Thứ năm, 28/03/2024 20:54 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/7/2020

MTĐT -  Thứ ba, 14/07/2020 06:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/7/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/7/2020.

Mỏ than gây bụi bặm và nguy cơ sạt trượt bãi thải

Xe tải chở than vẫn cứ nườm nượp qua cửa nhà mỗi ngày. Bãi thải thường xuyên đe dọa sạt trượt mỗi khi mưa to. Người dân đã bày tỏ lo lắng này với chương trình ALO Chào buổi sáng.

Không chỉ khổ vì bụi, hàng chục hộ dân xã Đồng Hưu, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang còn bất an vì sống ngay dưới chân bãi thải mỏ than. Đã có vụ tràn nước và đất bùn từ bãi thải đợt mưa lớn giữa tháng 6 vào nhà dân. Nước tràn vào làm ngập và hỏng hết đồ đạc.

Theo đại diện xí nghiệp quản lý mỏ than Bố Hạ, khu vực bãi thải liền kề với khu dân cư này đã tồn tại từ năm 1964. Thời điểm đó không có quy định phải xây dựng tường bao bảo vệ, cũng như rãnh thoát nước tại chân bãi thải. Hiện khu vực này cũng không còn tiếp tục được đổ thải nhưng nếu để nguyên trạng như hiện nay cũng sẽ là nguy cơ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Bắt quả tang tiêu hủy rác thải công nghiệp trái quy định

Chiều 13/7, Phòng Cảnh sát môi trường (PC05), Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang điều tra vụ Công ty TNHH Shing Mark Vina tiêu hủy rác thải công nghiệp trái quy định của pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, trước đó, nhiều trinh sát của Phòng PC05, Công an tỉnh Đồng Nai bắt quả tang Lê Văn Hùng (44 tuổi) và Nguyễn Văn Vẽ (57 tuổi), công nhân Công ty TNHH Shing Mark Vina, Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, đang đưa chất thải rắn công nghiệp, gồm: túi ny-lon, giấy gỗ vụn, giẻ lau thải nhiễm thành phần nguy hại, với tổng khối lượng hơn 3,2 tấn vào buồng đốt lò hơi của công ty để đốt tiêu huỷ.

Bước đầu, qua làm việc, đại diện Công ty TNHH Shing Mark Vina và các đối tượng liên quan đã khai nhận, từ ngày 1-6, đến thời điểm bị phát hiện đã đưa vào lò hơi để đốt của công ty tiêu huỷ, với khối lượng trung bình 1 tấn/ngày.

Theo một lãnh đạo Phòng PC05, Công an tỉnh Đồng Nai, việc doanh nghiệp tự tiêu hủy những chất thải rắn công nghiệp trên là không đúng quy định. Bởi, để xử lý những chất thải rắn này phải được cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy phép.

Hiện, Phòng PC05, Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp các cơ quan chức năng thu mẫu, tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 13/7, chất lượng không khí đa phần ở mức trung bình

Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn thành phố Hà Nội đa phần ở mức trung bình.   

Cụ thể, so với ngày hôm qua (12/7) chất lượng không khí Hà Nội ngày 13/7 không có nhiều thay đổi, các khu vực đa phần vẫn ở mức trung bình, AQI dao động từ 51 - 79.

Các khu vực như Kim Liên (Đống Đa), Tân Mai (Hoàng Mai), Mỹ Đình, Tây Mỗ (Nam Từ Liêm) có chỉ số tốt, AQI dưới 50.

Chi cục Bảo vệ Môi trường khuyến cáo với chất lượng không khí như hiện nay, những người nhạy cảm (người già, trẻ em, người mắc các bệnh hô hấp, tim mạch…) có thể chịu những tác động nhất định tới sức khỏe.

Khi tham gia giao thông mọi người cần tuân thủ triệt để luật giao thông để hạn chế ùn tắc đường, đồng thời tăng cường điều tiết giao thông tại một số khu vực có mật độ giao thông cao như Minh Khai, Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu… Các khu vực ngoại thành người dân cần hạn chế đốt rác và phụ phẩm nông nghiệp

Đồng thời, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố chất lượng không khí của cơ quan nhà nước để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.