Thứ sáu, 29/03/2024 01:40 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 15/3/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 15/03/2020 07:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 15/3/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 15/3/2020.

750 bao tải chứa chất màu đen trôi dạt vào bờ biển Bến Tre

Chiều 14/3, ông Võ Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Đại cho biết khoảng 750 bao tải nghi là chất nhựa đường được phát hiện trôi dạt vào bờ biển Thừa Đức và Thới Thuận (huyện Bình Đại).

Theo ông Quân, trước đó vào chiều 13-3, người dân phát hiện hàng trăm bao tải trôi dạt vào bờ biển nên báo với chính quyền địa phương và ngành chức năng.

Qua kiểm tra, ngành chức năng phát hiện bên trong bao tải có chứa chất lỏng màu đen, đặc sệt được đựng bên trong túi nhựa và bọc bên ngoài bằng bao tải được cột kín.

Trong số hàng trăm bao tải này có một số bao bị vết dầu loang ra ngoài. Bước đầu ngành chức năng của huyện nghi ngờ đó là chất nhựa đường.

Hàng trăm bao tải nghi chứa chất nhựa đường được phát hiện tại bờ biển ở Bến Tre

Ông Quân cho hay số lượng ước ban đầu tại bờ biển Thừa Đức phát hiện 50 bao tải, bờ biển Thới Thuận có khoảng 700 bao (mỗi bao nặng 25 kg) trôi trải dài bờ biển Thới Thuận khoảng 6 km.

“Hiện ngành chức năng của huyện đã thuê người thu gom tất cả bao tải này tập trung tại một khu vực, chờ Sở TN&MT tỉnh xuống lấy mẫu xét nghiệm chính xác là chất gì mới có hướng xử lý chứ không thể nào chôn lấp các bao tải này được” - ông Quân nói.

‘Chi viện’ khẩn cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn mặn ĐBSCL

Ngày 14/3, Đoàn công tác của Hải đoàn 129 (Quân cảng Sài Gòn) đã phối hợp với Ủy ban MTTQ, Chi Cục thủy sản tỉnh Bến Tre và huyện Chợ Lách tổ chức cấp nước sạch cho người dân các địa bàn trọng yếu trước tình hình nước biển xâm thực nặng ở Bến Tre.

Thượng tá Phạm Văn Quý, Phó Chính ủy Hải đoàn 129 cho biết ngay sau khi nhận lệnh của Bộ Tư lệnh Hải quân, Quân cảng Sài Gòn chỉ đạo cho Hải đoàn 129 điều tàu 937 đang thực hiện nhiệm vụ tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) khẩn trương nhận 300 m3 nước ngọt và hành quân xuống khu vực ven biển tỉnh Bến Tre.

Vượt qua hơn 70 hải lý đường biển và đường sông, sau gần một ngày, tàu 937 đã cập bến Cái Mơn (Bến Tre) cấp nước cho các hộ dân bị nước biển xâm thực nặng tại huyện Chợ Lách. Các cán bộ chiến sĩ tàu 937 cùng đoàn công tác của Hải đoàn 129 đã triển khai việc cấp nước cho các ghe xuồng, xe bồn của người dân.

Ngoài ra, đoàn công tác của Hải đoàn 129 cùng với chính quyền địa phương đã thị sát tại các khu vực bị hạn hán, nhiễm mặn để phối hợp những phương án hỗ trợ tốt nhất cho bà con trong thời gian tới.

Tính từ Tết Canh Tý đến nay, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã hỗ trợ miễn phí 800 thùng nước uống tinh khiết loại 20 lít; 150 bồn nhựa chứa nước loại 1.000 lít, 200 bồn nhựa loại 500 lít cùng nhiều suất quà Tết trị giá hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ bà con vùng hạn mặn.

Trước đó, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ TPHCM đến xã Phú Khánh, huyện Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre) để cung cấp cho bà con đang "khát" nước ngọt vì hạn mặn.

Số nước ngọt 3.000 m3 đã được Sawaco bơm lên sà lan neo tại đường Trần Xuân Soạn (quận 7), sau đó chở đến cầu Rạch Miễu với quãng đường sông khoảng 240km. Nước sau đó được tiếp tục vận chuyển từ cầu Rạch Miễu đến xã Phú Khánh với quãng đường khoảng 70km.

Khi nước đến xã Phú Khánh sẽ được các xe ba gác chở theo bồn đến bơm lên và đưa về cho người dân sử dụng miễn phí.

Sau khi cứu mặn cho vùng mặn Bến Tre, phía công ty tiếp tục lên kế hoạch chở nước từ TPHCM về Cà Mau để ứng cứu cho bà con nơi đây.

Tỉnh Bến Tre là địa phương chịu ảnh hưởng sớm nhất của nước mặn xâm nhập. Nếu như đợt xâm nhập mặn năm 2016 được xem là đợt mặn kỷ lục, 100 năm mới lặp lại, thì mùa khô năm 2020 đã phá vỡ mọi kỷ lục được xác lập trước đó. Tại Bến Tre, dự kiến hơn 5.000ha lúa vụ 3 sẽ bị mất trắng.

Dịch Covid-19: Bình Thuận phun thuốc sát trùng toàn TP. Phan Thiết

Trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn diễn ra hết sức phức tạp, chiều nay (14/3), tỉnh Bình Thuận đã điều động lực lượng từ Trung tâm Y tế các huyện về hỗ trợ TP. Phan Thiết phun thuốc sát khuẩn trên diện rộng.

15h hôm nay, lực lượng của Trung tâm Y tế 6 huyện trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (trừ Trung tâm Y tế cá huyện Phú Quý, Hàm Thuận Bắc và thị xã Lagi) đã tập trung về CDC Bình Thuận để nhận thuốc sát khuẩn, cùng với Trung tâm y tế TP. Phan Thiết phun thuốc trên toàn thành phố.

Phun thuốc sát khuẩn trên đường phố Phan Thiết

Khoảng 1 tấn thuốc sát khuẩn sẽ được phun xịt làm sạch đường phố Phan Thiết trong 2 ngày, hôm nay và ngày mai. Những tụ điểm đông người và nơi làm việc, nhà ở của những người đã nhiễm Covid-19 ở Phan Thiết và trường hợp F1 được ưu tiên chú trọng.

Đôn đốc xử lý triệt để tại 47 làng nghề ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng

Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã theo dõi, đôn đốc các địa phương xử lý triệt để ô nhiễm tại 47 làng nghề ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng.

Đến đầu năm 2020, có 28/47 làng nghề có đề án hoặc phương án xử lý ô nhiễm được cấp có thẩm quyền phê duyệt; 18/47 làng nghề đang triển khai dự án đầu tư; làng nghề chế biến tinh bột mỳ xã Hoài Hảo, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định ngừng hoạt động.

Trong đó có 5/47 làng nghề đã hoàn thành các hạng mục đầu tư và đưa vào vận hành gồm làng nghề chế biến cá khô xã Bình Thắng (Bình Đại, Bến Tre); làng nghề tái chế phế liệu phường Tràng Minh, (Kiến An, Hải Phòng); làng nghề bún, bánh thị trấn Yên Ninh (Yên Khánh, Ninh Bình); làng nghề bún Vân Cù, xã Hương Toàn (Hương Trà, Thừa Thiên - Huế); làng nghề bún Ô Sa, xã Quảng Vinh, (Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế).

Tổng cục cùng với các địa phương đã nghiệm thu mô hình thí điểm khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường tại Làng nghề giết mổ trâu bò Phúc Lâm (Hoàng Ninh, Việt Yên, Bắc Giang); tiến độ triển khai các hoạt động khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường đối với làng nghề tái chế nhựa Minh Khai (Văn Lâm, Hưng Yên); điều tra, khảo sát thu thập thông tin về hiện trạng sản xuất, mức độ ô nhiễm môi trường cũng như tiến độ khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường của các làng nghề tại Thái Bình, Nam Định...

Thời gian tới, Tổng cục Môi trường tiếp tục chủ động, tổ chức thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ môi trường làng nghề đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; đôn đốc hoàn thành tiến độ xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng năm 2020; giám sát về môi trường đối với các cơ sở, dự án lớn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, đảm bảo các dự án vận hành, hoạt động an toàn về môi trường thông qua việc tiếp tục duy trì, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động các Tổ giám sát môi trường tại các cơ sở đang hoạt động tại làng nghề Phong Khê và cụm công nghiệp giấy Phong Khê, tỉnh Bắc Nin.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 15/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.