Thứ năm, 28/03/2024 18:26 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/3/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 08/03/2019 11:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/3/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/3/2019.

Hầm khai thác đất sâu hơn 10m tiềm ẩn hiểm họa chết người

Theo VTV, nhiều hầm khai thác đất ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đang trong tình trạng rào chắn sơ sài hoặc không có rào chắn, đe dọa an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân.

Những hầm khai thác đất, chủ yếu được dùng để làm gạch và san lấp, thường rộng hơn 1ha, sâu cả chục mét nhưng lại được bao quanh rất sơ sài, thậm chí có những đoạn không có rào chắn. Những vụ tai nạn chết người liên quan tới nhiều hầm khai thác đất như hồi chuông cảnh báo về sự mất an toàn quanh các hầm khai thác này.

Điều đặc biệt nguy hiểm là các hầm khai thác đất đã được đưa vào khai thác như những chiếc ao sâu nằm xen lẫn ở trong khu dân cư. Nhiều ao nước trong vắt, xanh ngắt như kích thích trẻ em xuống tắm, nhất là trong mùa nóng.

Theo quy định hiện nay, các hầm khai thác đất phải thực hiện những biện pháp đẩm bảo an toàn phòng tránh tai nạn. Theo đó, việc khai thác hầm đất phải thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn như: trồng cây xanh thành 3 hàng so le với khoảng cách 3 m/cây, đồng thời phải có hàng rào bằng kẽm gai với các trụ bê tông có móng, khoảng cách đều 3m.

Tây Nguyên: Khoảng 30.000 ha cây trồng trước nguy cơ hạn hán, thiếu nước

Với tình hình nguồn nước hiện tại và thông tin dự báo khí tượng, thủy văn, khu vực Tây Nguyên, khả năng xảy ra hạn hán, thiếu nước ở thời gian cuối mùa khô với tổng diện tích cây trồng bị ảnh hưởng khoảng 30.000 ha.

Hiện nay, cả nước đang canh tác vụ Đông Xuân năm 2018-2019, một số khu vực đã thu hoạch như Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguồn nước từ các công trình thủy lợi cơ bản đủ cung cấp cho sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân. Riêng khu vực Tây Nguyên đang trong thời gian giữa mùa khô nên lượng mưa rất thấp, một số nơi không có mưa, nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước ở mức độ “hạn nhẹ”.

Mùa khô ở các tỉnh Tây Nguyên thường kéo dài từ tháng 12 năm trước đến hết tháng 4 năm sau. Diện tích được tưới từ công trình thủy lợi hiện chỉ bảo đảm cho 21% diện tích canh tác. Do vậy, tình trạng hạn hán, thiếu nước chủ yếu xảy ra ở ngoài vùng công trình thủy lợi phụ trách tưới.

Hàng năm, lượng mưa trong mùa khô khu vực Tây Nguyên cũng rất thấp, trung bình từ tháng 1-4 đạt khoảng 130 mm (tương đương 35 mm/tháng). Thực tế, lượng mưa từ tháng 1/2019 đến nay phổ biến đạt dưới 30mm, thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 15%. Cá biệt có những nơi không có mưa hoặc mưa không đáng kể như Đắk Tô (tỉnh Kon Tum), Pleiku (Gia Lai), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Bên cạnh đó, dung tích trữ của các hồ chứa nước thủy lợi ở Tây Nguyên đạt trung bình gần 64% dung tích thiết kế, thấp hơn 9,5% so với trung bình hàng năm.

Dự báo, trong thời gian còn lại của mùa khô (tháng 3, 4), lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 30-70%. Mùa mưa khả năng bắt đầu từ khoảng tháng 5. Với tình hình trên, theo tính toán cụ thể của các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ở khu vực Tây Nguyên, khả năng xảy ra hạn hán, thiếu nước ở thời gian cuối mùa khô với tổng diện tích cây trồng bị ảnh hưởng khoảng 30.000 ha, gồm 26.000 ha cây lâu năm và 4.000 ha lúa, màu.

Ít nhất 59 người chết do lũ, mưa tuyết ở Afghanistan

Lũ lụt, mưa lớn và mưa tuyết đã làm ít nhất 59 người chết trên khắp Afghanistan và đẩy hàng nghìn người vào tình cảnh vô gia cư chỉ trong vòng 2 tuần qua.

Hai tỉnh phía Nam là Helmand và Kandahar là những vùng chịu thiệt hại nặng nề nhất. Theo Cơ quan Xử lý thiên tai quốc gia, riêng tỉnh Kandahar có 5.000 người mất nhà cửa trong khi cư quan cứu trợ Liên hợp quốc đự đoán có ít nhất 15.300 người tại tỉnh này bị ảnh hưởng do thời tiết cực đoan.

Theo các quan chức địa phương, thiệt hại và thương vong sẽ còn tăng do một số tỉnh vẫn đang tiến hành khảo sát đánh giá. Ngoài 59 người chết, còn có 143 người bị thương hoặc mất tích.

Nguồn nước cung cấp cho 1.000 hộ dân ở Sốp Cộp, Sơn La có mùi khó ngửi

Hai ngày nay, hơn 1.000 hộ gia đình ở trung tâm huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La bị tạm dừng cấp nước sinh hoạt, do nguồn nước trên suối Nậm Lạnh có mùi khó ngửi, không sử dụng được.

Được biết, con suối này nhiều năm qua thường xuyên bị ô nhiễm do rác thải sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

UBND huyện đã có Công văn khẩn gửi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn về việc tạm dừng lấy nước ở suối Nậm Lạnh và chỉ đạo Trung tâm Y tế lấy mẫu nước tại suối Nậm Lạnh đi kiểm tra, xét nghiệm.

Dân lo ngại vì mùi hôi từ điểm tiêu hủy lợn

Hơn 140 con lợn đã được tiêu hủy bằng phương pháp chôn lấp. Tuy nhiên, những ngày qua nhiều hộ dân xung quanh khu vực không khỏi bức xúc vì mùi hôi thối xuất hiện, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt.

Sau khi phát hiện đàn lợn của gia đình ông Hoàng Văn Chinh, xóm Trại Mới, thôn An Thủy bị nhiễm bệnh tả lợn Châu Phi, chính quyền xã Hiến Thành và cơ quan chuyên môn tỉnh Hải Dương đã tiến hành tiêu hủy đàn lợn của gia đình ông Chinh bằng phương pháp chôn lấp. Địa điểm được chọn là khu đất nằm giữa cánh đồng thôn An Thủy, sát con đường liên thôn đã được đổ bê tông khá rộng rãi, nhiều người qua lại.

Theo phản ánh của người dân, từ sau khi chính quyền đem lợn về chôn ở đây, cả khu vực cánh đồng xung quanh đã xuất hiện mùi hôi khó chịu, khiến nhiều người dân không thể đến gần.

Trong sáng 7/3, tại khu vực chôn lấp lợn tại cánh đồng thôn An Thủy, một chiếc máy xúc đang tiếp tục thực hiện việc đổ đất lèn phía trên, việc phun thuốc tiêu độc, khử trùng tiếp tục được thực hiện tại điểm chôn lấp và các tuyến đường xung quanh. Dù được lấp lại nhưng môi trường không khí tại đây vẫn thoảng xuất hiện mùi hôi của động vật chết. Không chỉ điểm tiêu hủy tại cánh đồng, tại điểm chôn lấp hơn chục con lợn chết đầu tiên trong khuôn viên chuồng trại của gia đình ông Hoàng Văn Chinh cũng có dấu hiệu bốc mùi hôi thối. Ông đã phải chủ động lấp thêm đất, vôi bột lên trên nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

Tuy nhiên, trao đổi với vov, ông Vũ Văn Dung, Chủ tịch UBND xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn khẳng định là việc chôn lấp hoàn toàn không có vấn đề gì và đúng với quy trình dưới sự hướng dẫn của cán bộ thú y các cấp!?

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.