Thứ sáu, 29/03/2024 21:04 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/6/2020

MTĐT -  Thứ năm, 11/06/2020 06:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 11/6/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 11/6/2020.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xử phạt 860 triệu đồng 2 doanh nghiệp vi phạm về môi trường

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 công ty do có những vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Tổng mức tiền phạt của 2 công ty là 860 triệu đồng.

Cụ thể, ngày 22/5/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hành Quyết định số 1296/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Starflex Việt Nam (địa chỉ trụ sở chính và cơ sở hoạt động tại Cụm Công nghiệp Tóc Tiên, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với số tiền là 450 triệu đồng.

Lý do xử phạt: Công ty TNHH Starflex Việt Nam đã thực hiện các hành vi vi phạm như: Không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án theo quy định; xây dựng thêm 01 nhà xưởng tại khu vực đất dự trữ với diện tích 7.740m2 không có trong các hạng mục công trình xây dựng tại đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được phê duyệt để phục vụ nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng công suất trong khi chưa lập lại báo cáo ĐTM. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Starflex Việt Nam còn để chất thải nguy hại ngoài trời gây ô nhiễm môi trường xung quanh...

Cũng tại Quyết định trên, ngoài việc xử phạt hành chính, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn quy định hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của Công ty TNHH Starflex Việt Nam trong thời gian 4,5 tháng để khắc phục vi phạm. Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Starflex Việt Nam dừng ngay việc xây dựng nhà xưởng diện tích 7.740m2 tại khu vực đất dự trữ không có trong các hạng mục công trình xây dựng tại đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được phê duyệt; yêu cầu Công ty phải lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trình UBND tỉnh.

Tiếp đến, ngày 25/5/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ban hành Quyết định số 1312/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH HS Vũng Tàu (địa chỉ trụ sở chính tại số 844 đường Bình Giã, phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với số tiền là 410 triệu đồng.

Lý do xử phạt: Công ty TNHH HS Vũng Tàu đã thực hiện không đúng một trong các nội dung ĐTM và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt ĐTM từ tháng 7/2018 đến thời điểm kiểm tra. Công ty đã hoạt động khu vực in house nhưng chưa được cơ quan chức năng cho phép; khu vực in house gồm 29 bàn in, có 06 bàn in đã lắp đặt thêm hệ thống hút hơi, xử lý mùi, còn lại 23 bàn in chưa có giải pháp thu gom, xử lý mùi, hơi dung môi (keo , hóa chất) dẫn đến khiếu nại của người dân xung quanh khu vực.

Dân mạng phản ánh tình trạng ngập rác thải ở Tà Năng - Phan Dũng

Mới đây, trên một cộng đồng du lịch, thành viên Nguyễn Quốc Đại Nguyên chia sẻ hình ảnh rác thải ngập trên cung đường trekking Tà Năng - Phan Dũng. Bài viết thu hút nhiều bình luận, đa số không đồng tình với hành động xả rác của một bộ phận du khách.

"Từ lúc bước chân vào bìa rừng Tà Năng, đoạn gần tới chân dốc đầu tiên, mình thấy hai bên đường có rất nhiều túi ni lon, vỏ chai và vỏ bánh kẹo. Trong suốt cung đường, cứ đi một đoạn, mình lại thấy rác. Dấu vết để lại còn rất mới".

Chủ nhân bài viết cho biết chưa từng gặp tình trạng này trước đây. "Tuyến đường Tà Năng - Phan Dũng trước giờ anh em làm tour có ý thức giữ gìn vệ sinh rất tốt, thỉnh thoảng có vài mẩu rác của dân địa phương vô tình vứt lại nhưng cũng không đáng kể. Những người làm du lịch ở địa phương sẽ tiện tay nhặt luôn".

Tình trạng rác xuất hiện trên đường đi và nơi tập trung cắm trại được cho là của nhóm khoảng 100 du khách trekking cung đường Tà Năng từ 3-6/6.

Chống rác thải nhựa để môi trường xanh, sạch hơn

Sau một năm phát động, có thể nói, cuộc chiến chống rác thải nhựa đã và đang góp phần làm thay đổi tư duy và thói quen của người dân trong việc sử dụng đồ nhựa, túi nilon.

Trước đó, ngày 9/6/2019, tại Lễ phát động Toàn quốc ra quân chống rác thải nhựa tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, rác thải nhựa là vấn đề nhức nhối toàn cầu; mỗi gia đình, từng người dân hãy nói không với rác thải nhựa; giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa và túi nilon là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên.

Ngay sau Lễ phát động, các bộ, ngành, địa phương, tổ chức đã ban hành và triển khai hàng loạt chương trình, hành động, sáng kiến giảm thiểu, nói không với rác thải nhựa như: Hạn chế sử dụng chai nhựa một lần, giảm sử dụng túi nilon, đồ hộp nhựa....

Nhiều hoạt động chống rác thải nhựa đã ra đời với sự tham gia của các doanh nghiệp. Nhiều siêu thị lớn đã tích cực vào cuộc, tiếp tục triển khai các chương trình khuyến khích sử dụng bao bì thân thiện với môi trường, sử dụng lá chuối để gói rau thay cho túi nilon... Nhiều chương trình hành động lớn như Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành đang được triển khai.

Tại Thủ đô Hà Nội, một năm qua, các mô hình “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ”, mô hình “Tổ ngành hàng nói không với túi nilon” được Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội triển khai và thực hiện triệt để. Đơn cử, tại chợ Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội), 16/16 hộ kinh doanh đã ký cam kết và thực hiện nghiêm túc sử dụng túi giấy khi bao gói sản phẩm cho khách hàng và đã được Hội LHPN quận Ba Đình hỗ trợ trên 7.500 các loại túi để thực hiện mô hình…

Tuy nhiên, trong bối cảnh diễn ra dịch Covid-19 vào đầu năm 2020, nhiều hoạt động xã hội đã phải tạm dừng, lượng rác thải nhựa ở đô thị có xu hướng gia tăng trong bối cảnh hạn chế mua bán trực tiếp. Điều này khiến cho cuộc chiến chống rác thải nhựa sau một năm chưa đạt được kết quả đáng là bao.

Pháp tìm cách bảo vệ môi trường từ vấn đề khẩu trang y tế

Giữa những rặng san hô, tảo và đàn cá, khẩu trang y tế cùng găng tay cao su trải đầy dưới đáy biển. "Điều đó có nghĩa là mùa hè này mọi người bơi cùng COVID-19?", ông Laurent Lombard, người sáng lập hiệp hội Chiến dịch biển sạch, tỏ ra lo lắng.

Với hơn 2 tỷ khẩu trang y tế được Pháp đặt hàng nhằm chống lại đại dịch do chủng virus SARS-CoV-2 gây ra, câu hỏi về vấn đề xử lý loại rác thải này khiến các nhà quản lý lúng túng. Theo quan sát của một số hiệp hội bảo vệ môi trường Pháp, số lượng rác thải này đã tăng nhanh chóng kể từ khi lệnh phong tỏa quốc gia được dỡ bỏ vào ngày 11/5, cùng với việc chính quyền khuyến khích người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Theo TTXVN, cho dù tại nước này, người dân rất có ý thức trong việc chống lại rác thải nhựa nói chung, sự nguy hiểm của khẩu trang dùng một lần dường chưa được hiểu rõ. Vì khẩu trang y tế trông giống như giấy, nên nhiều người nghĩ rằng nó có thể phân hủy sinh học, bà Flore Berlingen, Giám đốc tổ chức Zero Waste France, lưu ý.

Vậy mà khẩu trang y tế được làm từ polypropylen, một dẫn xuất dầu mỏ, được phân loại trong danh mục vật liệu nhiệt dẻo. Giống như tã giấy dùng một lần hoặc túi nhựa, chúng không thể phân hủy sinh học và rất ít được tái chế. Theo Hiệp hội giáo dục, thông tin và bảo vệ người tiêu dùng, loại nhựa này có thể mất tới 450 năm để tan rã trong tự nhiên.

Polypropylen là một trong những loại nhựa dẻo có khả năng chịu lực cao nhất, theo ông Henri Bourgeois-Costa, người phát ngôn của Quỹ Tara Océan, chuyên nghiên cứu về hải dương học. Loại nhựa rất rắn này, được dùng để tạo ra một lớp mỏng trong khẩu trang, sẽ bị rã thành các mảnh siêu nhỏ lẫn vào chuỗi thức ăn trong đại dương, khiến động vật biển chết ngạt khi nuốt phải chúng. Thậm chí trong các đô thị, khẩu trang y tế "làm tắc nghẽn các đường ống nước thải và làm hỏng hệ thống xử lý nước", theo cảnh báo của Trung tâm thông tin nước.

Trong môi trường bệnh viện, rác thải này được đưa vào danh mục có nguy cơ lây nhiễm và phải tuân theo quy trình xử lý và đốt rất tốn kém, do chính các bệnh viện phải chi trả. Vậy nên kể từ khi đại dịch SARS-CoV-2 bùng phát, khẩu trang và găng tay dành cho người dân nói chung đã không được xử lý đúng cách.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới