Thứ năm, 28/03/2024 20:35 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/5/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 26/05/2019 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/5/2019.

Thái Nguyên: Phát động Tháng hành động vì môi trường

Ngày 25/5 tại Khu tái định cư xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra “Lễ phát động Tháng hành động vì môi trường, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2019” với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” và phát động phong trào “ chống rác thải nhựa”.

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng các sở, ngành của tỉnh Thái Nguyên và đông đảo doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn đã đến tham gia, hưởng ứng.

Theo tổ chức Liên Hợp quốc, mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 7 triệu người chết do ảnh hưởng của ô nhiễm không khí, khoảng 92% dân số thế giới không được hít thở không khí sạch. Ô nhiễm không khí cũng gây thiệt hại cho kinh tế toàn cầu khoảng 5 nghìn tỉ đô la mỗi năm. Còn đối với 300 triệu tấn nhựa được sản xuất trên toàn thế giới thì có tới gần 80% lượng nhựa được sản xuất chỉ được sử dụng một lần rồi được thải bỏ ra môi trường. Cả hai vấn đề này đang là một thách thức lớn với cộng đồng và toàn thế giới.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên Hợp quốc, chỉ đạo của Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương tỉnh Thái Nguyên đã và đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp làm giảm thiểu nguồn khí thải phát sinh, ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa. Cụ thể là các hoạt động tăng cường giám sát trên lĩnh vực môi trường; tuyền truyền, vận động để các đơn vị, doanh nghiệp, người dân thực hiện sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt gắn với bảo vệ môi trường; thay đổi những thói quen để giảm thải tối đa những phát thải ra môi trường sống.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyễn đã có gần 60 cơ quan, đơn vị đăng ký tham gia phong trào “ chống rác thải nhựa”, tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường. Ông Trần Văn Tuân, Trưởng phòng Môi trường, Công ty TNHH khai thác và chế biến khoáng sản Núi Pháo đã chia sẻ: Quan điểm của công ty chúng tôi luôn gắn sản xuất với bảo vệ môi trường. Công ty đã xây dựng 3 trạm nước thải tự động tại 3 điểm xả và 1 trạm qua trắc khi thải tự động. Tất cả các trạm xử lý nước thải, khí thải tự động này đều truyền các thông số về nước thải, khí thải thải ra môi trường đạt các tiêu chuẩn theo quy định để đảm bảo công khai, minh bạch.

Quang cảnh “Lễ phát động Tháng hành động vì môi trường, hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm 2019” với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” và phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” tại Khu tái định cư xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Thế Giang, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cho biết: Các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên tăng cường kiểm soát các cơ sở sản xuất công nghiệp để hạn chế phát thải khí gây ô nhiễm. Thực hiện phát động nhiều phong trào vận động bảo vệ môi trường, trồng nhiều cây xanh nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí. Thái Nguyên là một trong những tỉnh sử dụng nhiều túi ni lông sử dụng một lần và lượng rác thải, rác thả nhựa từ túi ni lông phát thải lớn khoảng gần 1000 tấn/ngày.
Do vậy, việc hạn chế rác thải nhựa phát sinh ra môi trường là rất cần thiết lúc này. Phong trào tích cực tuyên truyền chống rác thải nhựa được phát động từ năm 2018 đến nay để bảo vệ môi trường đã đạt được những kết quả bước đầu.

Trao đổi về vấn đề chống rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường đã cho biết thêm: Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT sẽ phối hợp với bộ ngành địa phương, các tổ chức quốc tế, các tổ chức cộng đồng và cộng đồng dân cư tổ chức phát động trên toàn quốc các hoạt động phong trào cụ thể nhằm kêu gọi giảm thiểu phát thải nhựa ra môi trường như hạn chế sử dụng bao, túi ni lông, vật dụng nhựa sử dụng một lần khó phân hủy. Tiến tới sẽ có các chế tài, chính sách nhằm hạn chế và có xử lý những hành vi cố ý phát thải túi ni lông, rác thải nhựa ra môi trường để bảo vệ môi trường sống ngày càng tốt hơn.

Tại Lễ Phát động, các đại biểu, đại diện các đơn vị đã cùng thực hiện ký cam kết thực hiện phong trào Chống ô nhiễm không khí, rác thải nhựa; trồng cây xanh đô thị; nhận tài liệu và túi thân thiện với môi trường, thay thế túi nilon. Tập đoàn Panasonic Việt Nam đã dành nhiều công trình ý nghĩa tặng cho địa phương như: tặng 10.260 cây xanh cho huyện Đồng Hỷ, trồng cây xanh trong khu dân cư, đô thị.

Cũng trong tháng Hành động vì môi trường, tỉnh Thái Nguyên và các địa phương, đơn vị sẽ còn tham gia, thực hiện nhiều phong trào hưởng ứng công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan trên địa bàn toàn tỉnh…

TP. Đà Nẵng lo nguồn nước 1 triệu dân bị ảnh hưởng do Quảng Nam đặt lò đốt rác thượng nguồn

Vị trí xây dựng lò đốt rác xã Đại Nghĩa, xã Đại Hiệp cách xã Hòa Khương và đập dâng An Trạch chỉ khoảng 4km, do đó mức độ ô nhiễm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước sông hiện đang cung cấp cho hơn 1 triệu người dân TP. Đà Nẵng.

Ngành nước TP. Đà Nẵng bày tỏ sự lo lắng đến dự án đốt rác ở thượng nguồn sông

Mới đây, ông Hồ Minh Nam - Phó Tổng Giám đốc công ty Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, Dawaco vừa có văn bản kính đề nghị Hội đồng nhân dân và UBND TP. Đà Nẵng quan tâm đến dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Dawaco mong muốn TP. Đà Nẵng sẽ làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam để có hướng xử lý điều chỉnh vị trí dự án cũng như có các chỉ đạo đến các cơ quan quản lý chuyên ngành tham mưu, giải quyết để không gây các ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sông Yên cấp nước cho TP. Đà Nẵng.

Theo đơn vị này, qua báo chí, họ được biết, Quyết định số 383/QĐ-UBND ngày 25/01/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam v/v Phê duyệt đề xuất dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP) và Quyết định số 3460/QĐ-UBND ngày 15/11/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam v/v chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Dawaco nhận thấy rằng Dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt có quy mô lớn (240 tấn/ngày) tại xã Đại Nghĩa, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc nằm trên lưu vực sông Yên và đây là nguồn cung cấp nước chính thành phố Đà Nẵng. Dự án trong quá trình hoạt động sẽ phát sinh các vấn đề như vận chuyển rác, khí thải, mùi hôi, nước thải xử lý rác cũng như nước rỉ rác thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sông Yên, vị trí xây dựng lò đốt rác xã Đại Nghĩa, xã Đại Hiệp cách xã Hòa Khương và đập dâng An Trạch chỉ khoảng 4km do đó mức độ ô nhiễm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước sông hiện đang cung cấp cho hơn 1 triệu người dân thành phố.

Được biết, dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam có tổng vốn khoảng 100 tỷ đồng. Quy mô dự án 120 tấn/ ngày đêm.

Hà Tĩnh: Hàng chục con lợn nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi chết hôi thối trôi trên kênh

Ngày 25/5, ông Dương Kim Mậu - Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tại địa bàn xã này vừa phát hiện hàng chục con lợn chết, hôi thối trôi trên kênh dẫn nước N9, đoạn qua địa bàn thôn Thanh Sơn.

Trước đó, khoảng 20h ngày 24/5, người dân phát hiện hàng chục con lợn chết bốc mùi hôi thối được đựng trong các bao bì và không đựng bao bì vất trôi nổi lềnh bềnh trên tuyến kênh dẫn nước N9, đoạn qua địa bàn thôn Thanh Sơn, xã Thạch Lạc.

Hàng chục con lợn chết trôi trênh kênh dẫn nước.

Ngay trong đêm, các cơ quan chức năng huyện Thạch Hà nhanh chóng có mặt tại hiện trường phối hợp với chính quyền địa phương, kiểm tra, làm rõ, chỉ đạo tiến hành cấp bách các biện pháp xử lý tiêu hủy, tiêu độc khử trùng, yêu cầu các địa phương kiểm tra chặt chẽ dòng chảy, vớt heo chết trôi nổi để hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan theo nguồn nước.

Qua kiểm tra xác định tổng số lợn chết vứt trôi nổi lềnh bềnh trên tuyến kênh dẫn nước N9 có gần 30 con, mỗi con cân nặng khoảng 20 - 40kg. Ngày 25/5, các cơ quan chức năng huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp với chính quyền xã Thạch Lạc và một số địa phương trên địa bàn tiến hành xác minh để làm rõ nguồn gốc hàng chục con lợn trên, đồng thời lấy mẫu gửi đi kiểm tra, xét nghiệm có bị dịch bệnh hay không để cấp bách triển khai đồng bộ các phương án phòng, chống dịch bệnh.

Được biết, tuyến kênh dẫn nước N9 thuộc chi nhánh của nguồn Kẻ Gỗ, bắt nguồn từ địa bàn huyện Cẩm Xuyên (địa bàn đang có 2 ổ dịch tả lợn châu Phi) sau đó chảy về địa bàn huyện Thạch Hà. Đoạn kênh N9 chảy qua địa bàn xã Thạch Lạc với chiều dài khoảng 500m.

Cũng theo ông Mậu, qua kiểm tra rà roát trên địa bàn toàn xã Thạch Lạc không có tình trạng lợn chết nên số heo chết trôi nổi trên kênh này là từ địa phương khác chảy về.

Rác thải, xà bần 'lấn' sông Đô Tỏa

Một bãi rác tự phát tràn ngập rác thải xây dựng, bao tải, xà bần... "mọc" lên ngay bên bờ sông Đô Tỏa (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) khiến người dân lo ngại trước nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Bao ni-lông, bao tải vứt vương vãi, chất thành núi.

Trưa 23/5, phóng viên có mặt tại khu vực người dân phản ánh để ghi nhận tình hình. Bãi rác này nằm sát bên bờ sông Đô Tỏa, cách Sân vận động Hòa Xuân khoảng 500m. Nếu đi từ các trục đường chính gần đó như Võ An Ninh, Phan Triêm, Thanh Lương 4... sẽ rất khó nhìn thấy bãi rác, vì nơi này bị một bãi xe và container che khuất .

Theo quan sát của chúng tôi, ngay phía sau bãi xe là hàng đống xà bần, rác thải xây dựng, bao tải... vứt ngổn ngang. Bãi rác có chiều dài khoảng 100m tính từ bờ. Sát mép nước có nhiều gạch đá, bạt vải, chai nhựa...

Theo thông tin từ UBND phường Hòa Xuân, trên địa bàn phường đã cắm các bảng cấm đổ xà bần tại các khu đất trống, đồng thời bố trí các điểm cho phép tập kết xà bần để thuận tiện cho việc thu gom. Tuy nhiên, tình trạng đổ rác bừa bãi ngay bên bờ sông Đô Tỏa vẫn chưa được giải quyết triệt để. Rất mong UBND phường Hòa Xuân có phương án tăng cường kiểm soát, xử lý mạnh để giữ gìn môi trường, cảnh quan cho khu vực sông Đô Tỏa.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.