Thứ năm, 18/04/2024 17:20 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 12/5/2020

MTĐT -  Thứ ba, 12/05/2020 06:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/5/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/5/2020.

Lốc xoáy kèm mưa lớn làm tốc mái 140 nhà dân

Khoảng 15h ngày 11/5, một trận lốc xoáy kèm mưa lớn kéo dài gần 20 phút kéo qua 3 xã Hương Xuân, Phú Phong, Hương Vĩnh của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, làm tốc mái hơn 140 ngôi nhà. Lốc xoáy cũng làm hàng chục ha hoa màu, lúa đến vụ thu hoạch của các hộ dân bị đổ, thiệt hại nặng.

Ông Trịnh Xuân Thắng - Chủ tịch UBND xã Hương Xuân, cho biết trận lốc xoáy khá mạnh làm tốc mái hơn trăm nhà dân ở các thôn Vĩnh Hưng, Vĩnh Trường và Hòa Sơn, trong đó có nhiều nhà bị tốc mái hoàn toàn.

“Huyện cùng với chính quyền xã đã huy động lực lượng giúp người dân khắc phục hậu quả, nhất là hỗ trợ nhà dân bị thiệt hại nặng để sớm ổn định lại chỗ ở”, ông Thắng nói.

Ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Khê, cho biết thiệt hại do trận lốc xoáy chưa thể thống kê hết. Ngoài nhà cửa, nhiều ha hoa màu, lúa cũng bị thiệt hại nặng.

Dân ùa ra biển sau khi nới phong tỏa ở Florida, thải gần 6 tấn rác

Hơn 13.000 pound (gần 6 tấn) rác đã được thu gom trên bãi biển Cocoa vào cuối tuần khiến các quan chức ở đây phải ra tay trừng trị những người xả rác.

Việc xả rác ở bãi biển này giờ đây có thể bị phạt 250 USD.

“Khi các hạn chế được nới lỏng giữa đại dịch, thành phố Cocoa Beach bắt đầu chứng kiến dòng người đổ đến các bãi biển, cùng với đó là hàng đống rác thải bị xả bất hợp pháp”, Sở Cảnh sát Cocoa Beach thông báo, theo Florida Today.

“Điều này sẽ không được tha thứ”.

Theo cảnh sát Cocoa Beach, bất cứ ai bắt gặp hành vi xả rác trên bãi biển đều được khuyến khích gọi tới số 321-868-3251 để báo cáo.

“Người dân của chúng tôi làm việc rất chăm chỉ để bảo vệ môi trường. Chúng tôi sẽ không yêu cầu du khách phải tuân thủ quy định về xả rác nữa. Chúng tôi sẽ phạt thẳng tay những người vi phạm”, cảnh sát trưởng Scott Rosenfeld nói.

Keep Brevard Beautiful, tổ chức tình nguyện chuyên thu gom rác quanh hạt, chứng kiến sự gia tăng rác thải trên các bãi biển so với những năm trước. Cuối tuần trước nữa, họ đã phải thu gom lượng rác thải lớn.

Họ gom được 33 túi rác hôm 1/5, 122 túi hôm 2/5 và 142 túi hôm chủ nhật, 3/5.

EU và Pháp hỗ trợ 20 triệu euro giúp Việt Nam hướng tới tương lai xanh

Ngày 11/5, ông Giorgio Aliberti, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) và ông Fabrice Richy, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam vừa ký một thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác chung trong việc nâng cao khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu và thiên tai tại Việt Nam, nhằm hướng tới một "tương lai xanh."

Theo thỏa thuận, EU sẽ cung cấp viện trợ không hoàn lại 20 triệu euro (1 euro tương đương hơn 25.300 đồng) cho AFD.

Thông qua phối hợp với các chính quyền Trung ương và địa phương, AFD sẽ huy động Quỹ Quản lý Nước và Tài nguyên Thiên nhiên nhằm chuẩn bị và triển khai các dự án đầu tư được đồng tài trợ thông qua các khoản cho vay của AFD và các nguồn lực của Việt Nam trong giai đoạn 2021-2029 với tổng nguồn vốn ước tính 200 triệu euro.

Dự kiến, Quỹ Quản lý Nước và Tài nguyên Thiên nhiên sẽ hỗ trợ cho việc chuẩn bị và thực hiện các dự án đầu tư có tính chiến lược hơn, gồm cả hạ tầng “cứng” và “mềm” trong các lĩnh vực quản lý nước, các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác, cũng như ứng phó với những thách thức tại địa phương như lũ lụt và xói mòn đường bờ biển.

Ngoài ra, kinh nghiệm thu được từ các dự án sẽ đóng góp vào quá trình đối thoại chính sách chiến lược về khí hậu, môi trường và quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Đại sứ EU, ông Giorgio Aliberti cho biết thích ứng với biến đổi khí hậu có vai trò hết sức quan trọng vì tính bền vững trong sự phát triển của Việt Nam, và nước và tài nguyên thiên nhiên chính là một nhân tố then chốt của vấn đề này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 12/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.