Thứ ba, 19/03/2024 17:41 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/7/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 13/07/2019 13:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/7/2019.

Hơn 1.500 ha ở Ninh Thuận phải ngưng sản xuất vì thiếu nước tưới

Do không chủ động được nước tưới, vụ Hè Thu 2019 có hơn 1.500 ha đất sản xuất nông nghiệp ở một số địa phương của tỉnh Ninh Thuận phải ngưng sản xuất, thậm chí cũng không thể chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng ngắn ngày hay dài ngày.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết, theo kế hoạch, vụ Hè Thu 2019, Ninh Thuận tiến hành sản xuất 30.100 ha; trong đó lúa hơn 13.520 ha, còn lại là các loại cây ngắn ngày, dài ngày. Riêng với sản xuất lúa, ngành nông nghiệp chỉ cho thực hiện gieo cấy ở vùng chủ động nước tưới thuộc các huyện Ninh Phước, huyện Ninh Hải, huyện Ninh Sơn và một số khu vực ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, các địa phương khác chỉ cho thực hiện gieo ở vùng đầu nguồn.   

Theo báo cáo của Công ty TNHH một thành viên khai thác các công trình thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận), hiện nay lượng nước tích trữ được tại 21 hồ chứa trong tỉnh do công ty quản lý hiện có hơn 107 triệu m3/194,49 triệu m3 dung tích thiết kế; trong đó đã có 10 hồ chứa, lượng nước chỉ còn dưới 1 triệu m3.

Điều đáng nói hơn, riêng hồ Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) hiện nay lượng nước còn rất thấp, chỉ 43,05 triệu m3/165 triệu m3 dung tích thiết kế, trong khi đây hồ chứa vô cùng quan trọng trong việc cung cấp nguồn nước tưới cho tỉnh Ninh Thuận cũng như cho việc phát điện của nhà máy thủy điện Đa Nhim. Hiện lưu lượng nước vào hồ chỉ khoảng 18 m3/s, nhưng lưu lượng xả để phục vụ cho phát điện, cho sinh hoạt và sản xuất vụ Hè Thu ở Ninh Thuận đến hơn 22,4 m3/s. Nếu không có mưa, không có lượng nước bổ sung thì nguy cơ thiếu nước tưới đến cuối vụ khó tránh khỏi. 

Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp đối phó với siêu bão Barry sắp đổ bộ

Ngày 11/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm đối phó với cơn bão nhiệt đới Barry dự kiến tràn vào thành phố New Orleans thuộc bang Louisiana, miền Nam nước này, cuối tuần này.

Theo Trung tâm Bão quốc gia (NHC), bão Barry hiện đã gây lũ lụt nghiêm trọng ở nhiều khu vực thuộc New Orleans và dự kiến sẽ gia tăng cường độ trong ngày 12/7 hoặc sáng sớm 13/7 khi cơn bão áp sát bờ biển bang Louisiana.

Việc ban bố tình trạng thảm họa quốc gia, được đưa ra theo đề nghị của Thống đốc bang Louisiana  John Bel Edwards, sẽ cho phép các cơ quan liên bang triển khai các nguồn lực cần thiết để thực hiện các hoạt động cứu trợ khẩn cấp.

Trong khi đó, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) thông báo sẽ tạm ngừng các hoạt động thực thi pháp luật trong vấn đề nhập cư tại những khu vực thuộc diện ban bố tình trạng khẩn cấp. Theo DHS, Cơ quan Di trú và Hải quan (ICE) sẽ không nhắm vào các gia đình di cư đang sơ tán tránh bão, trong bối cảnh cơ quan này dự kiến cuối tuần này sẽ triển khai các chiến dịch truy quét trên cả nước nhằm bắt giữ và trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp.

Hơn 3.000 lít axit tràn ra Vịnh California gây thảm họa môi trường biển

Cơ quan cảng biển Guayamas, thuộc bang Sonora, miền Bắc Mexico cho biết vào hồi 15h00 giờ địa phương ngày 11/7 (tức 3h sáng 12/7 giờ Hà Nội) một sự cố về van tại các đường ống dẫn của công ty khai khoáng lớn nhất Mexico tên Grupo Mexico, khiến hơn 3.000 lít axit sunfuric tràn ra Biển Cortes (vịnh California) và tình hình đã được kiểm soát. Không có thương vong về người. Tuy nhiên, sự cố sẽ để lại một thảm họa đối với môi trường biển.

Hiện tại, Bộ Môi trường và Tài nguyên Mexico đang phối hợp với các cơ quan điều tra để xác định nguyên nhân và các thiệt hại về môi trường.

Cách đây 5 năm, Grupo Mexico cũng đã để xảy ra vụ tràn axit tương tự với 40.000m3 ra sông Sonora, gây ra thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp khai khoáng của Mexico.

Người dân Tiền Giang “kêu cứu” vì ô nhiễm môi trường

Thời gian gần đây, cuộc sống, sinh hoạt của nhiều người dân ở khu phố 2, Thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) bị đảo lộn do khói bụi và mùi hôi thối bốc ra từ một nhà máy chế biến bộ cá trên địa bàn. Điều đáng nói tình trạng này đã xảy ra trong một thời gian dài, chưa được khắc phục triệt để, gây bức xúc trong nhân dân.

Anh Nguyễn Thái Ngọc cũng như nhiều hộ dân khác ở xung quanh nhà máy chế biến bột cá của Công ty TNHH Một thành viên Châu Ngọc (tại khu phố 2, thị trấn Vàm Láng) rất bức xúc trước tình trạng gây ô nhiễm môi trường do doanh nghiệp này gây ra. Anh và nhiều hộ đã làm đơn kiến nghị đến các ngành, các cấp trong tỉnh. Anh Ngọc cho biết, nhà máy bột cá Châu Ngọc hoạt động vừa thải ra khói bụi và mùi hôi nồng nặc kéo dài gần 10 năm qua. Chính quyền và ngành chức năng địa phương đã đến kiểm tra, lập biên bản sự việc nhưng  chủ doanh nghiệp vẫn chưa khắc phục.

“Nhà máy Châu Ngọc xả khói bụi, mùi hôi quá nặng, trong khi đó xung quanh toàn nhà dân. Chúng tôi quá bức xúc, kiến nghị biết bao nhiêu lần. Doanh nghiệp Châu Ngọc hứa giải quyết, nhưng vẫn chưa thấy giải quyết, vẫn có mùi hôi. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm giải quyết”- anh Ngọc cho biết.

Còn bà Lê Thị Hoa, người dân địa phương cũng cho rằng, trước tình trạng ô nhiễm môi trường, người dân đã phản ánh nhưng không thấy hiệu quả. “Mình cũng không yêu cầu doanh nghiệp ngừng hoạt động mà phải giải quyết, xử lý ô nhiễm môi trường để người dân được sống trong môi trường trong sạch. Mong các cấp chính quyền có biện pháp để  giảm ô nhiễm môi trường”- bà Hoa nói.

P.V(tổng hợp)

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...