Thứ tư, 17/04/2024 03:54 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/4/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 28/04/2019 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/4/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/4/2019.

Phú Yên: Cháy rừng đặc dụng Đèo Cả

Nắng nóng gay gắt kéo dài đã khiến cho khoảng 6 ha rừng đặc dụng ở khu vực Đèo Cả thuộc huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) bị lửa thiêu rụi trong vụ cháy xảy ra ngày 26 và 27/4.

Đám cháy bùng phát vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 26/4, tại khu vực miếu Bà Cô (thuộc 2 tiểu khu 350 và 352), dưới chân rừng Đèo Cả. Ngay khi phát hiện đám cháy, chính quyền xã Hòa Xuân Nam và huyện Đông Hòa đã tổ chức chữa cháy và đã dập tắt ngọn lửa.

Tuy nhiên, đến 13 giờ cùng ngày (26/4), do thời tiết nóng bức, kèm theo gió mạnh khiến ngọn lửa bùng phát trở lại.

Ngọn lửa cháy trên rừng đặc dụng Đèo Cả tối ngày 26/4.

UBND huyện Đông Hòa đã huy động thêm lực lượng gồm Bộ đội Biên phòng, dân quân tự vệ, công an, kiểm lâm và các hộ dân trồng rừng ở phụ cận tham gia chữa cháy. Tuy nhiên, do gió to, lửa tiếp tục cháy lớn và lan mạnh; Vị trí cháy ở khu vực đồi dốc cao, địa hình hiểm trở nên khó tiếp cận.

Đến sáng ngày 27/4, tỉnh Phú Yên đã huy động thêm lực lượng và Công an tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ thêm 2 xe chữa cháy, sau nhiều giờ tích cực chữa cháy bằng các biện pháp, đến 10 giờ sáng ngày 27/4 đám cháy đã được dập tắt.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên, diện tích bị cháy khoảng 6 ha thuộc 2 tiểu khu 350 và 352, hiện trạng đất trống, cây bụi và lau lách, không có rừng cây lớn.

Rừng đặc dụng đèo Cả thuộc địa phận hai xã Hòa Tâm và Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa) với diện tích 5.689,4ha.

Phú Yên là một trong 22 tỉnh vừa được Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NNPTNT) cảnh báo là địa phương có nguy cơ cháy rừng cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm).

Hàng trăm cán bộ, đoàn viên làm sạch bãi biển, thu gom gần 3,5 tấn rác thải

Ngày 27/4, tại bãi biển xã Triệu Lăng (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), hàng trăm cán bộ, đoàn viên, thanh niên đã ra quân làm sạch bãi biển, bảo vệ môi trường.

Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” do Tỉnh Đoàn Quảng Trị phối hợp Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Trị, UBND Triệu Phong tổ chức, thu hút hàng trăm người tham gia.

Tỉnh Quảng Trị có nhiều bãi tắm đẹp, hoang sơ: bãi biển Cửa Việt, Cửa Tùng, Gio Hải, Mỹ Thuỷ, Nhật Tân… thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi năm. Nguồn lợi từ biển giúp nuôi sống cho nhiều ngư dân ven biển và rất nhiều những nguồn lợi khác mà biển đã mang lại cho con người.

Nhiều lãnh đạo, đại diện các đơn vị thu gom rác trên bãi biển.

Tuy nhiên, thực trạng đáng báo động là ô nhiễm môi trường biển, trực tiếp do tác động của con người. Những bãi biển tràn ngập rác thải sinh hoạt của con người, những nhà máy thải trực tiếp nước thải nguy hại ra môi trường biển...

Những hành động đó nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ là mối nguy hại khôn lường, đe dọa đến sự sống của sinh vật biển, đến môi trường sống của chính chúng ta mà gần nhất là cuộc sống của ngư dân làm nghề đánh bắt hải sản bị ảnh hưởng.

Tham gia Lễ phát động chiến dịch, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” mang đến thông điệp không chỉ là làm sạch biển mà còn là sạch biển vì du lịch, sạch biển bền vững. Chương trình sẽ tiếp tục được nhân rộng tại các bãi biển trên địa bàn tỉnh trong suốt năm 2019".

Qua đó hoạt động góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của đoàn viên, thanh niên và nhân dân để bảo vệ môi trường biển, vì một tương lai biển không còn rác thải.

Sau lễ phát động, toàn thể cán bộ, lãnh đạo, nhân dân địa phương và đoàn viên thanh niên tham gia ra quân vệ sinh môi trường biển, thu gom rác thải, xử lý và tập kết rác đúng nơi quy định, với lượng rác thải đã thu gom, xử lý gần 3,5 tấn.

Trong chương trình, Ban tổ chức đã trao tặng phần quà cho xã đoàn Triệu Lăng; Tỉnh Đoàn và BĐBP Quảng Trị trao tặng 3km công trình “Ánh sáng đường quê” cho xã Triệu Lăng trị giá 50 triệu đồng.

Hoàn thành dự án làm sạch cổng Ngọ Môn

Các chuyên gia người Đức đã tiến hành làm sạch di tích cổng Ngọ Môn, cổng chính phía Nam của Hoàng thành Huế. Việc làm sạch đã được hoàn thành vào hôm qua (26/4)
Các chuyên gia Đức sử dụng phương pháp máy hơi nước nóng và đầu phun đặc biệt, tạo áp lực hơi nước nóng tối đa 100 độ C lên bề mặt đá, lớp gạch, giúp loại bỏ chất bẩn, ô nhiễm sinh học bám trên tường thành; tiêu diệt chất bẩn ở dưới bề mặt sâu hơn trong các lỗ đá để trả lại diện mạo ban đầu của công trình.

Bề mặt tường của cổng Ngọ Môn đã "trở nên sáng bóng khi được rửa sạch lớp rêu mốc bám nhiều năm". Phương pháp này giúp mở ra một hướng mới trong việc bảo tồn và gìn giữ các kiến trúc di sản triều Nguyễn được "lâu bền hơn".

Chi trả hơn 1.500 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng

Theo Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT), từ đầu năm đến nay, Quỹ Dịch vụ môi trường rừng các cấp đã giải ngân, chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng năm 2018 đến chủ rừng trên địa bàn cả nước được 1.518,3 tỷ đồng, đạt 71,4% kế hoạch.
Dự kiến, trước ngày 1/6/2019, các đơn vị sẽ hoàn thành giải ngân, chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2018 cho các chủ rừng.

Tháng 6/2019, các chủ rừng sẽ được cho trả tiền dịch vụ môi trường rừng 2019

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, cả nước đã thu được 690,28 tỷ đồng từ dịch vụ môi trường rừng, đạt 21,57% kế hoạch thu năm 2019, bằng 128% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, Quỹ Dịch vụ môi trường rừng T.Ư thu được 499,28 tỷ đồng, đạt 21,75% kế hoạch năm 2019; quỹ các tỉnh, thành phố thu được 190,99 tỷ đồng, đạt 21,1% kế hoạch.

Số tiền dịch vụ môi trường rừng mỗi năm đã góp phần quản lý bảo vệ hơn 5 triệu héc ta rừng (chiếm khoảng 42% tổng diện tích rừng toàn quốc), góp phần hỗ trợ chủ rừng có kinh phí quản lý, bảo vệ rừng. Mặt khác, nguồn kinh phí này còn hỗ trợ kịp thời cho hơn 410.000 hộ dân (trong đó, 86% là đồng bào dân tộc thiểu số) có điều kiện nâng cao đời sống, giảm phụ thuộc vào rừng...

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.