Thứ sáu, 29/03/2024 20:28 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/12/2019

MTĐT -  Thứ hai, 16/12/2019 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/12/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/12/2019.

Nhiều trường học ở Iran đóng cửa do khói bụi ô nhiễm dày đặc

Theo hãng thông tấn Iran IRNA, bầu không khí ở thủ đô Tehran đang bị bao trùm đám mây khói bụi ô nhiễm dày đặc. Trang điện tử air.tehran.ir của Chính phủ Iran cho biết nồng độ bụi mịn trong không khí ở Tehran trong 24 giờ qua ở mức 145microgram/m3 - cao gấp 6 lần mức khuyến nghị đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Trước thực trạng trên, giới chức nước này cảnh báo người già, trẻ, kể cả những người có sức khỏe bình thường nên ở trong nhà, hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời để bảo vệ sức khỏe. Do ảnh hưởng của tình trạng ô nhiễm, nhiều sự kiện thể thao đã bị tạm hoãn.

Iran đã quyết định đóng cửa các trường học tại tỉnh Tehran trong ngày 15/12 sau cuộc họp của Ủy ban xử lý các vấn đề khẩn cấp về vấn đề ô nhiễm. IRNA cho biết để hạn chế khí thải từ các loại phương tiện giao thông trong khu vực nội đô, hiện chính quyền thành phố Tehran đã áp dụng chính sách giao thông theo biển số "chẵn - lẻ" tại các khu trung tâm. Xe tải hoàn toàn bị cấm riêng tại tỉnh Tehran.

Ngoài Tehran, trường học tại một số tỉnh phía Bắc của nước này như Alborz  và hai thành phố Qom và Arak đều phải đóng cửa.

Theo Bộ Y tế Iran, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây tử vong của gần 30.000 người mỗi năm ở các thành phố của Iran. Tình trạng ô nhiễm thường nghiêm trọng hơn vào mùa Đông khi luồng không khí lạnh bao trùm cùng với những cơn gió nhẹ khiến không khí ít lưu chuyển là nguyên nhân khiến khói bụi tích tụ. Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới (WB) năm 2018, nguyên nhân ô nhiễm tại hầu hết các thành phố ở Iran là do lưu lượng phương tiện giao thông đông đúc, khí thải từ các nhà máy lọc dầu và nhà máy than điện.

Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) ngập trong rác thải

Theo báo Thời đại, tại khu vực vũng neo đậu tàu thuyền, dọc bờ cảng cá Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) nơi nào cũng dày đặc rác thải. Từ chai lọ, bao nilon cho đến mọi thứ rác thải hàng ngày bị lưu cữu thành từng ụ lớn, gây ô nhiễm môi trường.

Những ụ rác khổng lồ càng nặng mùi hơn trong những ngày nắng nóng, khiến nhiều người không khỏi ngao ngán. Vì tình trạng này nên nhiều người lo sợ ảnh hưởng sức khỏe của người dân.

Theo một số người dân tại khu vực này cho biết khu vực cảng cá này không có dòng chảy nên chắc chắn không thể có rác từ thượng nguồn đổ về được. Rác thải tại đây chủ yếu do người dân sinh hoạt và xả thẳng xuống nước.

Cảng cá Thọ Quang là nơi neo đậu của hàng trăm tàu đánh cá của các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… Mỗi ngày, có hàng trăm tàu cập cảng, cùng với đó là đủ loại rác thải được tuôn xuống biển.

Được biết, khu vực cảng cá này cũng đã nhiều lần được chính quyền địa phương và các đoàn thể, tình nguyện viên dọn dẹp, nhưng do ý thức người dân còn chưa tốt, rác vứt thẳng xuống dòng nước khiến rác thải nơi đây không thể hết được.

Đội công nhân vệ sinh của Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng luôn túc trực để vớt rác thải nhưng vẫn không xuể. Ông Đỗ Bá Nghị, một người gắn bó với công việc vớt rác tại đây hơn 10 năm cho biết các công nhân vệ sinh của Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng phải chèo khắp một vòng quanh cảng cá, vừa chèo vừa vớt rác, ngót nghét cũng phải mất vài tiếng đồng hồ. Sau đó họ mới chèo đò đến bãi tập kết, phân loại.

Thành phố Sydney, Australia ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng

Ngày hôm nay (15/12), bầu trời Sydney đã quay trở lại tình trạng mờ ảo do khói bụi đang bao phủ dày đặc. Sydney tiếp tục hứng chịu một ngày u ám do tác động từ khói bụi cháy rừng ở phía Tây thành phố. Trong khi đó, lực lượng cứu hỏa bang New South Wales đang chuẩn bị đối phó với một tuần thời tiết xấu khi nhiệt độ được dự báo sẽ lên trên 40 độ C.

Thông tin từ Cơ quan khí tượng quốc gia cho biết, nhiệt độ tại Sydney và một số khu vực lân cận trong tuần tới sẽ tăng cao và có thể đạt trên 40 độ C vào giữa tuần.

Trong khi đó theo Sở cứu hỏa nông thôn bang New South Wales, vào tối qua (14/12) trên toàn bang có hơn 110 đám cháy và đến nay vẫn còn 60 đám cháy chưa thể kiểm soát. Khoảng 1.500 lính cứu hỏa đang chiến đấu không ngừng nghỉ với các đám cháy nhưng công việc này sẽ khó khăn hơn vào tuần tới khi thời tiết diễn biến bất lợi.

Lệnh cấm lửa đã được ban hành cho các khu vực phía Tây thành phố Sydney với khả năng hỏa hoạn ở mức rất cao trong ngày hôm nay. Mặc dù dự báo khói bụi quay lại bao phủ Sydney với mức độ dày đặc suốt cả ngày nhưng không xấu bằng ngày 10/12 vừa qua khi khói bụi tại nhiều thời điểm đã khiến tầm nhìn hạn chế chỉ còn dưới 1km.

Theo thống kê của Sở cứu hỏa nông thôn New South Wales, cháy rừng đến nay đã làm 6 người thiệt mạng, phá hủy gần 730 ngôi nhà, 1.630 công trình phụ trợ và hơn 2,7 triệu ha rừng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới