Thứ sáu, 29/03/2024 03:05 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/3/2020

MTĐT -  Thứ tư, 18/03/2020 06:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 18/3/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 18/3/2020.

Ký kết hỗ trợ hạn hán và xâm nhập mặn tại ĐBSCL

Ngày 17/3, tại tại Hà Nội, Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã chính thức ký thỏa thuận về hỗ trợ hạn hán và xâm nhập mặn cho các tỉnh chịu ảnh hưởng ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Tham gia buổi ký kết có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp – Chủ tịch Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai; Bà Caitlin Wiesen – Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc.

Trước tình hình hạn hán và xâm nhập mặn diễn ra hết sức khốc liệt ở Đồng bằng sông Cửu Long, hưởng ứng lời kêu gọi của Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UNDP với vị thế là một tổ chức lớn, luôn đi đầu trong các hoạt động hỗ trợ phòng chống thiên tai, đã thể hiện tốt vai trò của mình, từ việc chủ động phối hợp cùng Tổng cục Phòng chống thiên tai thành lập các đoàn đánh giá nhanh về hạn hán và xâm nhập mặn, cung cấp thông tin để các thành viên khác trong Đối tác có cơ sở hỗ trợ.

Không chỉ tham gia với tư cách dẫn đầu cung cấp thông tin cho các thành viên Đối tác, UNDP cũng chính thức trân trọng trao cho nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long thông qua Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn gói hỗ trợ 185.000 Đô la Mỹ từ quỹ khẩn cấp toàn cầu để hỗ trợ ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Các hoạt động của UNDP bao gồm: cung cấp 300 bồn trữ nước cho các hộ dân chịu ảnh hưởng tại Bến Tre và hỗ trợ sinh kế cho 176 hộ ở Cà Mau; hoạt động đánh giá tác động của hạn hán đến sinh kế, khả năng tiếp cận nước ngọt, sụt lún đất; hỗ trợ về đối thoại chính sách trong phòng chống thiên tai hạn mặn; ứng dụng công nghệ di động để cập nhật thiệt hại do thiên tai, trong đó có hạn hán và xâm nhập mặn.

Doanh nghiệp ở Đắk Nông tiếp tục xả thải ra môi trường sau lần bị phạt 440 triệu đồng

Mới đây, UBND xã Đắk Ha (huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông) đã tiến hành kiểm tra hiện trường sản xuất giấy của Công ty TNHH MTV Long Huy Hùng Đắk Nông. Từ ngày 28/2, đây là lần thứ 3 cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất này.

Cũng như 2 lần trước đó, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục cố tình tổ chức sản xuất và xả thải trực tiếp ra môi trường với lượng nước xả thải khoảng 0,35-0,45m3/h.

Cụ thể, trong quá trình kiểm tra hiện trường cho thấy, sau khi sản xuất, tái chế giấy, Công ty Long Huy Hùng Đắk Nông đã xả toàn bộ chất thải chưa qua xử lý ra môi trường. Gần khu vực sản xuất, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, xen lẫn mùi khét, hắc của hóa chất.

Quanh khu vực, có hàng chục hộ dân đào ao nuôi cá, lấy nước tưới tiêu và phục vụ sinh hoạt. Nguồn nước thải từ Công ty Long Huy Hùng khiến cho hàng chục hộ dân nơi đây lo lắng vì sự ảnh hưởng đến cuộc sống.

Được biết, Công ty Long Huy Hùng được cấp Giấy phép hoạt đồng vào ngày 24/4/2014, với các ngành nghề chính như sản xuất đũa, giấy và các sản phẩm được làm từ gỗ, tre, nứa, rơm, rạ…

Trước đó, ngày 7/9/2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng đã ký Quyết định số 1550/QĐ-XPVPHC để xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Long Huy Hùng vì những hành vi: “Thực hiện không đầy đủ một trong các nội dung cam kết bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận;

Xả nước thải có chứa các thông số môi trường không nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên (chỉ số BOD5 vượt 31,96 lần) vào môi trường, với dung lượng từ 100-200m³/ngày; xả nước thải sản xuất với độ màu vượt 25,6 lần so với tiêu chuẩn kỹ thuật… Tổng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm là hơn 440 triệu đồng”.

Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ thi công đập ngăn mặn thứ 2 trên sông Cẩm Lệ

Ngày 17/3, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) vừa cho biết, đơn vị đang khẩn trương triển khai thi công xây dựng công trình tuyến đập ngăn mặn thứ 2 trên sông Cẩm Lệ nhằm ứng phó với tình trạng nhiễm mặn nghiêm trọng diễn ra liên tục trong hơn 10 ngày qua.

Vị trí xây dựng được xác định tại khu vực hạ lưu cầu Nguyễn Tri Phương nằm trên sông Cẩm Lệ (quận Cẩm Lệ). Quy mô đầu tư tuyến đập tạm số 2 dài 120,42m, kết cấu đập tạm bằng cọc cừ Larsen loại 4. Cao độ đỉnh cừ tuyến đập tạm là +1m, đóng cừ loại 12m dài 90m, đoạn còn lại 30,42m giữ nguyên tuyến hiện trạng. Thời gian hoàn thành vào ngày 21/3.

Sau khi hoàn thành, tổng 2 tuyến đập tạm có chiều dài tổng thể gần 300m, giữ nguyên hiện trạng hơn 30m để tạo dòng chảy.

Cũng theo Dawaco, hiện tình trạng xâm nhập mặn đang diễn biến phức tạp, tỷ lệ cao hơn đỉnh nhiễm mặn năm 2019, nên buộc đơn vị phải khẩn trương xây dựng tuyến đập ngăn mặn thứ 2 này nhằm đảm bảo nguồn nước thô cho Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Cũng liên quan đến tình trạng nhiễm mặn nghiêm trọng tại nguồn nước thô của Đà Nẵng trong thời gian qua, Dawaco cũng đã có báo cáo tình trạng lên UBND TP Đà Nẵng và kiến nghị các nhà máy thủy điện xả nước nhằm giảm thiểu tình trạng nhiễm mặn, đảm bảo nhu cầu cung cấp nước sinh hoạt cho người dân TP Đà Nẵng.

Phụ nữ Cao Bằng 'đẩy lùi' rác thải nhựa

Vào dịp cuối tuần, thị trấn Nước Hai (huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng) trở nên sôi nổi khác thường. Không chỉ chị em phụ nữ, nhiều nam giới cũng “gồng gánh” những bao tải, những túi rác thải nhựa đến khu chợ để tham gia chương trình “Đổi rác lấy quà” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Hoà An triển khai. Khi đem những túi rác thải có thể tái sử dụng, các hội viên phụ nữ, tiểu thương của chợ Hòa An cũng như người dân có thể đổi lấy những chai đựng nước bằng thủy tinh tiện dụng.

Còn tại TP Cao Bằng, đã nhiều tháng nay, việc mang làn đi chợ dần trở thành thói quen của nhiều chị em. Điển hình như Hội Phụ nữ phường Ngọc Xuân, từ tháng 11/2019 đến nay, Hội thành lập “Tổ phụ nữ xách làn đi chợ”. Việc làm tưởng như nhỏ, nhưng lại đem lại ý nghĩa lớn. Thay đổi thói quen của nhiều người. Tại phường Hợp Giang, Hội LHPN phường đồng loạt thực hiện các hoạt động phân loại rác thải hiệu quả như: Vận động hội viên phụ nữ tích cực sử dụng làn nhựa đi chợ; vận động các hộ bán cá, thịt tại chợ tận dụng lại túi ni-lông trong sinh hoạt hằng ngày; phát túi thân thiện môi trường cho hội viên phụ nữ; phân loại rác tài nguyên bán gây Quỹ “Kết nối yêu thương”... Để động viên chị em tích cực hưởng ứng, Hội LHPN phường còn tặng chai thuỷ tinh, túi ni-lông thân thiện với môi trường cho các hội viên.

Được biết, việc chống rác thải nhựa được triển khai lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Mặt trận chủ trì, và phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN triển khai đã nhiều năm nay.

Với phương châm “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, bằng nhiều việc làm cụ thể, phong trào “Chống rác thải nhựa” đã dần nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ và nhân dân về việc sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cao Bằng Hà Nhật Lệ cho biết: Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 30 mô hình “Phân loại và xử lý rác thải”, “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”; 71 câu lạc bộ “Thu gom rác thải hoặc vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật”; 158 câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”; 85 tổ “Phụ nữ tự quản đoạn đường xanh, sạch, đẹp”… Giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa giờ đây đã trở thành việc làm thường xuyên, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.