Thứ sáu, 29/03/2024 15:41 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 15/6/2020

MTĐT -  Thứ hai, 15/06/2020 06:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 15/6/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 15/6/2020.

Lắp camera để canh phòng lửa rừng ở Nghệ An

Mùa nắng nóng đang diễn biến hết sức phức tạp và kéo dài, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy rừng nếu cơ quan chức năng không có sự cảnh báo, ngăn ngừa kịp thời.

Trước thực tế này, tại Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lập các chòi canh rừng có gắn camera với phạm vi bán kính quan sát rộng, bước đầu đã phát huy tác dụng và được coi là giải pháp hữu hiệu trong công tác bảo vệ rừng hiện nay.

Khu vực rừng thông do Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Nghi Lộc quản lí, có diện tích lên tới trên 5.000 ha. Để giữ rừng, đặc biệt phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời sự cố cháy rừng, Ban quản lý rừng phòng hộ đã lắp đặt  4 camera giám sát tại 4 cụm xã có rừng phòng hộ. Mỗi chiếc camera khẩu độ lớn này, có vòng quét 360 độ, với bán kính 7km đã thay thế cho sức lực của những người giữ rừng mùa nắng nóng.

Ông Nguyễn Công Sơn- Trưởng BQL Rừng phòng hộ huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cho biết, xuất phát từ sự khó khăn của anh em trực chòi vất vả trong nền nhiệt có lúc lên tới 41-43 độ C trên chòi, nên đơn vị nghĩ cần lắp đặt camera để thay thế, theo dõi…

Mỗi cụm camera đều tiếp năng lượng từ những tấm pin năng lượng mặt trời. Tín hiệu mà camera ghi nhận với hình ảnh khá sắc nét, tầm quan sát rộng đã được cập nhật liên tục, giúp cho lực lượng chuyên tránh theo dõi, phòng chống cháy rừng hiệu quả hơn so với cách thức thông thường. 

Diện tích rừng của tỉnh Nghệ An rộng lớn, đa dạng với nhiều loại rừng được phân định theo từng tính chất: rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất… Bởi vậy, để bảo vệ lá phổi xanh, phòng chống đốt phá rừng, thì việc tiếp cận công nghệ mới sẽ hữu ích rất lớn trong công tác này.

Y bác sĩ tham gia vệ sinh, bảo vệ môi trường trong "Ngày Chủ nhật Xanh"

Ngày 14.6, hàng trăm y bác sĩ, nhân viên y tế, người lao động của Bệnh viện Bạch Mai đã tham gia chương trình “Ngày Chủ nhật xanh”, chung tay làm sạch cảnh quan, khuôn viên Bệnh viện nhằm hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6 và là hành động thiết thực hướng tới Đại hội Đảng bộ lần thứ 30 của Bệnh viện Bạch Mai.

Tuy thời tiết oi bức, không ủng hộ nhưng tinh thần vì một môi trường trong lành cho người bệnh, nhân viên y tế, 200 cán bộ đoàn viên công đoàn và lực lượng thanh niên xung kích của Bệnh viện đã đồng lòng, chung sức vệ sinh cảnh quan môi trường. Mỗi người một chân một tay dọn bỏ những đống phế liệu, rác, cỏ dại tại các bồn hoa và khu vực trong Bệnh viện. “Sau khi dọn dẹp, tôi cảm thấy thêm yêu mến và gắn bó với Bệnh viện, bởi khuôn viên sạch đẹp, tràn ngập cây xanh tươi mát”, Ths. Lê Thị Liễu, Chủ tịch Công đoàn Khoa Cơ xương khớp chia sẻ.

Trong buổi sáng ngày Chủ nhật, các nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai đã quét sạch sân, vườn, lòng đường, vỉa hè; dọn và di chuyển các gốc cây chết; bóc dỡ quảng cáo, rao vặt, tẩy xóa vết bẩn... dọn dẹp làm sạch cảnh quan toàn bộ khuôn viên bệnh viện. TS.BS. Đoàn Thu Trà, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện cho biết: Thông qua Ngày Chủ nhật Xanh, chúng tôi muốn tạo thói quen, ý thức cho cán bộ viên chức Bệnh viện về xây dựng và bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp trong bệnh viện. Hoạt động thiết thực này cũng nhằm thay đổi nhận thức, hành động, nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ viên chức Bệnh viện Bạch Mai, người bệnh và người nhà người bệnh trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh.

Sạt lở rạch Cái Sao tại An Giang, 15 hộ dân phải di dời khẩn cấp

Chiều 14/6, ông Lương Huy Khanh, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo ứng phó biến đổi khí hậu - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở đất dọc theo bờ rạch Cái Sao, thuộc tổ 15, khóm Trung Hưng, phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên (An Giang).

Cụ thể, vào khoảng lúc 8 giờ 30 phút ngày 14/6, xảy ra sạt lở đất dọc theo bờ rạch Cái Sao với chiều dài hơn 60m và đang có nguy cơ sạt lở thêm khoảng 70m ở khu vực tiếp giáp. Đặc biệt, vị trí sạt lở cách Quốc lộ 91 khoảng 200m, cách đường giao thông liên khóm khoảng 4m, ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân.

Vụ sạt lở đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến 15 căn nhà của 15 hộ dân; trong đó, 6 hộ dân bị thiệt hại phần nhà bếp (nhà bếp bị sụp hoàn toàn xuống rạch Cái Sao), 5 hộ dân có nhà bị nứt và 4 hộ dân khác nhà nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở nguy hiểm, buộc phải di dời đến nơi an toàn.

Theo ông Khanh, khu vực xảy ra sạt lở nằm trong khu vực cảnh báo sạt lở của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang nên không có thiệt hại về người. Hiện sạt lở đang có dấu hiệu tiếp diễn. Nguyên nhân sạt lở ban đầu được xác định là do vị trí sạt lở nằm ở khúc cua của đoạn rạch, biên độ triều lên xuống, dòng chảy lớn, mái dốc thẳng đứng, nền đất yếu, cộng với mưa lớn kéo dài làm mất ổn định nền, gây sạt lở.

Cần Thơ: Hàng trăm đoàn viên, thanh niên tham gia thu gom rác thải

Ngày 14/6, Sở TN&MT TP. Cần Thơ phối hợp với Thành đoàn, UBND quận Ninh Kiều tổ chức lễ ra quân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải trên một số tuyến đường, kênh rạch thuộc quận Ninh Kiều, góp phần bảo vệ môi trường.

Tại buổi lễ, ông Lưu Tấn Tài - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết, nhằm tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả hưởng ứng “Tháng hàng động vì môi trường”, Ngày môi trường thế giới năm 2020, Sở TN&MT đã phối hợp với Thành đoàn, UBND quận Ninh Kiều tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Ông Lưu Tấn Tài cho rằng: “Với tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải tại một số tuyến đường, kênh rạch của các bạn đoàn viên, thanh niên hôm nay sẽ tạo ra sự lan tỏa hoạt động bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên trong các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng TP. Cần Thơ xanh- sạch- đẹp và phát triển bền vững”.

Thay mặt cho gần 200 đoàn viên, thanh niên thuộc Quận đoàn quận Ninh Kiều, tại buổi lễ em Lại Phước Trường Thành cho biết “Môi trường là vấn đề lớn, toàn cầu nhưng lại gần gũi và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của bản thân em cũng như mọi người. Do đó trong thời gian tới em và các bạn đoàn viên, thanh niên sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn TP. Cần Thơ”.

Sau buổi lễ, hàng trăm đoàn viên, thanh niên ra quân quét dọn vệ sinh một số tuyến đường, thu gom rác thải trên tuyến rạch Khai Luông, rạch Cái Khế và trồng bần dọc theo tuyến rạch Cái Khế thuộc quận Ninh Kiều.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 15/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.