4,5), cơ sở chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải đảm bảo; nước thải được lưu trữ trong ao và không được lót đáy; nước thải chưa qua xử lý để thẩm thấu và xả ra môi trường. Hiện 2 cơ sở này đã dừng hoạt động.

Tại Công ty CP Mía đường Sơn La, Đoàn kiểm tra đã làm việc trong các ngày 22/2, 14/3, 15/3, 16/3, 27/3, 29/3 và 5/4. Kết quả, đơn vị chưa thực hiện đúng các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Như: Chưa lập kế hoạch bảo vệ môi trường, chưa lắp đặt và vận hành hệ thống quan trắc khí thải tự động với khí thải phát sinh sau xử lý, chưa hoàn thiện hệ thống thu gom nước giải nhiệt… Hệ thống thu gom nước thải chưa xây dựng hoàn thiện, còn nhiều chỗ rò rỉ, vận hành không đúng theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt… Chưa vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường đồng thời với quá trình vận hành thử nghiệm với dự án khi nâng công suất nhà máy…

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty rà soát, khắc phục ngay những tồn tại; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính theo điểm e khoản 2 Điều 9 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Hậu Giang: Khẩn trương điều tra, xác minh dòng nước đen bất thường

Người dân ở xã Thuận Hưng và Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đang rất bức xúc vì nhiều tuyến kinh mương bỗng nhiên trở nên đen xì, bốc lên mùi hôi khó chịu. Trao đổi với với chúng tôi, ông Huỳnh Thanh Pháo, Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ cho biết: “Chúng tôi chia sẻ và đang chịu nhiều áp lực từ phía người dân khi xuất hiện dòng nước đen và phát ra mùi khó chịu. Không loại trừ nguồn đen này xuất phát từ thị xã Long Mỹ (Giáp ranh với xã Thuận Hưng). Chúng tôi đã báo cáo với lãnh đạo UBND huyện để tìm cách phối hợp điều tra nguyên nhân".

Theo SGGP, dọc theo tuyến kinh từ xã Thuận Hưng chạy theo đường về xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, dòng nước đen xuất hiện kéo dài, chảy qua nhà hàng trăm hộ dân và trường học, liên tục phát ra mùi hôi.

Trong đó, tại xã Thuận Hưng có một trang trại nuôi cá Thát Lát giống đã ghi nhận hơn 2.000 con cá giống chết, gây thiệt hại nặng. Chủ trang trại này rất lo lắng, nếu nguồn nước đen tiếp tục lan rộng thì gần 20.000 cá giống còn lại không biết ra sao.

Ứng phó biến đổi khí hậu khu vực Tây Nguyên

Ngày 23/4, tại Đắc Lắc, Tổng cục Thủy lợi tổ chức hội nghị “Chỉ đạo phát triển tưới tiên tiến, tiết kiệm nước ứng phó hạn hán và nâng cao hiệu quả khai thác công trình thủy lợi” nhằm phân tích, đánh giá về nhu cầu nước tưới để phát triển bền vững các loại cây cà-phê, hồ tiêu, điều, cao-su…

Tại hội nghị, các ý kiến cho rằng cần đẩy nhanh việc nhân rộng ứng dụng công nghệ, phấn đấu đến năm 2020 có 500 nghìn ha cây trồng cạn ở khu vực được áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước; rà soát, triển khai quy hoạch thủy lợi gắn với việc xem xét, chuyển nước, liên kết nguồn nước phục vụ việc tưới tiên tiến, tiết kiệm nước trong sản xuất. Hiện nay, khu vực Tây Nguyên có 2.360 công trình thủy lợi gồm: 1.190 hồ chứa, 970 đập dâng, 130 trạm bơm và 70 công trình khác.

Philippines dọa 'tuyên chiến' với Canada trong vấn đề rác thải

Tranh chấp lâu nay giữa Philippines và Canada liên quan đến vấn đề rác thải nhập khẩu đã được đẩy lên một mức độ mới, sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 23/4 khẳng định sẽ “tuyên chiến” với Ottawa trong vấn đề này.

Theo TTXVN, phát biểu trong cuộc họp khẩn về vụ động đất xảy ra trên đảo Luzon, Tổng thống Duterte cảnh báo nếu Ottawa không hành động, trong tuần tới Manila sẽ đưa hơn 100 container rác thải trở lại Canada.

Trước đó, Manila đã nhiều lần gửi công hàm ngoại giao phản đối Ottawa liên quan đến hàng tấn rác thải sinh hoạt và điện tử được chuyển từ Canada tới Philippines trong thời gian 2013-2014. Những container rác này được nhập khẩu dưới “nhãn” nhựa để tái chế.

Đến nay, phía Canada vẫn cho rằng đây là một hoạt động giao dich thương mại, không được chính phủ hậu thuẫn. Tuy nhiên, tại hội nghị cấp cao ASEAN và các đối tác tại Manila cách đây 2 năm, Thủ tướng Canada Justin Trudeau từng tuyên bố sẽ thu hồi số rác này song đến nay vẫn chưa có bất kì động thái liên quan.

224 tỷ đồng thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt

Số kinh phí trên sẽ được TP Đà Nẵng triển khai trong năm 2019, nhằm góp phần hoàn thành tiêu chí về tái sử dụng, tái chế chất thải rắn sinh hoạt đã đề ra tại Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”, giảm áp lực về chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thành phố cũng đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được tái sử dụng, tái chế đạt ít nhất 12% vào năm 2020 và 15% vào năm 2025.

Chất thải rắn sinh hoạt được chia làm bốn nhóm chính: nhóm tái chế, tái sử dụng, gồm các thành phần giấy, nhựa, kim loại các loại; nhóm thành phần nguy hại, gồm các thành phần pin, ắc quy, bóng đèn, mạch điện hỏng…; nhóm có kích thước lớn, cồng kềnh, chất thải vật liệu xây dựng; nhóm còn lại từ sinh hoạt, nấu ăn như rau củ quả thải bỏ, đồ ăn dư thừa, hư hỏng, các loại khác…

Năm 2019, Đà Nẵng sẽ tổ chức tuyên truyền, tập huấn công tác phân loại chất thải rắn tại nguồn đến người dân, hộ gia đình, chủ nguồn thải; tổ chức mua sắm trang thiết bị, vật tư thực hiện phân loại.

Từ tháng 7/2019 sẽ được thực hiện phân loại tại quận Hải Châu; từ tháng 9/2019 tại các quận, huyện còn lại trên địa bàn thành phố, với kinh phí thực hiện hơn 224 tỷ đồng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?