Thứ năm, 25/04/2024 14:34 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/4/2019

MTĐT -  Thứ ba, 30/04/2019 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/4/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/4/2019.

Gần 70% diện tích rừng ở Nghệ An chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng cao

Trước tình hình nắng nóng gay gắt trên diện rộng, trong khi nhiều diện tích thực bì dưới tán rừng thông trên địa bàn Nghệ An dày đặc chưa được xử lý, nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tại địa bàn xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu có trên 170 ha rừng thông hầu hết chưa được xử lý thực bì. Quan sát tại khu vực rừng thông xóm 16, xã Diễn Đoài thấy thực bì dày đặc dưới tán thông cao quá đầu người; trong khi đó, khu vực rừng thông giáp ranh với Quốc lộ 48, người dân dễ dàng qua lại. Vì vậy, nguy cơ cháy rừng rất cao trong mùa nắng nóng.

Thực bì dày đặc dưới tán thông ở xã Diễn Đoài (Diễn Châu).

Người dân ở đây cho biết, do thực bì lâu nay không xử lý nên các năm 2016, 2017, khu vực này đều xảy ra cháy rừng.
Được biết, số diện tích rừng thông trên là do xã quản lý và giao cho một đơn vị khác đến khai thác nhựa thông.

Ông Phạm Khắc Biển - Chủ tịch UBND xã Diễn Đoài cho biết: Diện tích rừng thông trên giao cho xã quản lý từ những năm 1978, xã đã cho một đơn vị vào khai thác nhựa thông và đơn vị này chịu trách nhiệm để xử lý thực bì. Do mấy năm nay giá nhựa thông xuống thấp, nhiều diện tích thông cho năng suất thấp nên đơn vị khai thác nhựa chưa chú trọng xử lý thực bì.

Huyện Diễn Châu có gần 6.000 ha diện tích rừng thông nhưng chưa có đơn vị chủ rừng là các công ty lâm nghiệp hay BQL rừng phòng hộ quản lý. Chủ yếu diện tích rừng trên đều giao cho xã và cộng đồng dân cư quản lý nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Hầu hết diện tích thực bì rừng thông chưa được xử lý do thiếu kinh phí.

Tương tự, huyện Yên Thành có gần 2.000 ha rừng thông, nhưng chỉ có trên 500 ha do BQL rừng phòng hộ Yên Thành quản lý là được xử lý thực bì, còn lại trên 1.500 ha giao cho các xã, cộng đồng dân cư và các hộ nhận khoán chưa xử lý.

Dông lốc khiến gần 200 nhà dân bị tốc mái

Tại Lào Cai, sáng nay (29/4) đã xảy ra mưa dông kèm gió giật mạnh khiến gần 200 nhà dân bị tốc mái và sập đổ hoàn toàn.

Riêng huyện Bảo Thắng, dông lốc đã làm132 nhà dân bị tốc mái, 10 phòng học, nhà công vụ của Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Phong Niên và dãy ki-ốt bán hàng ở chợ của xã Phong Niên bị sập đổ hoàn toàn, 2 đường dây điện 35KV qua địa bàn huyện bị đứt dây.

Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ, giúp đỡ các hộ bị thiệt hại; đồng thời cử cán bộ thống kê thiệt hại và hướng dẫn nhân dân các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân trên 20 năm không được cấp nước sạch

Mặc dù sinh sống giữa trung tâm thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, gần 20 năm nay, gia đình anh Vũ Viết Toàn (tổ 8, khu phố 3, phường Tân Hiệp) phải dùng máy bơm bơm nước giếng để sinh hoạt hàng ngày. Theo anh Toàn và người dân ở đây, do ở gần các khu công nghiệp lớn trên địa bàn, nguồn nước ngầm ở đây không được sạch vì bị nhiễm phèn và sắt. Nước giếng bơm lên chỉ có thể dùng để rửa bát, rửa sơ rau.

Hơn 1.000 hộ dân ở khu vực này hầu như nhà nào cũng có giếng khoan. Trong những năm gần đây, do thời tiết khô nóng, nguồn nước giếng ngày càng khan hiếm, khiến đời sống người dân thêm phần khó khăn. Điều khiến người dân bức xúc là chỉ cách một con đường, phía bên kia lại được cấp nước sạch sử dụng, trong khi người dân ở đây dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan quản lý nhưng vẫn không có nước sạch để dùng.

Người dân ở đây cho biết, khu vực họ đang sinh sống nằm trong vùng quy hoạch, nhưng đến nay việc quy hoạch gì và quy hoạch như thế nào thì không ai còn nghe nói tới.

Đê vỡ tại Canada, hơn 6.500 người phải đi sơ tán

Cảnh sát đã sử dụng xe lội nước và nhiều phương tiện khác để cứu nguy cho người dân ở đây. Lực lượng cứu hộ đã đến từng nhà để kiểm tra. Rất may không có thương vong nào trong vụ vỡ đê này. Cảnh sát tỉnh Quebec cho biết, mực nước đang tăng nhanh, làm ngập cửa sổ ở tầng trệt của nhiều ngôi nhà. Lũ lụt đã ảnh hưởng gần 5.500 hộ gia đình ở Quebec.

Còn tại Montreal, tình hình đang khá ổn định nhưng người dân được khuyến cáo phải thực sự đề phòng. Chính phủ Canada mới đây đã công bố một báo cáo nhận định, nếu lượng khí thải carbon trên quy mô toàn cầu tiếp tục tăng, lượng mưa hàng năm tại khu vực Atlantic của Canada sẽ tăng 12% trong thế kỷ tới.

Nắng nóng khắc nghiệt hoành hành tại Ấn Độ

Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cho biết, bang Gujarat ở miền Tây nước này đang phải trải qua những trận nắng nóng khắc nghiệt.

Theo giới chức địa phương, nhiệt độ tại bang này đã lên tới 44oC và nhiều khả năng sẽ lên tới 45oC trong những ngày tới. Những nơi có tình trạng nắng nóng nghiêm trọng nhất gồm: thành phố Surendranagar với mức nhiệt lên tới 45oC, tiếp đó là Amreli và Rajkot lần lượt ghi nhận mức nhiệt 44,9oC và 44,7oC.

Sau khi nhiệt độ tăng lên tại khắp bang Gujarat, cơ quan y tế địa phương đã ra cảnh báo cam, mức cảnh báo cho thấy nguy cơ xảy ra hiện tượng thời tiết xấu hoặc cực đoan. Mức cảnh báo trên được đưa ra trong 2 ngày. Nhà chức trách Ấn Độ khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường dưới ánh nắng gay gắt và không để cơ thể bị mất nước.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.