Thứ ba, 19/03/2024 12:50 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/8/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 14/08/2020 06:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/8/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/8/2020.

Người dân "mất ăn, mất ngủ" vì lo sạt lở bãi thải mỏ than

Tháng 9/2019, nhiều khe nứt ăn sâu vào lòng núi Hồng và rộng đến mức có thể chui lọt cả người xuống. Trong khi nguyên nhân gây nứt núi Hồng còn chưa được xác định, nghi vấn do hoạt động đổ thải của Công ty Yên Phước còn chưa được làm sáng tỏ thì mới đây, tại bãi đổ thải phía Nam của công ty này trên đỉnh núi Hồng lại tiếp tục sạt lở.

Lo thảm họa xảy ra, xã Na Mao đã phải duy trì những điểm chốt trực cả ngày lẫn đêm. Một thành viên của tổ chốt trực này lo lắng sạt lở bãi thải cũng có thể xảy ra ngay cả khi trời nắng.

Anh Trần Phương Nam, Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Na Mao, Đại Từ, Thái Nguyên chia sẻ: "Trời nắng, nước bốc hơi sẽ làm cho kết cấu đất đá rời ra và không còn bền chắc nên cả tảng đất đá không biết sẽ lở xuống bất cứ lúc nào. Ngay cả khi trời nắng chúng tôi cũng rất lo".

Sau trận mưa lớn mới đây, từ các rãnh lún nứt trên sườn núi, bùn đất cát sỏi từ bãi đổ thải đã chảy xuống phía nhà dân và hình thành nên những dòng suối cát. Người dân địa phương lo ngại, trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, nguy cơ sạt lở bãi đổ thải có thể tái diễn bất cứ lúc nào.

UBND huyện Đại Từ cho biết, qua kiểm tra, ước tính tổng độ dài các cung sạt trượt mới xuất hiện ở bãi đổ thải của Công ty Yên Phước là hơn 200m. Hơn 5.000 m3 đất đá bị sạt lở sau trận mưa lớn vừa qua đã cho thấy hoạt động đổ thải của Công ty này ngày càng lộ rõ những nguy cơ mất an toàn. Huyện đã yêu cầu 9 hộ gia đình gồm 35 nhân khẩu trong vùng đặc biệt nguy hiểm phải di dời ngay đến những nơi ở tạm trong xã.

Mưa lớn gây ngập sâu, nhiều hộ dân tại Đăk Nông bị cô lập

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đăk Nông cho biết, khoảng từ 19h ngày 11/8 đến 19h ngày 12/8, tại nhiều khu vực trong tỉnh Đăk Nông đã xuất hiện mưa to, có nơi mưa rất to. Một số nơi tại các huyện Đăk Song, Đăk G’long ghi nhận lượng mưa lớn, trên dưới 140mm.

Tại thành phố Gia Nghĩa, lũ trên sông Đăk Nông dâng cao, có vị trí hơn 591m, cao hơn 0,55m so với báo động III. Mưa lũ cũng gây sạt lở nhiều công trình, nhà cửa, ao hồ, cầu - đường giao thông… Toàn tỉnh Đăk Nông có 24 căn nhà bị ngập, chia cắt; gần 70 ha cây trồng bị ngập úng; nhiều kênh thủy lợi, hồ thủy lợi bị sạt lở. Nhiều tuyến đường, cầu nhỏ bắt ngang sông suối bị ngập, giao thông bị chia cắt.

Nước lũ đổ về làm cây cầu Bon Bu Pah, xã Trường Xuân bị ngập sâu. Nước tràn qua cầu khiến các phương tiện không qua lại được, gây chia cắt cục bộ khu vực bên kia cầu. Lực lượng dân quân phải dầm mình dưới nước đưa trẻ em và phụ nữ qua cầu. Nước lũ đổ về làm cây cầu tạm tại thôn 10, xã Trường Xuân bị ngập sâu, hàng chục hộ dân trên địa bàn bị cô lập với bên ngoài cả ngày.

UBND xã Trường Xuân đã huy động lực lượng dân quân tự vệ trực tại cầu, dùng áo phao hỗ trợ đưa người dân qua lại. Hiện tình hình mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp, xã Trường Xuân đang tập trung mọi lực lượng nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Hàn Quốc đưa thêm 11 khu vực vào danh sách vùng thảm họa đặc biệt

Ngày 13/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đưa thêm 11 khu vực chịu thiệt hại nặng nề do mưa lớn ở miền Nam nước này vào danh sách những vùng thảm họa đặc biệt, cần hỗ trợ khẩn cấp để khắc phục hậu quả và phân bổ vốn cứu trợ.

Các khu vực bao gồm Namwon ở tỉnh Bắc Jeolla; Naju, Gurye, Gokseong, Damyang, Hwasun, Hampyeong, Younggwang và Jangseong ở tỉnh Nam Jeolla; Hadong và Hapcheon ở tỉnh Nam Gyeongsang.

Ngày 12/8, ông Moon Jae-in đã tới thị sát Gurye và Hadong để đánh giá mức độ thiệt hại do các các trận mưa liên tiếp gây ra lũ lụt.

Tính đến ngày 12/8, mưa lớn kéo theo lũ lụt tại các vùng miền Trung và miền Nam Hàn Quốc đã khiến 42 người chết hoặc mất tích và 7.800 người phải đi sơ tán.

Những khu vực được coi là vùng thảm họa đặc biệt sẽ nhận hỗ trợ nhà nước, cung cấp khoảng 80% tổng chi phí khắc phục hậu quả do thảm họa gây ra.

Các nạn nhân lũ lụt tại những vùng này được hỗ trợ chi phí sinh hoạt, cắt giảm hóa đơn thiết yếu, phí bảo hiểm y tế và các dịch vụ công khác, cũng như được miễn nghĩa vụ tham gia huấn luyện của các lực lượng dự bị và các nghĩa vụ quân sự khác.

Nghệ An: Yêu cầu trại lợn khẩn trương khắc phục ô nhiễm

Liên quan đến việc giải quyết vấn đề về môi trường tại Trang trại lợn giống siêu nạc của Công ty TNHH Đại Thành Lộc nằm trên địa bàn xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn (Nghệ An) bị người dân phản ánh gây ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Vào chiều ngày 10/8 vừa qua, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc họp giữa các bên liên quan. Tại cuộc họp này, sau khi xem xét các ý kiến liên quan, ông Vinh yêu cầu Công ty Đại Thành Lộc khẩn trương khắc phục các tồn tại về bảo vệ môi trường của trang trại theo kết quả kiểm tra sơ bộ của Sở TNMT ngày 4/8 vừa qua.

Theo kết quả kiểm tra của Sở TNMT ngày 4/8 cho thấy, trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Đại Thành Lộc có bạt HDPE chống thấm của hồ lắng bị rách nhiều chỗ, trong trường hợp khi nước thải ngập lên có khả năng bị thấm ra gây ô nhiễm môi trường đất, nước; mương dẫn nước thải từ hồ lắng sau biogas chảy về bể bổ sung hóa chất có hiện tượng rò rỉ nước thải ra mương thoát nước mặt; xác lợn chết chôn lấp không đúng quy định, việc xử lý mùi tại trang trại chưa đảm bảo.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Công ty Đại Thành Lộc thay thế bạt tại hồ lắng nước thải, nâng cao thành hồ lắng; thay mương xi măng dẫn nước thải bằng đường ống nhựa PVC, lắp đặt thêm các hệ thống xử lý mùi tại các chuồng trại; có biện pháp ngăn nước mưa từ khu vực xung quanh chảy vào trang trại, hoàn thành trước ngày 18/8 tới.

Bên cạnh đó, Trang trại lợn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Thành Lộc nghiên cứu thay đổi hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ mới, đảm bảo tuần hoàn tái sử dụng 100% nước thải sau hệ thống xử lý, hoàn thành trước ngày 15/12 tới.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/8/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới