Thứ sáu, 19/04/2024 21:28 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/2/2020

MTĐT -  Thứ hai, 17/02/2020 16:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 17/2/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 17/2/2020.

Quảng Nam: Xảy ra trận động đất cường độ 2,8 tại huyện Bắc Trà My

Thông tin từ Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết vào hồi 5 giờ 22 phút sáng nay, 17/2, một trận động đất cường độ 2,8 đã xảy ra tại khu vực huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Trận động đất này xảy ra ở vị trí có tọa độ (15,292 độ vĩ Bắc và 108,193 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Theo nhận định của Viện Vật lý địa cầu, đây là trận động đất nhỏ, không gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh khu vực. Dù vậy, các chuyên gia vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Trước đó, vào hồi 21 giờ 38 phút, ngày 14/2, một trận động đất có cường độ 2,5 đã xảy ra tại khu vực huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Trận động đất này xảy ra ở vị trí có tọa độ (20,941 độ vĩ Bắc và 104,841 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8,2 km. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Bình Định: Chấp thuận đầu tư dự án xử lý sạt lở đê 61 tỷ đồng

UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xử lý sạt lở cấp bách sông Kôn đoạn qua thị xã An Nhơn và sông Cạn, huyện Phù Mỹ.

Dự án có tổng chiều dài 3.000 m, trong đó đoạn đê sông Kôn dài khoảng 2.500 m; đoạn đê sông Cạn dài khoảng 500 m. Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2020 - 2021. Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án là 61 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 46 tỷ đồng. Dự án sử dụng nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2019 và vốn ngân sách địa phương.

Mục tiêu đầu tư Dự án là nhằm tiêu úng, thoát lũ, giảm nhẹ thiên tai gây ra do bão lụt; chống xói lở ven bờ; kết hợp làm đường giao thông trên mặt đê để phục vụ đời sống, sản xuất của nhân dân, bảo đảm công tác cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp khi mưa bão xảy ra; cải tạo môi trường sinh thái dọc tuyến sông...     

Anh ban bố cảnh báo “Đỏ” do bão Dennis

Ngày 16/2, bão Dennis mang theo mưa lớn và gió mạnh đã tấn công nước Anh, khiến hàng trăm chuyến bay không thể cất cánh và hạ cánh.

Quân đội đã được huy động, trong khi Cơ quan thời tiết Anh ban bố cảnh báo “Đỏ” ở South Wales, kèm theo nguy cơ có thể gây thiệt hại về người. Đây cũng là lần đầu tiên mức cảnh báo cao nhất liên quan tới mưa lũ được đưa ra tại Anh kể từ tháng 12/2015.

Chỉ tính riêng tới trưa 16/2, Anh đã ghi nhận số lượng cảnh báo lũ trong ngày lên mức kỷ lục 594, trải dài từ khu vực phía Nam Scotland tới Cornwall ở phía Tây Nam. Tại Aberdaron, phía Nam xứ Wales, sức gió lên tới 145 km/h.

Theo các hãng hàng không British Airway và Easy Jet, hàng trăm chuyến bay đến và khởi hành từ các sân bay trên khắp nước Anh đều bị hủy hoặc hoãn chuyến. Dịch vụ đường sắt cũng bị gián đoạn ở khu vực phía Nam xứ Wales, do đường ray  ngập nước.

Cảnh báo “Đỏ” cũng đồng nghĩa với điều kiện thời tiết nguy cơ, đe dọa tính mạng, có thể gây rối loạn hoạt động cung cấp năng lượng và thiệt hại về cơ sở hạ tầng. Theo ông Jeremy Parr, quan chức quản lý rủi ro lũ lụt xứ Wales, người dân cần chú ý và tự có các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn.

Bão Dennis quét qua Anh chỉ một tuần sau khi bão Ciara gây rối loạn giao thông và khiến hàng nghìn ngôi nhà bị mất điện hồi tuần trước.

Hạn chế ô nhiễm môi trường phía tây sông Ðáy

Khu vực bờ tây sông Ðáy của tỉnh Hà Nam có trữ lượng khoáng sản lên đến hàng triệu mét khối thuộc hai huyện Thanh Liêm và Kim Bảng. Trong khu vực đang có hàng trăm nhà máy, doanh nghiệp khai thác và chế biến vật liệu xây dựng các loại với quy mô công nghiệp lớn. Các nhà máy, cơ sở sản xuất này đã góp phần giải quyết việc làm của địa phương và đóng góp vào ngân sách nhà nước, song tình trạng ô nhiễm môi trường từ tiếng ồn, khói bụi đang ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sinh thái và đời sống của nhân dân trong vùng.

Huyện Thanh Liêm có diện tích đá vôi với trữ lượng lớn hàng trăm nghìn mét khối, phân bố dọc tuyến phía tây sông Ðáy chạy dài qua sáu xã, được UBND tỉnh Hà Nam quyết định là vùng quy hoạch trọng điểm phát triển công nghiệp. Hiện nay, khu vực này có hơn 200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và vận tải hàng hóa đang hoạt động. Trong đó, năm nhà máy sản xuất xi-măng, 42 cơ sở khai thác đá và chế biến khoáng sản; bốn cơ sở sản xuất bê-tông aphan; hai nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt; 14 cơ sở sản xuất bột đá, cát nhân tạo và nhiều cầu, bến, máng rót với hàng nghìn phương tiện cơ giới chuyên dùng cho hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển vật liệu xây dựng hoạt động suốt ngày đêm.

Các nhà máy sản xuất, khai thác và chế biến vật liệu xây dựng ở gần khu dân cư đã có tác động rất lớn đến môi trường và đời sống sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân thuộc các xã vùng ven phía tây sông Ðáy. Năm 2019, tại huyện Thanh Liêm đã xảy ra một số vụ việc khiến nhân dân bức xúc, có đơn thư kiến nghị. Ðó là vào tháng 6-2019, sau khi hoàn thành hồ sơ, thủ tục được cấp có thẩm quyền cho phép, chủ đầu tư đã triển khai dự án bãi chứa bến thủy nội địa trên sông Ðáy thuộc địa phận xã Thanh Hải. Vì lo ngại đến sự mất an toàn giao thông và ảnh hưởng do bụi, nhân dân thôn Trung Hiếu Thượng đã phản đối, không cho triển khai dự án.

iên quan việc nổ mìn, ngày 3-10-2019, Chi nhánh công nghiệp hóa chất mỏ Hà Nam nổ mìn khai thác đá với khối lượng lớn đã làm rung chấn, nứt nhà cửa, vật kiến trúc của gần 200 hộ dân thôn Nham Kênh, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm. Ngay sau sự việc, huyện Thanh Liêm đã chỉ đạo các ngành tích cực phối hợp Sở Công thương, Chi nhánh công nghiệp hóa chất Hà Nam và xã Thanh Nghị kiểm tra thực địa, lập biên bản, giải quyết bồi thường kịp thời cho 189 hộ dân bị ảnh hưởng. Hay vụ việc đêm 3-7-2019, hàng trăm người dân thôn Lâm Sơn, thị trấn Kiện Khê đã dùng xe ô-tô chở đất đá, dùng thùng công-ten-nơ để lấp, bịt cổng ra vào không cho một doanh nghiệp sản xuất thạch cao hoạt động vì ảnh hưởng môi trường không khí, môi trường nước.

Cùng với việc tập trung giải quyết tốt các bức xúc, kiến nghị của nhân dân, thời gian qua, tỉnh Hà Nam đã tăng cường các giải pháp tổng thể hạn chế ô nhiễm môi trường khu vực phía tây sông Ðáy.

Cụ thể là việc thực hiện đề án tổng thể hạn chế ô nhiễm môi trường khu vực phía tây sông Ðáy tại các huyện Thanh Liêm, Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã đạt được một số kết quả nhất định, tình trạng ô nhiễm bụi tại một số khu vực trọng điểm đã giảm, việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp từng bước được kiểm soát.

Ðáng chú ý, tại một số vị trí khu vực tây sông Ðáy địa bàn huyện Thanh Liêm, nồng độ ô nhiễm bụi giảm từ 1,5 đến 2,2 lần so với trước khi thực hiện đề án. Hiện có ba nhà máy xử lý rác, đạt công suất khoảng 345 đến 365 tấn/ngày, bảo đảm xử lý toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh (nhưng chưa xử lý lượng rác tồn đọng ở bãi rác Thung Ðám Gai, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm). Cùng với đó, các nhà máy xi-măng thường xuyên vận hành các công trình bảo vệ môi trường, nhất là hệ thống lọc bụi tĩnh điện và lọc bụi tay áo tại các vị trí phát thải.

Tất cả các điểm mỏ được cấp giấy phép khai thác đang hoạt động đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, có 44 trong số 60 đơn vị được cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường; các doanh nghiệp khai thác đá ở Kim Bảng, Thanh Liêm đã chủ động góp kinh phí để quét dọn, tưới nước làm ẩm đường và san gạt vật liệu rơi vãi, khơi thông, nạo vét cống rãnh ven đường. Huyện Thanh Liêm đã kịp thời đề xuất tỉnh Hà Nam có cơ chế hỗ trợ để xóa bỏ đồng loạt 35 lò vôi thủ công tại thị trấn Kiện Khê.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...