Thứ sáu, 29/03/2024 21:57 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/5/2019

MTĐT -  Thứ tư, 29/05/2019 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/5/2019.

Lốc xoáy tàn phá bang Ohio ở khu vực Trung Tây nước Mỹ

Một trận bão với lốc xoáy với sức gió lên tới 378 km/giờ đã đổ bộ vào phía bắc thành phố Dayton đêm 27/5 gây ra thiệt hại nặng nề trong một khu vực rộng lớn. Nhiều cây xanh bị đổ, nhiều ngôi nhà bị tốc mái và nhiều phương tiện giao thông bị hư hỏng.

Trong khi đó, một người đã thiệt mạng, 7 người bị thương và khoảng 40 ngôi nhà bị hư hỏng sau khi một trận lốc xoáy tàn phá Celina một thành phố khác cách Dayton khoảng 100km.

Đã có khoảng 282 trận lốc xoáy, bao gồm hàng chục trận riêng ngày 27/5, được ghi nhận từ bang Idaho ở miền Tây tới Ohio ở khu vực Trung Tây nước Mỹ kể từ ngày 20/5.

Brazil lo hàng triệu mét khối chất thải vào khu dân cư

Ngày 28/5, Brazil đang cố gắng đối phó nguy cơ đập Sul Superior chứa chất thải của khu mỏ Gongo Soco có thể bị vỡ, đe dọa làm tràn hàng triệu mét khối bùn quánh độc hại vào các thị trấn, con sông và cánh rừng.

Theo cảnh báo của các cơ quan khẩn cấp Brazil, một đoạn của khu mỏ Gongo Soco ở bang Minas Gerais, Đông Nam Brazil, đóng cửa từ năm 2016, đang có nguy cơ sụt lở, có thể làm vỡ đập Sul Superior cách đó 1,5km. Hơn 400 người sống quanh con đập này đã được sơ tán từ đầu tháng 2.

Malaysia chuẩn bị trả lại 450 tấn rác cho hàng loạt nước

Bộ trưởng Môi trường Malaysia Yeo Bee Yin ngày 28/5 cho hay Malaysia chuẩn bị chuyển trả lại 450 tấn rác thải nhựa chứa trong 9 container cho các quốc gia phát triển.

“Malaysia sẽ không tiếp tục làm bãi rác cho các quốc gia phát triển, và những người góp phần phá hủy hệ sinh thái của chúng tôi bằng các hoạt động phi pháp là những kẻ phản bội. Chúng tôi sẽ đáp trả. Mặc dù chúng tôi là một nước nhỏ nhưng chúng tôi sẽ không để bị bắt nạt” – ông Yeo nói với báo giới ngày 28-5, tờ South China Morning Post (SCMP) cho hay.

Bộ trưởng Yeo cho biết 450 tấn rác thải nhựa được chuyển tới Malaysia từ Mỹ, Anh, Singapore, Hà Lan, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, Saudi Arabia và Bangladesh. Thời gian gửi trả số rác này không được đề cập.

"Các container chứa đầy rác thải nhựa bị ô nhiễm, không đồng nhất, chất lượng thấp và không thể tái chế. Chúng bị tịch thu khi đang được đưa tới các cơ sở xử lý không có công nghệ tái chế thân thiện với môi trường", chính quyền Malaysia cho hay.

Trong cuộc họp báo, ông Yeo lưu ý các quốc gia phát triển thường xuyên xuất khẩu rác thải sang các nước đang phát triển như Malaysia.

“Rác thải được giao dịch dưới cái cớ tái chế. Người Malaysia buộc phải chịu đựng chất lượng không khí kém do hoạt động đốt nhựa, dẫn tới các hiểm họa sức khỏe, các con sông bị ô nhiễm, bãi rác bất hợp pháp và một loạt vấn đề liên quan khác” – ông Yeo nhấn mạnh.

Các quan chức Bộ Môi trường Malaysia cũng sẽ kiểm tra 60 container khác chứa 3.000 tấn rác thải và khả năng sẽ chuyển trả trở lại cho những quốc gia đã xuất khẩu chúng. Đến nay, các quan chức Malaysia tuyên bố đã kiểm tra hơn 120 container rác thải được chuyển từ các quốc gia phát triển. Tháng trước, Malaysia đã trả lại 5 container rác cho Tây Ban Nha.

Xưởng sang, chiết gas, sản xuất, sửa chữa bình gas gây ô nhiễm môi trường

Ngày 28/5, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Cạn cho biết, qua kiểm tra cơ sở sang, chiết gas của Công ty Cổ phần Gas Khánh Linh đặt tại Khu công nghiệp Thanh Bình, xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới, đã phát hiện công ty này gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, nhận được tin phản ánh của người dân về việc xưởng sang, chiết gas của Công ty CP Gas Khánh Linh gây ô nhiễm môi trường, chiều 27/5, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Cạn phối hợp Cảnh sát môi trường, Ban Quản lý các dự án khu công nghiệp tỉnh, Đội quản lý thị trường Chợ Mới tiến hành kiểm tra tại công ty này.

Tuy nhiên, bảo vệ công ty này đã đóng cửa, không cho đoàn vào làm việc. Đến 15 giờ 30 phút, xưởng sản xuất dừng hoạt động, bảo vệ vẫn đóng cửa. Lúc 16 giờ 30 phút, sau khi Ban Quản lý các dự án khu công nghiệp liên lạc được với lãnh đạo công ty thì bảo vệ mới mở cửa cho đoàn vào kiểm tra.

Qua kiểm tra hồ sơ và thực tế tại xưởng sản xuất, đoàn phát hiện chung quanh trạm LPG nước thải và chất thải rắn đổ ra ngoài môi trường không đúng theo kế hoạch bảo vệ môi trường đã được xác nhận. Tại sân xưởng tập kết nhiều vỏ bình gas với nhiều nhãn hiệu khác nhau, như: Anh Bình Petrol, Petrol Thiên An, Vạn Lộc, Petrol Hồng Hà… So với kế hoạch bảo vệ môi trường đã được duyệt, công ty đã xây dựng thêm xưởng sản xuất và sửa chữa bình gas chưa có hồ sơ về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, công ty không hợp tác, cố tình cản trở đoàn kiểm tra. Bảo vệ công ty không mở cửa cho đoàn kiểm tra xưởng sản xuất và sửa chữa bình gas.

Theo phản ánh của người dân sinh sống chung quanh, từ khi vào hoạt động, xưởng sản xuất của công ty này đã gây ô nhiễm môi trường. Ông Hà Quang Dịch, thôn Khuổi Tai, xã Thanh Bình (Chợ Mới) cho biết, mỗi lần cơ sở này đốt sơn thì mùi không khí rất khó chịu, người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa thấy vấn đề được xử lý dứt điểm. Trước đây, công ty chỉ sang, chiết gas, gần đây mới thấy xây dựng thêm xưởng gia công bình gas mới.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty làm việc với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường vào ngày 30/5. Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý các dự án khu công nghiệp tỉnh rà soát toàn bộ công tác bảo vệ môi trường của công ty.

Ngày hội Sống xanh TP.HCM năm 2019 diễn ra ngày 2/6

Ngày 2/6, tại Công viên Lê Văn Tám (Quận 1. TP.HCM) sẽ diễn ra Ngày hội Sống xanh TP.HCM năm 2019. Ngày hội quy tụ gần 60 doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị thuộc nhiều lĩnh vực với hơn 80 gian hàng, dự kiến 5.000 lượt người tham dự.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Ngày hội Sống xanh TP.HCM là một sự kiện môi trường thường niên của Thành phố nhằm thúc đẩy hình thành và nhân rộng lối sống thân thiện với môi trường đến mọi tổ chức và cá nhân trong cộng đồng dân cư thành phố, góp phần thực hiện các mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường và tăng trưởng xanh, xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Ngày hội cũng đồng thời là sự kiện hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và phát động Tháng hành động vì môi trường năm 2019 trên toàn địa bàn thành phố.

Ngày hội là cơ hội để cộng đồng dân cư thành phố, các em học sinh, sinh viên và thiếu nhi tìm hiểu về tiêu dùng bền vững, lối sống thân thiện với môi trường (Sống xanh) và cùng trực tiếp tham gia các hoạt động trải nghiệm sống xanh, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, trong khuôn khổ Lễ Khai mạc Ngày hội Sống xanh sẽ diễn ra Lễ ký kết phối hợp về đẩy mạnh Phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn TP.HCM giữa Sở TN&MT, Sở Công Thương và các tổ chức Đoàn thể thành phố.

Ngày hội Sống xanh TP.HCM năm 2019 sẽ diễn ra liên tục từ 7 giờ đến 17 giờ ngày 2/6 tại Công viên Lê Văn Tám với nhiều hoạt động phong phú. Trong đó, tại khu vực các gian hàng sẽ diễn ra nhiều hoạt động với 80 gian hàng của 60 tổ chức, doanh nghiệp và đơn vị, bao gồm: Giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ thân thiện với môi trường trong các lĩnh vực: chất thải rắn (phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý, tái chế), năng lượng xanh, giao thông xanh, nông nghiệp bền vững, du lịch bền vững, văn phòng xanh, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó biến đổi khí hậu, sản phẩm, thiết bị, đồ dùng hỗ trợ lối sống xanh... Triển lãm “Chất thải nhựa - Tác hại và hành động của chúng ta” hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới