Thứ sáu, 29/03/2024 20:28 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/5/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 31/05/2019 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/5/2019.

Nước Mỹ oằn mình trong lốc xoáy, lũ lụt

Theo CNN, cảnh báo lốc xoáy hôm qua được phát đi tại 7 bang ở Mỹ, trong khi Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS) cho hay cả nước hứng chịu hơn 500 cơn lốc xoáy trong 30 ngày qua khiến nhiều bang bị thiệt hại nặng nề. Lốc xoáy có thể tiếp tục xuất hiện tại Texas, Arkansas, Illinois, Iowa, New Jersey, Pennsylvania và Oklahoma, đe dọa khoảng 34 triệu người.

Các nhà khí tượng học cho biết lốc xoáy ở Mỹ đang nhiều bất thường so với con số trung bình hằng năm là 750 cơn. Tại nhiều khu vực ở Kansas và Pennsylvania, các trận lốc xoáy dữ dội vào đêm 29.5 (giờ địa phương) với sức gió lên đến 170 km/giờ khiến ít nhất 13 người bị thương và nhiều nhà cửa sụp đổ. Thị trưởng thành phố Linwood ở Kansas cho biết toàn bộ nhà cửa ở khu vực ngoại ô đều bị thiệt hại. “Tôi nghe rõ căn nhà và phòng ngủ bị cuốn phăng ở phía trên. May mắn là tôi còn sống”, ông Brian Hahn tại Linwood kể về việc cả nhà trốn xuống tầng hầm và hoảng sợ dùng tấm nệm chắn trên đầu.

Trong khi đó, mưa lớn gây lũ lụt lịch sử tại nhiều nơi khiến đường sá bị chia cắt và nhà ngập đến mái. Mực nước sông Arkansas đoạn chảy qua bang Arkansas và Oklahoma đang sắp vượt mức kỷ lục. Tại hạt Muskogee ở Oklahoma, hơn 2.400 người phải sơ tán và gần 1.100 căn nhà bị ngập. Riêng tại phía tây Arkansas, mực nước sông hôm qua đạt mức 12,5 m, cao hơn kỷ lục 1 m. “Đây là trận lũ với cường độ chưa từng có trong lịch sử, hơn tất cả các đợt lũ từng được ghi nhận tại Arkansas”, Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson cảnh báo sau khi đi thị sát bằng máy bay. Tại bang này, lũ lụt khiến 12 xa lộ bị tê liệt. Ông Hutchinson hôm qua đề nghị Tổng thống Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn Arkansas, theo USA Today.

Thủ tướng Nhật cam kết hợp tác với ASEAN giải quyết nạn rác thải biển

Ngày 30/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi lãnh đạo các nước châu Á cùng hợp tác giải quyết những thách thức toàn cầu của việc giảm thiểu rác thải nhựa ở các đại dương, cũng như thúc đẩy thương mại tự do.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 25 diễn ra ở Tokyo, Thủ tướng Abe cho biết Nhật Bản sẽ thành lập một trung tâm nghiên cứu quốc tế về rác thải nhựa trong năm nay.

Vấn đề này sẽ là một trong những nội dung trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) dự kiến diễn ra tại Osaka vào tháng tới. Ông khẳng định quyết tâm của Nhật Bản trong việc hợp tác với các nước thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm "bảo vệ các bãi biển xinh đẹp, tài sản chung của chúng ta."

Thủ tướng Abe cũng liệt kê ba nội dung chính trong chương trình nghị sự của hội nghị G20 sắp tới, bao gồm duy trì hệ thống thương mại tự do và công bằng; giải quyết các thách thức của nền kinh tế số như quản lý chính phủ; và vận dụng sáng tạo giải quyết các vấn đề môi trường.

Vũng Tàu sẽ cấm xe rác tự chế hoạt động từ 30/6

UBND TP Vũng Tàu thông tin kể từ 30/6 tới, người hoạt động thu gom rác bằng các xe tự chế, khi lưu thông trên đường sẽ bị CSGT xử lý, tịch thu phương tiện. Đây là một trong những biện pháp nhằm chấn chỉnh, tổ chức lại hoạt động thu gom rác trên địa bàn Vũng Tàu hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường, mĩ quan đô thị.

Từ năm 2017, TP Vũng Tàu đã có kế hoạch chấn chỉnh, tổ chức và đổi mới lại hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Nhưng do nhiều lý do khách quan, chủ trương này tiếp tục được dời đến 30-6-2019. Trong đó, công việc được TP chú trọng nhất là vận động người thu gom rác chuyển đổi phương tiện thu gom từ các xe tự chế sang xe chuyên dùng có giá vài trăm triệu đồng một chiếc.

Để chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác, TP Vũng Tàu đã mở rộng, cải tạo môi trường các trạm trung chuyển rác tại phường Thắng Nhì và Thắng Nhất. Bên cạnh đó, tại các trạm trung chuyển rác, công ty CP DV Môi trường Công trình Đô thị Vũng Tàu cũng đã tăng cường nhân công, phương tiện chuyên dùng tiếp nhận cuốn ép hết số lượng rác được vận chuyển về trạm.

Để thay thế các xe tự chế cũ, TP đã thống nhất chủng loại, kích thước xe chuyên dùng từ công ty sản xuất. Các xe mới phù hợp chạy trong đô thị, có dụng cụ thu gom rác cả các hẻm nhỏ mà không làm rò rỉ, rơi vãi chất thải, gây phát tán mùi, bụi.

Trung Quốc siết chặt quản lý xe máy điện, xe đạp điện

Nhiều thành phố ở Trung Quốc đang triển khai các giải pháp để khống chế lượng xe đạp điện, xe máy điện tham gia lưu thông.

Động thái này diễn ra sau một thời gian các nhà quản lý để cho các loại phương tiện này phát triển tự phát quá nhanh.

Nguyên nhân chính khiến chính quyền các đô thị ở Trung Quốc siết chặt quản lý loại hình phương tiện tiện lợi này là bảo vệ môi trường cũng như giảm tình trạng mất an toàn giao thông.

Xe máy điện là phương tiện phổ biến của nhiều gia đình đi lại, dùng để giao hàng, chuyển phát nhanh ở các thành phố. Lâu nay, người dân không cần đăng ký biển số hoạt động. Với xe máy điện thì muôn hình vạn trạng, từ gần 1.000 đến hơn 2.500 Nhân dân tệ, tương đương gần 3 đến gần 9 triệu VNĐ/chiếc. Loại phương tiện này nở rộ khiến cho ngành chức năng TP Bắc Kinh đưa ra quy định hạn chế. Chỉ 5 tháng phát động đăng ký biển số, hơn 4 triệu xe máy điện ở TP Bắc Kinh đều đã đăng ký.

Có 2 loại biển số được cấp là biển số cấp tạm cho những chiếc xe đã mua nhưng không đáp ứng các tiêu chuẩn về cân nặng, pin không đạt chuẩn. Những chiếc xe có biển tạm sẽ bị cấm lưu hành sau 3 năm nữa. Còn những chiếc xe đạt chuẩn sẽ được cấp biển hoạt động lâu dài.

Người dân chấp hành nghiêm việc đi đăng ký biển số là vì việc đăng ký đơn giản trên mạng không tốn chi phí và nhất là từ tháng 5 nếu xe nào lưu thông trên đường mà không có biển số sẽ bị tịch thu và phạt lên đến cả ngàn Nhân dân tệ, gần 3,5 triệu VNĐ.

Sau chủ trương cấm xe máy ở các thành phố, ngành sản xuất xe điện nở rộ ở Trung Quốc. Trung Quốc hiện có khoảng 200 triệu xe máy điện, cứ 7 người Trung Quốc là có 1 xe máy điện. Một số liệu cho thấy có đến 90% số xe không đáp ứng tiêu chuẩn về trọng lượng và pin. 1/3 số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy điện.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới