Thứ sáu, 29/03/2024 00:53 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/4/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 07/04/2019 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/4/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/4/2019.

Thu 2.074 tỷ đồng Quỹ Phòng, chống thiên tai

Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện, 61/63 tỉnh, thành phố đã thành lập cơ quan quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai (còn 2 tỉnh Lai Châu và Quảng Bình chưa thành lập). 50/60 tỉnh, thành phố đã thu Quỹ Phòng, chống thiên tai với tổng số tiền 2.074 tỷ đồng.

Trong đó, 11 tỉnh, thành phố thu được trên 50 tỷ đồng, bao gồm: Thành phố Hồ Chí Minh thu được 486 tỷ đồng, Bình Dương 137 tỷ đồng, Bắc Ninh 90 tỷ đồng…

Đến nay, 42/50 tỉnh, thành phố đã sử dụng 838 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Phòng, chống thiên tai để hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại, tu sửa khẩn cấp công trình phòng, chống thiên tai, xây dựng kịch bản ứng phó với bão mạnh, siêu bão; trong đó, thành phố Hồ Chí Minh chi 214 tỷ đồng, Bình Dương 61 tỷ đồng... Riêng thành phố Hà Nội, đến ngày 253/ đã thu được 68,862 tỷ đồng, chi 2,618 tỷ đồng, tồn quỹ 66,244 tỷ đồng.

Động đất mạnh tại Timor Leste, Indonesia và Quần đảo Solomon

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ thông báo, vào hồi 21h55 ngày 6/4 giờ GMT (tức 4h55'sáng 7/4 giờ Hà Nội), một trận động đất có cường độ 6,3 đã làm rung chuyển khu vực cách thủ đô Dili của Timor Leste 197 km về phía Bắc Tây Bắc.

Tâm chấn nằm ở độ sâu 538,48 km, ban đầu được xác định ở tọa độ 6,8491 độ vĩ Nam và 125,0425 độ kinh Đông.

Cùng thời điểm trên, một trận động đất cường độ 6,1 đã làm rung chuyển tỉnh Nusa Tenggara ở miền Trung Indonesia nhưng không có cảnh báo sóng thần. Tâm chấn nằm cách thành phố Alor của tỉnh trên 148 km về phía Đông Bắc và ở độ sâu 573 km dưới đáy biển.

Mưa đá kèm gió lốc ở khu vực miền núi Nghệ An

Chiều 6/4, mưa đá kèm lốc xoáy bất ngờ trút xuống khu vực xã Na Ngoi (huyện miền núi Kỳ Sơn, Nghệ An) làm hư hỏng nhiều cây trồng.

Theo người dân cho biết, chiều 6/4, trời đang nắng nóng đầu mùa thì bỗng xuất hiện mây đen kéo đến rồi mưa đá trút xuống khoảng 15 phút kèm lốc xoáy. Những hạt đá lạnh lớn bằng hạt bắp, ngón tay đã trút xuống trắng đất, làm hư hỏng rau màu.

Người dân miền núi xã Na Ngoi cho biết, đây là đợt mưa đá bất thường. Sau cơn mưa, người dân lấy đá lạnh chụp ảnh kỷ niệm. Một số cây xanh đã bị lốc quật ngã, gãy đổ.

Hà Nội: Triển khai các thiết bị tách mỡ thải ở các cơ sở kinh doanh

Thử nghiệm ở hơn 60 nhà hàng trên thành phố Hà Nội cho thấy, hệ thống nước chảy ra môi trường đã được tách tới trên 90% chất dầu mỡ.

Theo khảo sát mới đây của Công ty Thoát nước Hà Nội, tại lưu vực các con sông của Hà Nội và một số hồ, tất cả đều bị ô nhiễm mỡ. Tổng lượng mỡ trong sông hồ là từ 2,5mg/l, cao hơn 50 lần so với tiêu chuẩn quốc gia. Đặc biệt, đây cũng là một trong số các nguyên nhân gây tắc cống và ngập úng cục bộ ngay cả khi không có mưa.

Để phần nào giải quyết vấn đề này, việc tách lọc dầu mỡ tại các cơ sở kinh doanh trước khi xả thải đang được triển khai tại Thủ đô qua một hệ thống máy lọc dầu mỡ và đã có hiệu quả nhất định.

Trong thời gian tới, TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo Công ty phối hợp bố trí nguồn kinh phí để lắp đặt tại các bếp ăn tập thể của các trường học, đơn vị công lập. Với các nhà hàng, quán ăn sẽ từng bước được tuyên truyền, khuyến khích sử dụng. Tuy nhiên, rào cản lớn hiện nay ở chi phí, dao động từ 50 - 80 triệu một hệ thống, và khoảng 2 triệu đồng để bảo trì, thuê thu dọn chất thải.

50.000 người Thụy Sĩ tuần hành vì khí hậu toàn cầu

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 6/4, tại nhiều thành phố của Thụy Sĩ, hàng ngàn người dân đã xuống đường tuần hành vì khí hậu toàn cầu.

Tại Zurich, cuộc tuần hành thu hút khoảng 15.000 người, tại thủ đô Berne và thành phố Lausanne, số người tham gia biểu tình khoảng 8.000 đến 9.000 người. Cuộc tuần hành cũng diễn ra tại Geneva.

Trên cả nước nói chung, theo số liệu thống kê của các nhà tổ chức công bố vào cuối ngày, 50.000 người đã diễu hành ở 20 thành phố. Đây là ngày tuần hành vì khí hậu toàn cầu lần thứ 4.

Gần đây nhất, ngày 15/3, hơn 50.000 người Thụy Sĩ đã xuống đường vì khí hậu, sau hai cuộc tuần hành diễn ra trong các ngày 18/1 và 2/2.

Trong cuộc tuần hành lần này, không chỉ có giới trẻ, mà người dân ở nhiều lứa tuổi khác nhau cùng tham gia xuống đường.

Tại các thành phố lớn, cuộc biểu tình đã thu hút hàng nghìn người tham dự trong khi ở các thành phố tầm trung như Bienne, Olten (thuộc bang Solothurn), Thun (bang Berne) hay La Chaux-de-Fonds (Neuchatel), sự kiện cũng ghi nhận sự tham dự của hàng trăm người.

Ngay cả ở Sion, nơi cuộc biểu tình này không được chính quyền cấp phép, vẫn có khoảng 200 thanh niên đã tuần hành ôn hòa.

Trong bối cảnh phong trào tuần hành vì khí hậu toàn cầu vẫn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, số lượng người tham dự tuần hành đã giảm đáng kể tại Geneva và giảm nhẹ ở Lausanne.

Tại thành phố Geneva, khoảng 1.200 đến 1.500 người đã xuống đường, con số chỉ bằng 1/4 so với các ngày tuần hành trước đó. Tại Lausanne, số lượng người tham gia đã giảm khoảng 2.000 người.

Các cuộc tuần hành phần lớn diễn ra trong trật tự với khẩu hiệu kêu gọi “Nói không với ô nhiễm môi trường”, “Thức tỉnh vì môi trường”, “Chấm dứt đầu tư vào năng lượng hóa thạch để cứu lấy môi trường”...

Phong trào tuần hành vì khí hậu toàn cầu tại Thụy Sĩ kêu gọi giảm và chấm dứt phát thải khí nhà kính từ nay đến năm 2030 tại Thụy Sĩ và sự cần thiết tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.