Thứ ba, 16/04/2024 23:43 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/3/2019

MTĐT -  Thứ hai, 04/03/2019 11:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/3/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/3/2019.

Lốc xoáy tấn công nước Mỹ, 14 người thiệt mạng

Ít nhất 14 người, trong đó có cả trẻ em đã thiệt mạng sau khi những trận lốc xoáy tấn công vào hạt Lee, bang Alabama (Mỹ), BBC đưa tin.

Cảnh sát trưởng Jay Jones nói với CNN rằng, đội cứu hộ đang kéo những người mắc kẹt ra khỏi đống đổ nát và một số đã nhập viện trong tình trạng bị thương nặng.

Lốc xoáy đã ảnh hưởng tới nhiều khu vực của Alabama và Georgia vào tối 3/3 (giờ địa phương).

Theo thông báo trên Twitter của chuyên gia khí tượng bang Alabama, Eric Snitil, chỉ trong 1 ngày, số người chết vì lốc xoáy tại hạt Lee đã cao hơn số người tử vong vì thảm họa thiên nhiên này trên toàn nước Mỹ vào năm 2018.

Hơn 10.000 người đã phải sống trong cảnh không có điện. Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết đã cử 3 đội khảo sát đi đánh giá thiệt hại do lốc xoáy gây ra trên toàn bang Alabama vào hôm 4/3.

Nắng nóng gây ra cháy rừng nghiêm trọng ở Australia

Một đợt nắng nóng kéo dài bốn ngày đã mang đến thời tiết gây hỏa hoạn trên khắp các khu vực phía Nam của Tây Australia, Nam Australia, Victoria và Tasmania vào cuối tuần qua.

Bang Victoria ở phía Đông Nam đất nước là nơi bị tàn phá nặng nề nhất, với hơn 2.000 lính cứu hỏa, máy bay xả nước và tình nguyện viên chiến đấu với hỏa hoạn vào ngày 3/3.

Sét đánh đã gây ra vụ cháy rừng lớn nhất ở Công viên bang Bunyip vào hôm 1/3.

Các thị trấn vùng nông thôn đã được sơ tán và theo báo cáo, không có trường hợp thương vong, nhưng 3 ngôi nhà và một số tài sản khác đã bị phá hủy vào trưa 3/3.

Cơ quan Khí tượng Australia cho biết sóng nhiệt – hiện tượng xảy ra khi 3 ngày và đêm liên tiếp có nhiệt độ trên trung bình đã phá vỡ kỷ lục trong hơn một thế kỷ.

Trao đổi với Reuters qua điện thoại vào ngày 3/3, nhà khí tượng học Dean Narramore cho biết: “Nắng nóng phá vỡ kỷ lục nhiệt trong tháng 3 ở 4 bang dọc bờ biển phía Nam”.

“Nhiệt độ ở Tasmania, bang cực Nam Australia đạt 39,1 độ C vào ngày 2/3, phá vỡ kỷ lục nóng nhất trong 131 năm qua” - Narramore cho biết thêm.

Hà Nội: Chất lượng không khí được cải thiện

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), từ ngày 24-2 đến 2-3, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố có sự cải thiện. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức “kém” giảm, mức “tốt” tăng nhẹ. Đặc biệt, trong ngày 24-2, tất cả 10 điểm quan trắc chất lượng không khí của Hà Nội đều ở mức “tốt”.

Cụ thể, tại điểm quan trắc không khí nền đô thị Trung Yên 3 có 1 ngày AQI chạm mức “kém”, chiếm 14,3%; các trạm Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ không ngày nào AQI ở mức “kém”. Cả 5 trạm đều có 1 ngày (24-2), AQI đạt mức “tốt”, chiếm 14,3%; còn lại ở mức “trung bình”.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông ở UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) và đường Phạm Văn Đồng, chất lượng không khí cũng được cải thiện. Vào ngày 24-2, AQI tại cả hai trạm đều đạt mức “tốt”, chiếm 14,3%; số ngày AQI ở mức “kém” giảm: Trạm Minh Khai 28,6% và trạm Phạm Văn Đồng 42,9%; còn lại ở mức “trung bình”.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô: Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, chất lượng không khí cũng được cải thiện. Nếu như trong tuần trước đó, chất lượng không khí tại trạm Hàng Đậu ở mức “kém” là chủ yếu thì tuần qua, tại trạm này chủ yếu ở mức “trung bình”. Số ngày AQI ở mức “kém” tại cả 3 trạm đều giảm: Hoàn Kiếm 0%, Hàng Đậu 28,6% và Thành Công 14,3%; AQI ở mức “tốt” tại cả 3 trạm đều chiếm 14,3%; còn lại ở mức “trung bình”.

Phân tích chỉ số AQI tại 10 điểm quan trắc, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái cho rằng, chất lượng không khí trong tuần qua khá ổn định vào các ngày đầu tuần, giảm nhẹ vào các ngày giữa tuần và có xu hướng cải thiện vào cuối tuần. Nguyên nhân, ngày 24-2, do ảnh hưởng của không khí lạnh, toàn thành phố có mưa kèm theo gió, tạo điều kiện rửa trôi và khuếch tán một phần khí thải, khói bụi, giúp cải thiện chất lượng không khí nên AQI ở 100% các trạm đều “tốt”.

Hàn Quốc đẩy mạnh cuộc chiến nói "không" với túi nhựa

Hiện nay, Hàn Quốc là nhà sản xuất rác thải lớn thứ hai thế giới với 62kg rác thải bình quân đầu người được sử dụng hàng năm. Nhận thức được cuộc khủng hoảng rác thải đã có tác động tiêu cực đến môi trường, các công ty chuyển phát nhanh tại Hàn Quốc đang cố gắng để giảm thiểu tối đa việc sử dụng bao bì nhựa. Theo đó, nhiều công ty dịch vụ chuyển phát nhanh ở nước này đã bắt đầu thay thế các bao bì nhựa bằng những vật liệu thân thiện với môi trường hơn như bìa cứng hay băng keo giấy.

Ông Kim Ki-bak, thành viên Dự án "Không sử dụng bao bì nhựa", cho biết: "Dự án "Không sử dụng bao bì nhựa" giúp việc phân loại rác thải trở nên dễ dàng hơn và giúp các doanh nghiệp thu hút thêm ngày càng nhiều người tiêu dùng nâng cao nhận thức về vấn đề môi trường thông qua thực hiện các giải pháp xanh".

Theo tính toán, các loại bao bì mới có giá thành cao hơn khoảng 30% so với bao bì bằng nhựa, đối với những hộp bảo quản đồ lạnh, giá thành có thể cao hơn tới 70%. Do đó, việc làm thế nào để giảm chi phí sản xuất bao bì đóng gói thân thiện với môi trường đòi hỏi phải có sự hỗ trợ từ cả doanh nghiệp và Chính phủ Hàn Quốc.

Cũng với mục đích giữ cho môi trường xanh, sạch khỏi rác thải nhựa, từ đầu năm 2019, Hàn Quốc bắt đầu cấm sử dụng túi nhựa trong các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên cả nước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.