Thứ năm, 18/04/2024 13:25 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/7/2019

MTĐT -  Thứ tư, 17/07/2019 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/7/2019.

Lào Cai: Nhà máy thủy điện Tà Thàng-Vietracimex xây dựng không phép

Tin tức trên báo Thời đại cho biết, kết luận thanh tra số 17/KL-TT về việc thanh tra tại Nhà máy thủy điện Tà Thàng (Vietracimex) của Thanh tra tỉnh Lào Cai đã chỉ ra nhiều sai phạm, tồn tại trong các lĩnh vực bao gồm xây dựng cơ bản của dự án; chấp hành pháp luật về quy hoạch, đất đai; thu hồi đất, GPMB; quyền sử dụng đất của Nhà máy điện Tà Thàng; việc chấp hành pháp luật về tài nguyên môi trường và quản lý vận hành dự án Thủy điện Tà Thàng…

Kết luận thanh tra đã chỉ rõ nhà máy được khởi công xây dựng vào cuối năm 2008, hoàn thành và phát điện hòa lưới vào tháng 10/2013, công suất lắp máy 60MW, điện lượng bình quân đạt 270 triệu KWh. Nhà máy được xây dựng tại thôn Tà Thàng, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng trong khi đó phần hồ chứa tại thôn Nậm Lang, xã Suối Thầu, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Tại thời điểm thanh tra (tháng 4 và 5/2018), nhà máy và các công trình, vật kiến trúc thuộc dự án đã được xây dựng nhưng không có phép xây dựng, không có hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Công trình này cũng không thực hiện việc kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình theo quy định (công trình chưa được nghiệm thu trước lúc đưa vào sử dụng).

Dự án chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011 - 2015) huyện Sa Pa đã được UBND tỉnh phê duyệt. Chưa có trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất đến năm 2017 của huyện Bảo Thắng. Việc thu hồi đất, GPMB cho dự án không bảo đảm quy định, không đầy đủ trình trự, thủ tục, có nhiều thiếu sót.

Đến thời điểm thanh tra, dự án không có Quyết định của cấp có thẩm quyền cho thuê đất, không có hợp đồng thuê đất, không có giấy CNQSDĐ nhưng đã và đang sử dụng đất để xây dựng dự án, hoạt động sản xuất kinh doanh điện ổn định 10 năm nay. Cũng tại thời điểm thanh tra, đã phát hiện chủ đầu tư chưa nộp đầy đủ các loại thuế, phí vào ngân sách nhà nước tỉnh Lào cai gần 47 tỷ đồng.

Bãi biển tràn ngập… rác

Bãi biển Tân Phụng - Mũi Rồng (thuộc làng biển Tân Phụng, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) được ví như “thiên đường” du lịch. Tuy nhiên, bãi biển này hiện đang đứng trước nguy cơ bị rác thải rắn đầu độc, ô nhiễm nghiêm trọng.

Tin tức trên báo SGGP cho biết, có mặt tại bãi biển Tân Phụng - Mũi Rồng, PV chứng kiến bãi biển tràn ngập trong rác thải. Ngàn vạn túi ni lông, bao bì, vật dụng bằng nhựa… chất thành tầng lớp theo sóng trôi dạt khắp bãi tắm. Nhiều hộ dân nối đường ống xả thẳng nước thải sinh hoạt ra biển gây ô nhiễm, hôi thối.

Tân Phụng có 2 thôn, với khoảng 1.100 hộ dân, trên 5.000 nhân khẩu đa số hành nghề biển. Trước nay, người dân sống gần biển vẫn có thói quen xem bãi biển là bãi rác. Khi được hỏi, một số người lý giải, do địa phương vẫn chưa có bãi tập kết rác thải, chỉ thu gom lại rồi đem ra rừng dương đốt. Khu vực tập kết rác để đốt nằm ở xa khu dân cư nên dân ngại đi.

“Mùa nắng, biển đọng nước, chứ mưa xuống là trôi hết đi nơi khác à, bãi biển sẽ trong và sạch lại nhanh thôi. Với lại, rác này không phải chỉ có dân ở đây xả ra mà từ ngoài biển, vùng khác trôi dạt đến nữa”, một người dân ở sát bãi biển Tân Phụng nói.

Ông Trần Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thọ, thừa nhận, vấn nạn rác thải ở bãi biển Tân Phụng đang ngày càng biến tướng nhưng chưa có giải pháp căn cơ. Ở đây, chủ yếu là những loại rác khó xử lý, như túi ni lông, rác nhựa… Nếu để lâu dài sẽ gây ô nhiễm, đầu độc bãi biển, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Theo ông Hiếu, hiện UBND xã Mỹ Thọ đang đề xuất với UBND huyện Phù Mỹ sớm chỉ đạo các đơn vị mở đường, thu gom rác ở làng biển Tân Phụng, đưa về bãi tập kết rác của huyện. Ngoài việc tuyên truyền trong bờ, địa phương cũng liên tục vận động các ngư dân đang khai thác xa bờ không xả rác xuống biển. Ông Hiếu cho biết, sẽ chỉ đạo kiểm tra thực tế để có giải pháp xử lý đối với các hộ dân bắc ống xả nước thải ra biển.

Xe rác án ngữ trước cửa ngõ khu du lịch Bãi Cháy

Tin tức trên báo Pháp luật XH cho biết, nhiều người dân và khách du lịch về việc bãi tập kết rác nằm án ngữ ngay đầu đường Hạ Long dẫn vào khu du lịch Bãi Cháy thuộc phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Ông Phạm Xuân Tiến, tổ trưởng tổ 3, khu 5B, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long cho biết: "Lượng rác thải tập kết ở đây rất lớn, chủ yếu là rác thải hải sản và hoạt động ăn uống của các nhà hàng, ngoài ra còn có rác thải từ các nhà nghỉ, khách sạn đều được tập kết về đây. Có những hôm đặc biệt là cuối tuần lượng rác đổ dồn về đây nhiều đến nỗi vượt ra cả ngoài khu vực rào chắn".

Do nằm ngay đầu đường vào khu dân cư và khu du lịch Bãi Cháy nên mỗi lần người dân và du khách đi qua đây đều cảm thấy khó thở, đặc biệt là vào những ngày trời nắng, rác bốc mùi, ruồi nhặng từ bãi rác bay cả vào nhà dân. Còn khi trời mưa, nước rỉ rác từ trong bãi rác và các xe chở rác tràn đầy cả ra ngoài đường, tạo thành những vũng sình lầy bốc mùi khiến người dân đi qua đây phải dùng tay bịt mũi lại.

Ông Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dịch vụ công ích TP. Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, điểm tập kết rác tại khu 5B, phường Bãi Cháy đã được UBND thành phố phê duyệt và do Ban quản lý thực hiện công việc thu gom, xử lý rác thải. Ông Tuấn cũng thừa nhận, rác thải ở đây chủ yếu là của các nhà hàng ăn uống, nhà nghỉ, khách sạn nên có mùi rất thối. Lượng rác lớn, trong một ngày phải mất 2-3 lượt mới gom hết rác thải tại đây.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, nguyên nhân khiến lượng rác lớn và tồn đọng gây mùi ảnh hưởng đến đời sống của người dân chính là việc đổ xả rác của các nhà hàng, khách sạn không đúng theo lịch thu gom mặc dù phía Ban đã yêu cầu UBND phường Bãi Cháy thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền.

Thế hệ trẻ tiên phong chống biến đổi khí hậu

Ngày 16/7, hơn 350 nhà lãnh đạo trẻ từ 50 quốc gia đã nhóm họp tại thủ đô Nairobi của Kenya để bàn về những biện pháp khắc phục hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu - đang ảnh hưởng tới sự tồn vong của Trái đất.

Với chủ đề “Thế hệ trẻ cùng chung tay bảo vệ Trái đất’’, hội nghị Laudato Si’, tên được đặt theo một thông điệp môi trường của Giáo hoàng Francis, do Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) tổ chức nhằm hiện thực hóa Chương trình nghị sự 2030 của LHQ về phát triển bền vững.

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Điều hành UNEP Joyce Msuya kêu gọi toàn thế giới hãy tiếp sức cho thế hệ trẻ để họ có thể vững vàng đứng trên tuyến đầu trong việc nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, về phát triển bền vững nhằm góp phần bảo vệ Trái đất. Bà Msuya nhấn mạnh toàn nhân loại cần đóng vai trò như một hậu phương vững chắc để thế hệ trẻ thực hiện sứ mệnh đầy chông gai này.

Bên cạnh việc tìm ra những giải pháp nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu, các đại biểu tham gia hội nghị còn chia sẻ kinh nghiệm và những kết quả thành công trong quá trình thực hiện các chương trình bảo vệ môi trường tại quốc gia mình. Theo các đại biểu, việc cập nhật thông tin thường xuyên là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc thực hiện các chương trình về chống biến đổi khí hậu và giảm thiểu thiệt hại của thiên tai.

Trước đó, hơn 7.000 trường cao đẳng, đại học, trường đào tạo nghề trên toàn thế giới đã cùng ra tuyên bố về tình trạng biến đổi khí hậu nguy cấp hiện nay trong một bức thư chung gửi LHQ cùng ngày. Bức thư nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của các trường trong việc định hình nhân cách cũng như tư duy của sinh viên - lực lượng lao động và cũng là thế hệ lãnh đạo đất nước trong tương lai. Hiện bức thư đang được đăng công khai để tiếp nhận thêm chữ ký trực tuyến của lãnh đạo các trường. Các nhà tổ chức hy vọng hoạt động này sẽ thu hút được hơn 10.000 trường đại học, cao đẳng, học viện trên toàn thế giới tham gia.

New Zealand rót vốn vào công ty tái chế bao bì để giảm thiểu rác

Chính phủ New Zealand vừa tuyên bố đầu tư 3 triệu NZD để hỗ trợ một công ty tái chế bao bì xây dựng nhà máy tại quốc gia này.

Quyết định đầu tư này là một trong những nỗ lực mà chính quyền New Zealand đưa ra gần đây trong việc giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường. Bộ trưởng Bộ Môi trường New Zealand Eugenie Sage vừa thông báo, Chính phủ nước này sẽ sử dụng 3 triệu NZD (3 triệu đô la New Zealand) trong Quỹ giảm thiểu rác thải để đầu tư vào một công ty tái chế bao bì tư nhân. Công ty được nhận số vốn là này Pact Group New Zealand thuộc tập đoàn Pact Group của Australia. Số tiền này sẽ được đầu tư vào việc xây dựng nhà máy tái chế bao bì nhựa tại thành phố Auckland.

Bộ trưởng Eugenie Sage khẳng định, việc đầu tư xây dựng nhà máy tái chế bao bì nhựa là biện pháp hữu hiệu nhằm giúp New Zealand giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường. “Xây dựng nhà máy tái chế bao bì ni lông sẽ giúp chúng tôi tái chế bao bì để sử dụng tại chỗ mà không cần phải gửi ra nước ngoài”, ông  Eugenie Sage nói.

Trước đó, mỗi năm, New Zealand thường xuất khẩu 15.000 tấn rác thải nhựa sang các nhà máy tái chế rác tại Trung Quốc. Tuy nhiên, kể từ khi Trung Quốc cấm nhập khẩu rác thải vào năm 2018, New Zealand phải tìm biện pháp thay thế bằng cách vừa xuất khẩu rác thải nhựa sang Indonesia, Thái Lan và Malaysia, vừa tìm cách xây dựng nhà máy tái chế rác thải ngay tại chính quốc gia này.

Trong động thái nhằm giảm thiểu rác thải, tuần trước New Zealand vừa công bố kế hoạch chi 7 triệu NZD để xây dựng nhà máy sản xuất biogas từ rác thải. Kể từ tháng 7 này, New Zealand cũng thực thi lệnh cấm sử dụng nhiều đồ nhựa dùng một lần nhằm giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường. Chính phủ New Zealand đang đẩy mạnh việc giảm thiểu rác thải nhựa trong bối cảnh mỗi năm nước này có hơn 250.000 tấn rác thải nhựa được đưa đến các bãi rác trong khi đó, các nhà khoa học cảnh báo, nếu không tích cực hành động, đến năm 2050, biển sẽ có nhiều rác thải nhựa hơn là cá.

Alipay ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào phân loại rác thải

Alipay, công ty liên kết thanh toán điện tử của tập đoàn Alibaba vừa giới thiệu một ứng dụng nhỏ giúp phân loại rác thải bằng cách sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Theo đó, người dùng có thể học cách phân loại rác thải bằng sử dụng điện thoại thông minh của mình quét qua các vật phẩm thải loại và chỉ mất vài giây để biết rác thải thuộc về nhóm loại nào.

Hiện đã có được hơn 3 triệu người dùng thử ứng dụng này trong giai đoạn chạy thử nghiệm từ đầu tháng 7 vừa qua. Ứng dụng này cũng đã lập chỉ mục cho hơn 4.000 loại rác.

Kể từ năm 2017, Trung Quốc đã tiến hành thí điểm việc phân loại rác tại 46 thành phố trọng điểm với mục tiêu đến cuối năm 2025, các thành phố này trên cả nước Trung Quốc về cơ bản sẽ xây dựng được hệ thống xử lý phân loại rác thải.

Hồi đầu tháng này, Thượng Hải, thành phố đông dân nhất thế giới, đã ban hành một số quy định về việc thực hiện chương trình phân loại rác bắt buộc. Theo đó, các hộ gia đình và công ty bắt buộc phải phân loại rác thải thành 4 loại và đổ vào thùng được chỉ định theo khung giờ nhất định. Nếu không tuân thủ sẽ bị phạt tiền 200 nhân dân tệ, bị ngừng thu gom rác hoặc chịu rủi ro giảm điểm xếp hạng công dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.