Thứ bảy, 20/04/2024 16:10 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/6/2019

MTĐT -  Thứ năm, 06/06/2019 13:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/6/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/6/2019.

Vùng sản xuất lương thực chính của Triều Tiên bị hạn hán tồi tệ

Tình trạng thiếu nước ngày càng tồi tệ tại tỉnh Hwanghae, một trong những khu vực sản xuất gạo chính của Triều Tiên, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ mất mùa trong vụ thu hoạch năm 2019.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 5/6 đưa tin tình trạng thiếu nước ngày càng tồi tệ tại tỉnh Hwanghae, một trong những khu vực sản xuất gạo chính của nước này, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ mất mùa trong vụ thu hoạch năm 2019.

Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, cho biết: "Nhiều khu vực tại tỉnh Hwanghae ở miền Nam hiện thiếu nước nghiêm trọng do nhiều yếu tố khác nhau kết hợp."

Theo tờ báo, nước tại các hồ ở một số khu vực trong tỉnh đã xuống thấp dưới mức bình thường, gây khó khăn cho hoạt động trồng lúa của nông dân.

Trước đó, báo Rodong Sinmun đưa tin lượng mưa trong 5 tháng đầu năm nay ở Triều Tiên ở mức thấp nhất kể từ năm 1917.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cũng đưa tin hạn hán đang ảnh hưởng tới hoạt động trồng lúa tại tỉnh Hwanghae, đồng thời dự báo lượng mưa có thể vẫn ở mức thấp cho đến giữa tháng Sáu.

Đà Nẵng: Hơn 200 cán bộ, nông dân dọn rác bờ biển

Sáng 5/6, tại Âu thuyền Cảng cá Thọ Quang, Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ phát động Nông dân ra quân “Chung tay bảo vệ môi trường biển”.

Lễ ra quân có hơn 200 cán bộ, hội viên tham gia nhằm hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” và Phong trào “Ngày chủ nhật xanh – sạch – đẹp” năm 2019.

Nông dân Trần Văn Tri - Chi hội trưởng chi hội nông dân phường An Hải Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết, sắp tới  hội viên, nông dân sẽ thành lập các Câu lạc bộ bảo vệ môi trường biển, thường xuyên thu gom rác tại bãi biển. Đồng thời, vận động ngư dân không vứt rác, đồ nhựa xuống biển trong quá trình đánh bắt để phát huy thế mạnh của biển, giữ gìn, bảo tồn môi trường biển. 

Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Đình Khánh Vân- Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện nay tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp; tài nguyên nước bị khai thác bừa bãi, tài nguyên rừng bị tàn phá, môi trường bị ô nhiễm nặng nề do chất thải của con người, hiệu ứng nhà kính do khí thải độc hại … tất cả những điều đó đã và đang gây ra không ít những thảm họa, tác động rất lớn đến cuộc sống và sức khỏe của con người.

Do vậy, Hội Nông dân thành phố tổ chức buổi lễ phát động nhằm tuyên truyền cho cán bộ, hội viên nông dân và người dân về tầm quan trọng của biển trong cuộc sống và kêu gọi hành động chung tay bảo vệ môi trường biển nói riêng và môi trường xung quanh nói chung.

Lốc xoáy làm sập, tốc mái 156 căn nhà ở An Giang

Ngày 5/6, các lực lượng vũ trang cùng đoàn thể huyện An Phú (tỉnh An Giang) đã hỗ trợ 156 hộ dân trên địa bàn xã Nhơn Hội khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của lốc xoáy và mưa to.

Trước đó, vào khuya 4/6, một cơn mưa lớn kèm theo lốc xoáy đã làm tốc mái nhiều căn nhà của người dân. Theo thống kê ban đầu, toàn xã Nhơn Hội có 156 căn nhà bị ảnh hưởng do mưa lớn và lốc xoáy, trong đó có 17 căn nhà bị sập hoàn toàn. Bên cạnh đó, nhiều diện tích lúa Hè - Thu của người dân mới gieo mạ cũng bị ảnh hưởng nặng; nhiều biển quảng cáo, cây xanh bị đổ ngã, hư hại... Ước tổng thiệt hại ban đầu khoảng 1 tỷ đồng.

UBND huyện An Phú huy động các lực lượng Công an, Quân đội trên địa bàn tổ chức giúp người dân dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa (đối với các hộ bị tốc mái, tốc mái một phần) để bà con có chỗ ở tạm. Đồng thời sắp xếp, bố trí nơi ở tạm đối với 17 hộ có nhà bị đổ sập hoàn toàn; hỗ trợ một số nhu yếu phẩm cần thiết để giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

Chiều 5/6, ông Võ Anh Kiệt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang đã đến thăm hỏi, động viên bà con nhân dân có nhà bị sập, tốc mái. Ông Kiệt yêu cầu lãnh đạo huyện An Phú phối hợp với các ban, ngành chức năng và Bộ đội Biên phòng tập trung lực lượng xử lý các sự cố liên quan về lưới điện do cây xanh ngã đổ, mái nhà nằm trên cột điện; hỗ trợ, giúp người dân dọn dẹp, sửa chữa lại nhà để sớm ổn định nơi ở và công việc sản xuất. Đồng thời, cử quân y chăm sóc sức khỏe cho  nhân dân, vệ sinh phòng dịch. Thống kê thiệt hại cụ thể để có hướng hỗ trợ kịp thời.

Kiên Giang: Tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo năm 2019

Tuần lễ Biển và Hải Đảo sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 14/6 năm 2019 do Sở NN&PTNT, UBND huyện Phú Quốc và WWF - Việt Nam phối hợp tổ chức tại Phú Quốc (Kiên Giang), nhằm nâng cao ý thức vươn ra biển, làm giàu từ biển trong cộng đồng người Việt, từng bước khẳng định vị thế Việt Nam là một quốc gia mạnh về biển trong khu vực.

Sự kiện Ngày Đại dương thế giới 8/6/2019, Tuần lễ Biển và Hải Đảo được cho là hành động cấp thiết nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tài nguyên và môi trường biển, hải đảo, phát triển kinh tế biển và chấp hành pháp luật về biển, hải đảo.

Qua đó nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của đại dương đối với cuộc sống, sức khỏe của con người; trách nhiệm và năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu của cán bộ, công chức, viên chức và các thành phần xã hội, góp phần ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Tập trung các nguồn lực để thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải Đảo và các chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, phục hồi nguồn lợi thủy sản bằng các hoạt động thiết thực.

Tích cực huy động sự tham gia rộng rãi của cả hệ thống chính trị, tổ chức cộng đồng và người dân nhằm tăng cường hiệu quả truyền thông, tạo tính lan tỏa nhanh trên diện rộng góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản cho toàn xã hội.

Đồng thời nâng cao nhận thức của toàn xã hội về thực trạng ô nhiễm môi trường biển từ các loại chất thải đặc biệt là rác thải nhựa; sự suy thoái các hệ sinh thái biển và suy giảm nguồn lợi hải sản do hoạt động khai thác quá mức, không tuân thủ các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cũng như tính cấp thiết trong việc bảo vệ môi trường biển, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Con người hít phải 121.000 hạt nhựa siêu nhỏ mỗi năm

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học Canada đã phân tích hàng trăm bộ dữ liệu về ô nhiễm nhựa siêu nhỏ và so sánh với chế độ ăn uống và thói quen tiêu dùng đặc trưng của người Mỹ.

Kết quả cho thấy một một người nam trưởng thành có thể tiêu hóa tới 52.000 hạt nhựa siêu nhỏ mỗi năm. Nếu tính cả số hạt nhựa siêu nhỏ mà con người hít vào, con số này tăng lên tới 121.000 hạt, tương đương hơn 320 hạt nhựa mỗi ngày.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo sẽ có thêm 90.000 hạt nhựa siêu nhỏ có thể đi vào cơ thể người mỗi năm nếu người đó chỉ uống nước đóng chai. 

Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu cho biết những số liệu trên chỉ mang tính tương đối. Trên thực tế, số lượng hạt nhựa mà một người nuốt hoặc hít vào sẽ chủ yếu phụ thuộc vào nơi họ sống và những gì mà họ ăn.

Các chuyên gia nhấn mạnh cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ tác động của việc nuốt hoặc hít phải nhựa siêu nhỏ đối với sức khỏe của con người. Họ kết luận: "Cách hiệu quả nhất để giảm lượng hạt nhựa siêu nhỏ mà con người nuốt hoặc hít phải là giảm hoạt động sản xuất cũng như sử dụng đồ nhựa".

Nhựa siêu nhỏ có mặt ở khắp nơi trên thế giới, từ những sông băng ở khu vực cao nhất của thế giới đến những tầng đại dương sâu nhất. Chúng thực chất là những mảnh nhựa vỡ từ nhiều đồ dùng sinh hoạt hằng ngày của con người như quần áo từ sợi tổng hợp, lốp xe ô tô và kính áp tròng.

Một nghiên cứu công bố hồi năm ngoái cho thấy nhựa siêu nhỏ có trong mẫu nước đóng chai của hầu hết các thương hiệu lớn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ