Thứ ba, 19/03/2024 15:57 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/7/2019

MTĐT -  Thứ năm, 18/07/2019 17:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/7/2019.

Xử phạt công ty xả thải bẩn ra môi trường 200 triệu đồng

Ngày 17/7, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 200 triệu đồng đối với Công ty TNHH Đông Đông Hải (P.12, TP.Vũng Tàu) do vi phạm các quy định về công tác bảo vệ môi trường.

Trước đó, ngày 4/5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát hiện Công ty TNHH Đông Đông Hải có dấu hiệu xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật vào môi trường từ hoạt động sản xuất.

Lực lượng công an đã lấy mẫu nước thải trước khi xả vào môi trường (sau hệ thống xử lý nước) của công ty để tiến hành phân tích.

Kết quả phân tích của Trung tâm quan trắc tài nguyên - môi trường tỉnh cho thấy có 3/10 thông số được phân tích vượt giới hạn cho phép với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chế biến thủy sản, trong đó photpho vượt 1,2 lần; amoni vượt 1,6 lần; nitơ vượt 2,2 lần.

Năm 2016, Công ty TNHH Đông Đông Hải bị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử phạt 305 triệu đồng về hành vi xả thải chưa qua xử lý ra sông Dinh. Năm 2017, doanh nghiệp này tiếp tục bị UBND tỉnh xử phạt 150 triệu đồng về hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

Châu Âu khô hạn vì nắng nóng do biến đổi khí hậu

Tình trạng thiếu nước xảy ra tại nhiều nơi đã tác động không nhỏ tới cuộc sống người dân các nước cũng như cuộc sống của các động vật hoang dã.

Vận tải đường thủy, vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, hàng hóa giảm mạnh khi các dòng sông bị khô cạn. Sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nắng nóng đi kèm hạn hán, buộc chính phủ một số nước phải đưa ra các biện pháp hỗ trợ người nông dân.

Các vườn nho và ruộng cà chua tại Tây Ban Nha bị héo dần do không đủ nước tưới. Hạn hán cũng đe dọa giảm một nửa sản lượng nông nghiệp ở vùng Baltic trong năm nay.

Một loạt biện pháp đã được các nước đưa ra để chống lại tình trạng khô hạn và nắng nóng.

Chính quyền nhiều nước châu Âu đã ban hành các hướng dẫn nhằm nâng cao ý thức, giúp người dân tự bảo vệ mình trước thời tiết khắc nghiệt. Trong khi đó, các bệnh viện được đặt trong tình trạng sẵn sàng điều trị các trường hợp như mất nước, say nắng, sốc nhiệt và các triệu chứng khác do nắng nóng gây ra. Chính quyền tại nhiều địa phương cũng triển khai kế hoạch nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Tại Paris, những phòng làm mát được mở bên trong các tòa nhà công cộng và nhiều đài phun nước tạm thời được dựng lên. Các hoạt động giao thông cũng được hạn chế để đề phòng gia tăng ô nhiễm không khí trong những ngày nắng nóng.

Người dân tại một số khu vực tại Pháp được khuyến cáo không nên rửa xe hơi hay kêu gọi người dân cắt giảm hoàn toàn việc sử dụng nước và chỉ sử dụng nước cho như cầu thiết yếu.

Phú Yên tập trung các nguồn lực để chống hạn

Nhiều tháng nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên xảy ra nắng nóng, khô hạn, nguy cơ mất mùa vụ hè thu. UBND tỉnh đang tập trung các nguồn lực chống hạn.

Đến nay, hơn 4.000 ha lúa hè thu ở tỉnh Phú Yên bị khô hạn, trong đó có khoảng 1000 ha nguy cơ mất trắng. Để chống hạn, hệ thống thủy lợi lớn nhất tỉnh Phú Yên là Đồng Cam đã và đang vận hành hết công suất; hơn 30 máy bơm dầu, bơm điện được tăng cường phục vụ nhu cầu tưới.

Hiện nay, mực nước trong các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh Phú Yên cũng ở mức rất thấp nên khó có thể điều tiết nước. Trước mắt, công ty phối hợp các địa phương, đơn vị quản lý hồ thuỷ điện để chống hạn, trong đó phương án chính là bơm nước sông tại các vị trí còn nước vào các kênh.

“Toàn bộ 3 đập Tam Giang, Hà Yến và Đồng Kho, hiện nay mực nước đã âm dưới tràn và để đảm bảo nguồn nước bơm cấp nước tưới cho sản xuất, công ty cũng đã lắp các máy bơm điện dã chiến để bơm nước sông”- ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Công ty Thủy nông Đồng Cam, tỉnh Phú Yên cho biết.

Dự báo, từ nay đến cuối tháng 8, hạn hán tiếp tục gay gắt, tình trạng thiếu nước có thể xảy ra trên diện rộng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và hoạt động sản xuất nông nghiệp. Tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan Trung ương xem xét hỗ trợ địa phương 9,8 tỷ đồng phục vụ chống hạn và xâm nhập mặn.

Xử lý dứt điểm nhiều "điểm đen” về rác thải

Ngày 17/7, UBND TPHCM tổ chức hội nghị giao ban thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” (sau đây gọi tắt là cuộc vận động).

Triển khai thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU, nhiều quận, huyện đã đạt được kết quả nhất định, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Một số mô hình cộng đồng đã được hình thành, từng bước phát huy hiệu quả. Nhiều “điểm đen” về rác thải, ao tù nước đọng gây ô nhiễm môi trường được các địa phương tập trung xử lý dứt điểm. Chất lượng vệ sinh môi trường tại một số khu vực, tuyến đường đã được cải thiện. Việc tuyên truyền, vận động đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, giúp nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác của mỗi cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện cuộc vận động vẫn còn một số hạn chế, khó khăn do ý thức của một bộ phận người dân chưa cao trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung; còn ỷ lại vào công tác bảo vệ môi trường là của Nhà nước, chưa thay đổi thói quen trong việc phân loại. Một số nơi trên địa bàn TP, người dân buôn bán, lấn chiếm và xả nước thải trực tiếp ra mặt đường, nhất là các hộ kinh doanh ngành hàng ăn uống.

Ở một số quận, huyện ngoại thành số lượng dân nhập cư tập trung đông đúc, thường xuyên thay đổi chỗ ở nên hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động chưa cao. Bên cạnh đó, công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng trên địa bàn phức tạp dẫn đến hình thành các khu vực dân cư tự phát, không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, không có hệ thống cấp thoát nước, gây khó khăn trong công tác thu gom rác…

Gia Lai sẽ xử lý nghiêm người vứt rác thải bừa bãi

Ngày 17/7, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết, vừa có văn bản gửi UBND TP Pleiku và Công ty Điện Gia Lai triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị trên địa bàn TP. Pleiku trong mùa mưa.

Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết, trong thời gian gần đây, một số tuyến đường trên địa bàn TP Pleiku nhiều cây gãy đổ do mưa bão, gây mất an toàn đối với người dân, làm hư hỏng tài sản và hạ tầng kỹ thuật đô thị. Một số tuyến đường rác thải vương vãi làm nghẹt cống rãnh, gây ngập nước, mất mỹ quan đô thị.

Trước tình hình trên, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai, chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền để người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, tập trung rác về đúng thời gian và đúng nơi quy định.

Đối với xử lý cây xanh đổ ngã trong mùa mưa, UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo công ty Điện lực Gia Lai và cơ quan liên quan tiến hành cắt ngọn cây xanh; chủ động sớm khắc phục, sửa chữa hệ thống điện trong trường hợp cây xanh đổ ngã gây ảnh hưởng đến hệ thống điện lưới.

UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu cơ quan chức năng bố trí lực lượng kiểm tra, kịp thời dọn vệ sinh các tuyến đường đô thị, không để rác thải ứ đọng ở lòng đường, vỉa hè, khơi thông cống rãnh; có giải pháp thu gom, xử lý tác tại các điểm tập kết rác không để phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng môi trường, mỹ quan đô thị; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như vứt xả, tập kết rác thải không đúng nơi quy định.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.