Thứ sáu, 29/03/2024 18:26 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/1/2019

MTĐT -  Thứ hai, 07/01/2019 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/1/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/1/2019.

Cty Apatit Tam Đỉnh Lào Cai bị xử phạt 510 triệu đồng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ông Lê Ngọc Hưng vừa ký Quyết định số 29/QĐ-UBND, xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Cổ phần Đầu tư Apatit Tam Đỉnh Lào Cai về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cty Cổ phần Đầu tư Apatit Tam Đỉnh Lào Cai, địa chỉ số 182, đường Hoàng Liên, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai đã bị phạt 510 triệu đồng. Đơn vị này đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính: Năm 2017, khai thác quặng I vượt công suất được phép khai thác hàng năm nêu trong Giấy phép khai thác khoáng sản từ 25% đến dưới 50%.

Không có Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành (từng giai đoạn hoặc toàn bộ dự án) theo quy định. Thực hiện không đúng, không đầy đủ (về thông số, vị trí, tần suất giám sát) đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường và các hồ sơ về môi trường tương đương của Bộ Tài nguyên và Môi trường, cụ thể không giám sát bồi lắng tại suối Ngòi Nhù, suối Khe Lếch; sạt lở bãi thải, giám sát dịch động bãi thải.

Ngoài số tiền phạt 510 triệu đồng, tỉnh Lào Cai yêu cầu Cty này buộc phải xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quy định. Trước đó, Thanh tra tỉnh Lào Cai đã tổ thanh tra đột xuất hoạt động khai thác, cung cấp và tiêu thụ quặng Apatit trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 1/1/2017 – 31/3/2018. Kết luận thanh tra chỉ ra, Cty này chưa kê khai thuế tài nguyên môi trường đối với quặng Apatit loại III đã khai thác nhưng chưa tiêu thụ, chờ tuyển quặng, khối lượng là 413.566 tấn với số tiền thuế tài nguyên phải nộp là trên 11 tỷ đồng.

Đức, Áo: tuyết rơi dày gây xáo trộn giao thông

2 ngày qua, tuyết rơi dày gây xáo trộn giao thông ở nhiều địa phương của Đức và Áo khi nhà chức trách nước này phải đóng cửa các tuyến giao thông đường bộ và xe lửa trước nguy cơ lở tuyết.

Sân bay Munich, lớn thứ hai của Đức cho biết, 120 chuyến bay phải hủy và một số chuyến chậm giờ bay do phải chở công nhân dọn sạch các đường băng bị phủ tuyết và làm sạch các lớp băng dính trên máy bay. Cảnh sát Đức cho biết 1 người đã bị thiệt mạng, 2 người bị thương nặng khi xe ôtô chở họ trơn trượt vào làn giao thông ngược chiều.

Tại Áo, giải trượt tuyết Four Hills hàng năm phải hoãn vì tuyết rơi dày. Một số tuyến xe lửa cũng tạm dừng hoạt động do nguy cơ tuyết lở. Khoảng 600 cư dân và du khách bị mắc kẹt sau khi các tuyến đường gần đó được lệnh đóng cửa. Trong những ngày sắp tới, tuyết rơi dày được dự báo còn tiếp diễn ở miền Nam nước Đức, Áo và Thụy Sỹ.

Hà Nội: Chất lượng không khí ở mức trung bình

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), trong tuần, từ ngày 30/12/2018 đến 5/1/2019, chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng giảm dần vào cuối tuần. Tuy nhiên, nhìn chung chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức “trung bình”.

Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như: Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, số ngày AQI ở mức “tốt” tăng khá nhiều so với tuần trước.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái, đầu tuần qua, không khí lạnh tràn về mang theo mưa và gió mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để các chất thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn, bề mặt đô thị cũng sạch hơn, giúp không khí ở gần mặt đất giảm các chất gây hại tới sức khỏe con người.

Tuy nhiên, cuối tuần không khí lạnh đã hoạt động ổn định, thời tiết trở nên hanh khô, độ ẩm khá thấp, không có mưa, các khí thải khói bụi khó phát tán lên cao để pha loãng mà bị giữ lại tại bề mặt trái đất khiến nồng độ các chất ô nhiễm giảm rất chậm, dẫn tới chỉ số không khí cuối tuần ở mức khá cao.

Động đất gây thiệt hại tại Peru

Ngày 6/1, Viện Phòng vệ Dân sự Peru (Indeci) cho biết ít nhất 5 ngôi nhà đã bị tàn phá do một trận động đất với cường độ mạnh 5 độ Richter đã xảy ra tại miền Nam nước này, gần biên giới với Bolivia.

Phóng viên TTXVN thường trú tại khu vực Mỹ Latinh cho hay trận động đất xảy ra vào lúc 6h06 sáng theo giờ địa phương với tâm chấn ở độ sâu 18 km và cách thị trấn Ocuviri, bang Puno khoảng 13 km.

Chính quyền địa phương cho biết người dân sống quanh khu vực trên cảm nhận thấy cơn địa chấn ở cường độ vừa phải.

Hiện các nhà chức trách bang Puno đang thống kê thiệt hại do trận động đất gây ra tại địa phương, đặc biệt ở làng Parina.

Peru là một trong những quốc gia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào.

Bờ biển Hà Lan: Phát hiện một bao hóa chất nguy hiểm trôi dạt

Theo BBC, các container trên tàu vận tải MSC Zoe, tàu vận tải lớn nhất thế giới, đã bị rơi tại Borkum. Sóng biển đã cuốn phần lớn chúng trôi về phía tây nam. Được biết, cơn bão có tên Zeetje đã tràn vào miền bắc nước Đức từ đêm thứ ba, gây nên những con sóng cao 10m, cuốn theo khoảng 270 container trôi xuống biển, khi đang trên hành trình từ thành phố cảng Antwerp, Bỉ.

Giới chức đảo Frisian xác nhận bao hóa chất nặng 25kg chứa organic peroxide, một chất dễ cháy được sử dụng trong sản xuất nhựa, có thể gây thương tổn cho da ngay khi tiếp xúc.

Bao hóa chất trôi dạt vào bờ biển đảo Schiermonnikoog hôm 3/1, nằm trong khoảng 20 container được tìm thấy quanh các đảo Terschelling, Vlieland, Ameland và Schiermonnikoog.

130 tấn chất liệu đã được thu dọn dọc khu vực bờ biển dài 8km tại đảo Ameland. Trong khi đó, 6 container khác được tìm thấy trên vùng biển của Đức. Một số thành phố ven biển của Đức và Hà Lan đã xác nhận có container cùng hàng hóa tràn vào bờ biển trong những ngày qua. Khoảng 100 binh sĩ đã có mặt để dọn dẹp những đống rác từ biển dạt vào bờ. Nhiều loại hàng hóa bên trong container được tìm thấy, như giày dép, ba lô, quần áo thời trang hay các đồ gia dụng.

Quảng Nam: Thả một đồi mồi quý hiếm về tự nhiên

Theo đó, cá thể đồi mồi này, được một phật tử mang đến chùa Giác Quang tại thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình phóng sinh vì nghĩ là giống rùa thường gặp. Sau khi quan sát, nhà chùa nhận thấy đây là động vật hoang dã quý hiếm nên lập tức báo cho cơ quan chức năng sở tại.

Qua kiểm tra, đối chiếu với các tài liệu nhận dạng các loài động vật hoang dã Việt Nam, Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam xác định đây là một cá thể đồi mồi, xếp loại động vật hoang dã nguy cấp, nằm trong sách đỏ. Cá thể đồi mồi đã trưởng thành, có trọng lượng 5 ki lô gam, đang trong tình trạng sức khỏe tốt.

Đến chiều 5/1, tlực lượng chức năng trên đã tiến hành thả một cá thể đồi mồi về tự nhiên  tại khu vực san hô Bàn Than, thuộc xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới