Thứ sáu, 19/04/2024 15:52 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/5/2019

MTĐT -  Thứ hai, 06/05/2019 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/5/2019.

Lốc xoáy cực mạnh khiến 33 người thiệt mạng ở Ấn Độ

Ít nhất 33 người đã thiệt mạng sau khi cơn lốc xoáy Fani tấn công bang Odisha vào hôm 4/5. Một triệu người đã phải di chuyển đến các hầm trú ẩm an toàn. Con số thương vong thậm chí còn có thể lớn hơn nếu hoạt động di tản không được thực hiện trước đó một vài ngày.

Thị trấn ven biển Puri nằm trên đường đi của cơn lốc xoáy Fani đã chịu thiệt hại nặng nề nhất với sức gió lên tới 200 km/h, điều gây ra mất điện và đổ cây.

Cơn lốc xoáy đã giết chết 21 người ở Puri và 300 người khác bị thương”, một quan chức y tế địa phương cho hay. Ngoài ra, thiệt hại về vật chất được ước tính vào khoảng 173 triệu USD.

Cơn lốc xoáy này đã suy yếu khi đi tới vùng tây Meghalaya và Bangladesh, trong vòng 24h tới, nó sẽ không còn gây nguy hiểm.

Hơn 60.000 người bao gồm các quan chức và nhân viên tình nguyện đã tham gia vào hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở những vùng bị ảnh hưởng. 20.000 triệu tin nhắn đã được gửi đến người dân để đưa ra chỉ dẫn và cảnh báo về cơn lốc này.

Chất lượng không khí Hà Nội giảm dần vào cuối tuần

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), những ngày đầu tuần qua, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều ngày tốt và trung bình nhưng cuối tuần giảm dần...

Cụ thể, tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như: Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, số ngày có chỉ số chất lượng không khí (AQI) đạt mức tốt tăng lên. Trong đó, trạm Kim Liên có AQI đạt mức tốt nhiều nhất (chiếm 57,1%); tiếp theo là Tân Mai và Mỹ Đình (cùng 42,9%); Tây Mỗ 28,6%; Trung Yên 3 14,3%. Trung Yên 3 là trạm duy nhất có AQI chạm mức kém (28,6%); trung bình 57,1%. Các trạm: Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ có AQI mức trung bình lần lượt: 42,9%, 57,1%, 57,1% và 71,4%.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông vành đai đặt tại UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) và đường Phạm Văn Đồng đều có số ngày AQI đạt mức trung bình 71,4%; kém 28,6%. Tương tự, tại các điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông nội đô như: Hoàn Kiếm, Hàng Đậu, Thành Công, AQI duy trì chủ yếu mức trung bình. Trong đó, Hoàn Kiếm là trạm có số ngày AQI ở mức tốt cao nhất (28,6%); trung bình 71,4%.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái, chất lượng không khí có sự chênh lệch giữa các ngày trong tuần chủ yếu do các ngày đầu tuần thường xuyên có mưa rào, trời quang, tạo điều kiện cho các chất thải, khói bụi khuếch tán lên tầng cao, pha loãng và phát thải. Đồng thời, đây là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 nên lượng phương tiện tham gia giao thông giảm đáng kể.

Tuy nhiên, từ ngày 2/5, kết thúc đợt nghỉ lễ, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng trở lại và kéo theo lượng khí thải tăng. Ngoài ra, sự chênh lệch nhiệt độ khá lớn giữa ngày và đêm tạo hiện tượng nghịch nhiệt, sương mù bao phủ toàn thành phố. Yếu tố này đã ảnh hưởng đến sự lưu thông của khí quyển khiến chất lượng không khí giảm.

Hiểm nguy sạt lở ở đồng bằng sông Cửu Long

Chỉ mới vào đầu mùa mưa nhưng tình trạng sạt lở đã diễn ra ở nhiều nơi, gây thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng người dân.

Điển hình như vụ sạt lở bờ sông Tiền thuộc khóm Sở Thượng, phường An Lạc, thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp ngày 3/5 đã cướp đi tính mạng của một cụ bà 90 tuổi. Theo đó, khoảng 2 giờ 40 sáng 3/5, nhà ông Trương Phi H. (66 tuổi) bất ngờ bị sụp xuống sông. Ông H. và vợ cùng người em may mắn chạy thoát nhưng bà Trần Thị Ch. (90 tuổi, mẹ ruột ông H.) do già yếu không chạy kịp đã rơi xuống sông tử vong. Vụ sạt lở cũng đã gây thiệt hại về tài sản hàng trăm triệu đồng.

Trước đó, tại khu vực Thới Lợi, phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ cũng đã xảy ra một vụ sạt lở bờ sông nghiêm trọng khiến hơn chục căn nhà bị ảnh hưởng. Vụ việc xảy ra khoảng 3 giờ sáng 24-4 tại khu vực đang thi công bờ kè sông Ô Môn, bờ sông bị sạt lở dài 60 m, sâu vào bờ 5 m đã ảnh hưởng 11 căn nhà và một trụ điện rơi xuống sông, trong đó có nhiều căn nhà bị mất hoàn toàn vào miệng hà bá. Vụ sạt lở khiến người dân vẫn còn bàng hoàng. Nguy cơ sạt lở vẫn tiếp tục tái diễn bởi một năm trước nơi đây cũng từng xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng.

Theo Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, bước đầu xác định nguyên nhân là do khu vực sạt lở có vị trí dòng chảy lớn, bờ sông bị xói mòn mạnh. Hơn nữa, vị trí sạt lở lại nằm kế tiếp điểm sạt lở năm 2018 và đã tạo ra vết nứt ở trong nội hàm của vùng lân cận.

Theo Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, bước đầu xác định nguyên nhân là do khu vực sạt lở có vị trí dòng chảy lớn, bờ sông bị xói mòn mạnh. Hơn nữa, vị trí sạt lở lại nằm kế tiếp điểm sạt lở năm 2018 và đã tạo ra vết nứt ở trong nội hàm của vùng lân cận.

'Chủ nhật xanh' giúp Huế sạch hơn

Đều đặn chủ nhật hằng tuần trở thành ngày làm việc bình thường của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, ông Phan Ngọc Thọ, cùng lãnh đạo các sở ban ngành liên quan khi luân phiên đi khảo sát các điểm dân cư các tuyến phố ở TP.Huế và huyện thị lân cận về việc dọn dẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường.

Phong trào “Ngày chủ nhật xanh” kêu gọi người dân, các cơ quan ban ngành chung tay dọn sạch rác thải, bảo vệ cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phát động. Từ ngày 20/1 đến nay phong trào đã trải qua 17 tuần và cho thấy hiệu quả rõ rệt tại TP.Huế cũng như các huyện thị lân cận như TX.Hương Thủy, TX.Hương Trà và cả huyện miền núi A Lưới…

Chương trình “Sáng chủ nhật, 60 phút sạch nhà đẹp ngõ”, vận động người dân xây dựng nép sống văn minh, chung tay bảo vệ môi trường đều đặn diễn ra vào mỗi sáng chủ nhật. Không chỉ ở các hộ gia đình, khu dân cư, mà ngay các cơ quan ban ngành, vào mỗi sáng chủ nhật cán bộ công nhân viên luôn chia nhau làm vệ sinh nơi công sở.

Ngoài ra tại các tuyến đường, đoàn viên thanh niên thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh vỉa hè, lòng lề đường, xóa bỏ các tụ điểm ô nhiễm môi trường. Lực lượng chức năng có trách nhiệm lập lại trật tự vỉa hè, phân luồng giao thông tránh ùn tắc và chỉ dẫn đậu đỗ xe đúng nơi quy định; đồng thời tăng cường trồng thêm cây xanh giúp không khí trong lành, thực hiện đề án “Huế, thành phố 4 mùa hoa”.

Bên cạnh dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh trên các tuyến đường, UBND tỉnh cũng đã phát động chương trình “Dòng Hương trong xanh”, kêu gọi tất cả người dân bảo vệ môi trường nước, chung tay thu dọn rác thải hai bên bờ sông Hương để có cảnh quan môi trường xanh – sạch – sáng như mục đích mà phong trào “Ngày chủ nhật xanh” hướng đến.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.