Thứ ba, 19/03/2024 12:04 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/8/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 16/08/2020 15:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/8/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/8/2020.

Nâng cao ý thức thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng

Theo Sở NN&PTNNT, trên  địa bàn tỉnh hiện có 1 cơ sở sản xuất phân bón hữu cơ, 300 cơ sở kinh doanh, buôn bán phân bón, thuốc BVTV. Các mặt hàng phân bón, thuốc BVTV lưu thông trên thị trường Quảng Ninh cũng đa dạng về chủng loại và đều có số lượng lớn. Do vậy, công tác nâng cao ý thức giữ gìn VSMT, thu gom bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Để hạn chế tình trạng bao, gói, chai lọ thuốc BVTV đã qua sử dụng gây ảnh hưởng đến môi trường, thực hiện phong trào xây dựng NTM, TX Quảng Yên đã có rất nhiều cách làm, trong đó, việc xây dựng các bể chứa bao bì thuốc BVTV trên mỗi tuyến đường trục nội đồng và tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con nông dân tự giác thu gom rác theo đúng quy định đã ngay lập tức phát huy hiệu quả.

Theo ông Trần Duy Mạnh (xã Liên Hoà) chia sẻ: Những năm trước đây, tại các cánh đồng ở xã chưa có bể đựng bao bì thuốc BVTV, tình trạng người dân khi phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh đã vứt bao bì xuống mương máng, làm ô nhiễm môi trường. 

Nhưng từ khi có bể chứa, các hộ nông dân sau khi sử dụng thuốc BVTV đều bỏ bao bì vào bể, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Giờ đây, ruộng đồng không còn thấy lọ, bao bì thuốc BVTV vứt lung tung như trước nữa, sạch sẽ và an toàn hơn rất nhiều, đi làm đồng cũng cảm thấy yên tâm hơn.        

Còn tại xã Việt Dân (TX Đông Triều), ông Nguyễn Ngọc Tiên, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã thường xuyên tuyên truyền về vấn đề môi trường tại các hội nghị, qua đó nông dân được phổ biến những kiến thức cơ bản về sản xuất nông nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường bền vững và cách sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Cháy rừng dữ dội ở California buộc hàng ngàn người phải sơ tán

Các nhân viên cứu hỏa đang cố gắng bảo vệ hàng ngàn ngôi nhà khỏi trận cháy rừng tạo ra những đám khói lớn bao phủ những ngọn núi ở phía Bắc Los Angeles khiến hàng ngàn người phải sơ tán và đã thiêu rụi 21 công trình kiến trúc.

Ngọn lửa - bùng phát từ Rừng Quốc gia Angeles - được truyền thông đặt cho cái tên là “hồ lửa” vì nó trải rộng tới hơn 17.000 mẫu Anh (6.880 ha), buộc 1.500 người phải rời khỏi nhà của họ. Nhiệt độ quá cao và độ ẩm thấp trên khắp Nam California là điều kiện khiến ngọn lửa bùng lên vào tối thứ Sáu.         

Người phát ngôn Cơ quan Lâm nghiệp Hoa Kỳ Andrew Mitchell cho biết nguyên nhân của vụ cháy đang được điều tra nhưng nguyên nhân có thể do hoạt động của con người gây ra.                                            

Frank Garrido, người phát ngôn của Sở Cứu hỏa Quận Los Angeles cho biết, đến nay, không có thương vong nào được báo cáo nhưng ngọn lửa đang đe dọa 5.420 ngôi nhà và các công trình khác trong khu vực cộng đồng khoảng 40 dặm (65 km) về phía Bắc của trung tâm thành phố Los Angeles, nơi người dân đã được thông báo chuẩn bị cho việc sơ tán có thể sẽ phải tiến hành cuối tuần này.

Phần lớn khu vực này đã không xảy ra vụ hỏa hoạn nào trong vòng 60-100 năm qua. Chính điều đó đã khiến khu vực này có nhiều nhiên liệu khiến ngọn lửa dễ dàng lan nhanh chóng.

Trên khắp Hoa Kỳ, các đám cháy dữ dội vào năm 2020 đã thiêu rụi nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2019 khoảng 1,4 triệu mẫu Anh. Điều kiện tạo nên những đám cháy mới dự kiến sẽ tồi tệ hơn ở California vào tháng tới khi những cơn gió Santa Ana bắt đầu thổi ở miền Nam và gió El Diablo ở Miền Bắc.      

Italy: Núi lửa Etna ''thức giấc,'' phun tro bụi khắp đảo Sicily

Là ngọn núi lửa cao nhất ở châu Âu, núi lửa Etna phun trào khá thường xuyên trong 500.000 năm qua, ngày 14/8, núi lửa "thức giấc" một lần nữa phun tro bụi khắp đảo Sicily.             

Núi lửa Etna ở đảo Sicily của Italy - ngọn núi lửa vẫn còn hoạt động lớn nhất tại châu Âu - đã có dấu hiệu "thức giấc" với việc phun lên những đám mây tro bụi vừa phải vào ngày 14/8.

Viện Nghiên cứu địa vật lý và núi lửa quốc gia của Italy cho biết gió đã thổi bay tro bụi từ núi lửa Etna ra khắp khu vực đảo Sicily.          

 Mặc dù vậy, những hoạt động trên của núi lửa Etna chưa gây ảnh hưởng đến các hoạt động tại sân bay quốc tế Catania - tọa lạc ngay dưới chân núi lửa này.

Là ngọn núi lửa cao nhất ở châu Âu, núi lửa Etna phun trào khá thường xuyên trong 500.000 năm qua.

Lần gần nhất ngọn núi này phun trào là vào năm 2017, trong khi đợt phun trào dữ dội nhất là vào năm 2009.

P.V(tổng hợp)

                                                                           

                                          

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/8/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới