Thứ sáu, 29/03/2024 11:38 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/5/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 25/05/2019 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/5/2019.

Phát hiện cơ sở sản xuất xả nước thải đen ngòm ra sông La Ngà

Khoảng 18h ngày 23-5, nhiều người dân xã La Ngà, huyện Định Quán (Đồng Nai) đã phát hiện một cơ sở sản xuất trên địa bàn xả thải trực tiếp ra sông La Ngà...

Khi người dân phát hiện cống xả thải của một cơ sở sản xuất tại đoạn ngã ba Thần Đồng, xã La Ngà xả thải trực tiếp ra sông, họ lập tức báo với cơ quan chức năng huyện Định Quán. Ngay khi nhận được tin báo, ông Ngô Hồng Phúc, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Định Quán đã cho chuyên viên xuống hiện trường lấy mẫu nước thải.

Theo ông Ngô Hồng Phúc, cống xả thải được người dân phát hiện là cống Ba Miệng, thuộc khu công nghiệp Định Quán. Nước thải ra từ hệ thống cống này đã qua hệ thống xử lý, giám định thường xuyên, nên đạt chuẩn xả thải.

Cống xả thải của một DN xả nước thải đen ngòm ra sông bị người dân phát hiện.

Sau khi nhận được thông tin từ người dân và tiến hành lấy mẫu nước tại miệng cống, ông Hồng thấy màu nước trong và chính quyền địa phương cũng đã giải thích cho người dân hiểu. Do đó, ông Hồng cho rằng, tình trạng xả thải này xảy ra thường xuyên là chuyện bình thường.

Về phía người dân, khi phát hiện nước thải xả ra từ đường cống này xuống sông, người dân La Ngà đã tập trung lấy mẫu nước và trình báo với cơ quan chức năng. Theo một người dân, nước cống xả đen đặc và có mùi hôi nồng nặc nên lúc lấy mẫu nước đã thở không nổi, ói lên ói xuống.

Trước thực trạng cá nuôi trong lồng bè đồng loạt chết liên tục 3 lần trong vòng 1 năm, lần gần đây nhất số lượng cá chết đã lên tới cả ngàn tấn, nên ngoài chờ chính quyền và cơ quan chức năng tìm nguyên nhân, người nuôi cá bè rất bức xúc với tình trạng xả thải gây ô nhiễm này.

Sau nhiều ngày phải gánh chịu cảnh cá chết, người dân tại đây đã tự tìm hiểu và cho rằng việc xả thải ra suối Tam Bung để đổ ra sông La Ngà là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá nuôi trong các lồng bè bị chết hàng loạt.

Sông Hàn Đà Nẵng bị nước thải tấn công, ô nhiễm khủng khiếp

Chiều 24/5, nước thải chưa qua xử lí bốc mùi hôi thối nồng nặc tiếp tục đổ từ cống xả Đảo Xanh ra sông Hàn đoạn cầu Trần Thị Lý.

Tại khu vực tuyến cống hộp với 4 cửa xả do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông công chính Đà Nẵng vừa thi công xong, nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi khủng khiếp chảy ào ào ra sông Hàn, gây ô nhiễm nặng.

Nước thải đen ngòm đổ ra sông Hàn gây ô nhiễm khủng khiếp. 

Theo thiết kế, đây là tuyến cống thoát nước mưa đô thị đổ ra sông Hàn. Tuy nhiên, một lượng lớn nước thải chưa qua xử lý lại chảy vào hệ thống này rồi thoát ra sông Hàn khiến người dân bức xúc.

Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng xác nhận, nước thải ô nhiễm này là của chuỗi nhà hàng tiệc cưới nằm trên đường 2/9 và Núi Thành thuộc quận Hải Châu.

Những người thả lưới trên sông Hàn cho biết, khu vực này liên tục bị nước thải tấn công trong những ngày gần đây khiến sông ô nhiễm nghiêm trọng.

“Cá tôm khu vực này ngày càng thưa dần vì nước thải ô nhiễm. Những lúc trời mưa, nước thải tuôn ào ào khiến đoạn sông Hàn dài hơn 200m đen ngòm, hôi khủng khiếp”, một ngư dân nói.

Cũng theo các ngư dân, đã 1 tháng nay, nước thải liên tục đổ theo cửa xả này ra sông Hàn nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý, khắc phục.

Kiên Giang: Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Phú Mỹ bị “bức tử”

Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Phú Mỹ ở huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ do sự tàn phá của con người.

Ngày 13/5, tay búa, tay dao, hàng chục người dân đã tràn vào Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Phú Mỹ. Trong chưa đầy 1 giờ, hàng nghìn cây cây tràm gió tái sinh đã bị chặt phá trơ gốc. Ngay sau đó, Ban quản lý khu bảo tồn đã nhờ sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện Giang Thành. Dù kiểm lâm, công an, chính quyền xã đã đến can ngăn nhưng vẫn không thể ngăn cản nhóm người đang ra sức tàn phá cây cối trong khu bảo tồn. Gần 1.200 cây tràm gió đã bị đốn hạ.

Gần 1km rừng tràm tái sinh trong khu bảo tồn đã bị chặt phá. Trong khi vụ việc vẫn chưa được giải quyết, ở đây lại xuất hiện thêm nhiều hình thức phá hoại khác. Khu bảo tồn loài, sinh cảnh Phú Mỹ có 3 phân khu. Hầu như nơi nào cũng có những vạt rừng tràm bị cháy khô. Theo Ban quản lý khu bảo tồn, rừng bị cháy là do người dân ở bên ngoài vào đốt. Từ đầu mùa khô 2019 đến nay, rừng và đồng cỏ trong khu bảo tồn đã bị đốt cháy hàng chục lần.

Ở ĐBSCL, khu bảo tồn loài và sinh cảnh Phú Mỹ là một trong hai nơi mà loài sếu đầu đỏ quý hiếm tìm về sinh sống. Khu bảo tồn này được đánh giá là có hệ sinh thái đồng cỏ bàng còn sót lại lớn nhất vùng ĐBSCL. Tháng 4/2019 vừa qua, hơn 50 con sếu đầu đỏ đã về đây trú ngụ. Tuy nhiên, nơi đây hiện đang bị tàn phá từng ngày.

Sóc Trăng: Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2019

Thực hiện theo Công văn chỉ đạo của Bộ TN&MT, UBND tỉnh Sóc Trăng, Sở TN&MT Sóc Trăng đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2019 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Lực lượng đoàn viên thanh niên tỉnh Sóc Trăng tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường

Theo đó, Sở TN&MT Sóc Trăng chọn huyện Mỹ Xuyên là đơn vị điểm tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2019 của tỉnh Sóc Trăng, với các hoạt động: lắp đặt bảng điện tử, pa nô tuyên truyền tại các tuyến đường trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa của Ngày Môi trường thế giới và bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên theo hướng dẫn của Bộ TN&MT.

Đồng thời, tổ chức Hội thảo về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nhằm hướng dẫn việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại theo quy định, góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước về chất thải y tế nguy hại, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường và góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Ngoài ra, lắp đặt bể thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng để lưu chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng được thu gom từ người dân, góp phần quản lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT ngày 16/5/2016 của Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT ban hành hướng dẫn việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đến môi trường đất, nước, không khí và sức khỏe người dân.

Bên cạnh đó, lắp đặt 28 thùng rác inox trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên nhằm tăng cường công tác thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí do mùi hôi phát sinh từ rác thải. Ngoài ra, sử dụng thùng rác inox có tính bền, làm giảm thiểu việc sử dụng sản phẩm nhựa khó phân hủy cũng như giảm thiểu phát sinh rác thải nhựa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sở TN&MT Sóc Trăng cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cộng đồng dân cư tích cực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2019. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tích cực tham gia các hoạt động nhằm cải thiện môi trường sống trên địa bàn tỉnh.

Lũ quét, sóng nhiệt đe dọa miền Trung, Đông Nam nước Mỹ

Theo dự báo những cơn bão dữ dội hơn sẽ gây ra lũ quét trên khắp miền Trung nước Mỹ trong những ngày tới trong khi nhiệt độ cao kỷ lục sẽ gây nắng nóng đỉnh điểm ở các khu vực Deep South và Carolinas của đất nước.

Hình ảnh những chiếc xe bị phá hủy tại một đại lý của Toyota sau cơn bão ở Thành phố Jefferson, Missouri, Mỹ vào ngày 24/5/2019. Ảnh: Reuters / Carlo Allegri

Sự chuyển động của các khối không khí sẽ tạo ra cơn mưa xối xả trong vài ngày tới theo sau những cơn bão đã làm chết ít nhất ba người ở Missouri.

“Nhiều trận lũ quét sẽ xảy ra trong vài ngày tới trên khắp các vùng của miền Trung nước Mỹ”, Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) dự báo.

“Nhiệt độ dự báo sẽ tăng lên gần 100 Fahrenheit (38 độ C) ở một số khu vực thuộc Đông Nam Bộ trong những ngày tới”, NWS cho biết thêm.

Ở phía Tây nước Mỹ, một loại hình thời tiết có sức phá hủy mạnh mẽ được xây dựng từ Texas đến Illinois, mới nhất trong một chuỗi các cơn bão hủy diệt càn quét miền Trung đất nước.

Theo NWS, bão ở Missouri đã làm ít nhất 7 người thiệt mạng. Mối đe dọa lốc xoáy giảm dần từ Texas Panhandle đến Kansas.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.