Thứ ba, 16/04/2024 10:59 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/5/2019

MTĐT -  Thứ ba, 07/05/2019 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/5/2019.

Bãi rác “khủng” tại đầu đường gây ô nhiễm

Theo thông tin trên báo Thanh tra, từ vài năm nay, tại đầu đường Khu Dân Cư 434 (điểm giao với đường ĐT 743- Khu phố Bình Đức, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), hình thành một bãi rác tự phát rất “khủng” gây ô nhiễm trầm trọng.

Rác thải các loại chất ngổn ngang, từ rác thải sinh hoạt hàng ngày cho tới chăn, mền, nệm, phế thải, đồ dùng sinh hoạt bỏ đi..., người ta đều mang ra đây để vứt, đổ.

Chưa kể, một khối lượng rác không nhỏ từ những người dân thiếu ý thức mang ra đổ trộm.

Thế nhưng, cả một thời gian dài, rác thải không được thu gom, vận chuyển mang tới nơi chôn lấp, xử lý. Vì vậy, rác ùn ứ đầy trên vỉa hè, rồi tràn xuống cả lối đi.

Một số người dân kinh doanh đồ ăn uống ngay gần đầu đường, cách bãi rác không xa đã rất bức xúc với thực trạng bãi rác gây ô nhiễm tồn tại đã lâu vậy mà không thấy cơ quan nào tới “khai tử” để trả lại mỹ quan và không khí thoáng đãng, trong lành cho khu vực...

Nhà máy mía đường Việt Nam – Đài Loan tràn rỉ mật ra môi trường

Báo Công lý đưa tin, theo phản ánh của người dân xóm Sắn, xã Thành Vân, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), sự cố trên xảy ra vào khoảng 3h sáng ngày 3/5, tại khu nhà máy thuộc Công ty TNHH mía đường Việt Nam – Đài Loan. Một lượng lớn rỉ mật đen xì đã tràn ra từ khu nhà máy, chảy xuống kênh Cầu Vối thuộc xóm Sắn. Được biết, con kênh này chảy thẳng ra sông Bưởi.

Theo bà Lan, một hộ dân sống ngay phía sau công ty cho biết, khi mọi người phát hiện sự cố thì một lượng lớn rỉ mật đen xì, đặc quánh đã tràn khắp con kênh, mùi hôi thối bốc kèm thêm mùi đường, mật bốc lên nồng nặc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thậm chí, khi tràn vào con kênh, nước tại đây còn sủi bọt trắng xóa. Theo người dân ước tính, hàng nghìn khối rỉ mật đã tràn ra con kênh này.

Quá lo sợ đến sức khỏe của mình và nếu lượng rỉ mật kia chảy ra sông Bưởi, cá tôm ở đó sẽ chết hết, các hộ dân đã báo tin cho cán bộ của công ty. Sau một hồi loay hoay cố gắng hút, múc số rỉ mật tràn ra nhưng bất thành, phía công ty đành phải chở đất đắp xung quanh nhà máy để ngăn chặn rỉ mật tiếp tục tràn ra. Bên cạnh đó, đắp chặn 2 đầu của con kênh để khống chế rỉ mật chảy thẳng ra sông Bưởi. Ước tính 2 đầu bờ đắp đất dài khoảng 1km.

“Chúng tôi không biết đây là nước thải hay rỉ mật, nhưng nó đen xì, đặc quánh, nước trong kênh đang từ màu trắng đục chuyển sang màu đen xì nhìn rất sợ hãi. Có thể một đường ống dẫn nước thải của nhà máy đã bị vỡ, hoặc do lượng rỉ mật quá lớn, các bể trong nhà máy không còn chỗ chứa và gặp sự cố nên đã tràn ra ngoài” – Một người dân cho biết.

Cũng theo người dân xóm Sắn, đây là sự việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, trước đây khi công ty xả thải trực tiếp ra môi trường nước cũng có đen nhưng không như lần này.

Kể từ khi đi vào hoạt động, người dân sống xung quanh công ty đã phải sống chung ô nhiễm. Từ ô nhiễm không khí, nguồn nước, xả thải trực tiếp ra môi trường đến hiện tượng mật theo gió bay vào nhà dân, khiến sân nhà trơn trượt như người tưới mật,... Đặc biệt, các hộ dân chủ yếu là dùng nước giếng khoan, nhưng hiện tại không thể dùng được vì nước giếng chuyển màu đen không khác gì nước cống,mọi người phải tích trữ nước mưa, hoặc phải đi vùng khác để lấy nước về sử dụng. Nhiều người dân sống xunh quanh công ty đã và đang bị rất nhiều bệnh, mà nguyên nhân bắt nguồn từ ô nhiễm môi trường.

Được biết, vào ngày 15/8/2014, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Mía đường Việt Đài và đã phát hiện công ty có hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Mía đường Việt Đài đã có hành vi xả nước thải bẩn ra môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 3 lần trở lên, bốc mùi hôi thối nồng nặc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định xử phạt vi phạm hành chính 302 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm nêu trên. Ngoài ra, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa còn buộc Công ty TNHH Mía đường Việt Đài chấm dứt ngay hành vi vi phạm bảo vệ môi trường. Tiếp đó vài năm, Công ty này tiếp tục bị xử phạt tới 700 triệu.

Đối với sự cố tràn rỉ mật nói trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng TNMT huyện Thạch Thành thành lập đoàn kiểm tra, lập biên bản để xác minh sự việc trên.

Nước thải đen ngòm chảy thẳng vào công viên lớn nhất Đà Nẵng

Những ngày qua, người dân TP. Đà Nẵng liên tục phản ánh về tình trạng hồ nước ở Công viên 29/3 (TP Đà Nẵng) bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo phản ánh, ở phía Bắc của công viên có một cống xả, hàng ngày nước thải đen ngòm chảy vào hồ nước. Những ngày nắng nóng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. "Chúng tôi đã gọi điện phản ánh với cơ quan chức năng nhiều lần nhưng họ vẫn chưa xử lý", một người dân nói.

Theo ghi nhận của Zing tại khu vực cống xả có đập tràn nối từ đường Nguyễn Văn Linh vào hồ của công viên. Nước thải đen ngòm và sủi bọt chảy ào ạt vào hồ.

Một công nhân vệ sinh tại đây thừa nhận nước thải này hôi thối. "Nhiều lúc nước sủi bọt, cá chết. Chưa kể rác thải bị vứt bừa bãi xuống hồ gây ô nhiễm nặng. Mọi người đi ngang qua đây cũng cảm thấy muốn ói chứ đừng nói đứng lại để xem”, công nhân vệ sinh nói.

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, thừa nhận có tình trạng một lượng lớn nước thải chưa qua xử lý bị chảy tràn từ các đập tràn ra hồ nước rộng 10 ha của Công viên 29/3, gây ô nhiễm nặng.

"Nước thải chưa qua xử lý bị chảy tràn mỗi ngày ra hồ khoảng 500 m3. Khu vực hồ này có 2 cống xả dẫn nước thải từ khu vực đường Nguyễn Tri Phương và Nguyễn Văn Linh (quận Thanh Khê) vào", ông Mã nói.

Động đất cường độ 7,2 tại Papua New Guinea

Ngày 7/5, một trận động đất có cường độ 7,2 đã xảy ra tại Papua New Guinea, khiến nhiều nơi bị mất điện.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra ở độ sâu 127 km, với tâm chấn nằm cách thị trấn Bulolo khoảng 30 km về phía Tây Bắc. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại và không có cảnh báo sóng thần được ban bố.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!