Thứ sáu, 29/03/2024 07:44 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/11/2019

MTĐT -  Thứ ba, 19/11/2019 13:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/11/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/11/2019.

Lở tuyết khiến 6 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng

Một trận lở tuyết ngày 18/11 đã ập xuống một nhóm tuần tra của Ấn Độ tại khu vực quân sự cao nhất thế giới ở dãy Himalaya, khiến 6 người thiệt mạng.

Người phát ngôn quân đội Ấn Độ, Đại tá Rajesh Kalia, xác nhận trận lở tuyết đã chôn vùi 8 người trong nhóm tuần tra ở đoạn cuối phía Bắc sông băng Siachen chảy qua dãy núi Karakoram.            

Các nhóm cứu hộ đã khẩn trương tìm kiếm, đưa những người mắc kẹt ra khỏi lớp tuyết dày và chuyển tới bệnh viện bằng trực thăng. Tuy nhiên, do suy giảm thân nhiệt nghiêm trọng nên 6 nạn nhân đã thiệt mạng, gồm 4 binh sĩ và 2 người khuân vác. 

Các trận lở tuyết thường xuyên xảy ra trên sông băng Siachen có diện tích 700km2, nơi nhiệt độ thường giảm xuống -60 độ C. Sông băng này nằm ở đoạn cuối phía Bắc của Ranh giới Kiểm soát (LoC) phân chia vùng lãnh thổ Kashmir, khu vực mà cả Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền từ năm 1947.

Vụ lở tuyết ngày 18/11 là thảm họa mới nhất tại đây. Hàng trăm binh sĩ của cả hai nước đã thiệt mạng trong nhiều trận lở tuyết tương tự và do điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở khu vực này  suốt 3 thập kỷ qua.

Venice trở lại cuộc sống thường nhật sau trận lụt lịch sử

Ngày 18/11, "thành phố của các kênh đào" Venice của Italy đã trở lại cuộc sống thường nhật sau 1 tuần hứng chịu đợt lũ lụt lịch sử, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, hoạt động kinh doanh của người dân địa phương cũng như các di sản văn hóa ở thành phố du lịch nổi tiếng này.

Các trường học đã mở cửa trở lại, trong khi người dân và các nhân viên cửa hàng đang dồn lực tổng vệ sinh, dọn dẹp lớp bùn đất, nước bẩn do đợt lụt từ ngày 12/11 để lại. Trong khi đó, các chuyên gia dự báo thời tiết cảnh báo vẫn còn nguy cơ mưa to và ngập nước tại nhiều khu vực trong thành phố.  

Trong tuần qua, hai 2 đợt triều dâng liên tiếp đã nhấn chìm Venice, trong đó đợt triều ngày 12/11 có đỉnh cao tới 1,87 mét, là mức cao nhất kể từ năm 1996. Khoảng 80% diện tích thành phố chìm trong nước.

Do ảnh hưởng của triều cường, ít nhất đã có 2 người thiệt mạng và nhiều công trình văn hóa đe dọa bị hư hại. Chính phủ Italy đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại Venice sau đợt thủy triều hiếm thấy, chi khẩn cấp 20 triệu euro (tương đương 22 triệu USD) để thành phố cùng các khu vực lân cận bị ảnh hưởng trong trận lụt để có hành động hỗ trợ kịp thời.

Mưa đá to như nắm tay xuất hiện ở Australia

Một đoạn video do kênh 7News đăng tải ghi lại cảnh mưa đá rất lớn xuất hiện ở bang Queensland của Australia.

Những hạt mưa lớn với kích thước tương đương nắm tay người, làm vỡ kính ô tô, cửa kính của nhà dân và xí nghiệp.

Các khu dân cư từ thành phố Gympie đến vùng phía nam Brisbane cũng được cảnh báo sẽ xảy ra mưa đá cỡ lớn và gió mạnh.

Dân cư vùng Sunshine Coast ở miền nam tỉnh Queensland cũng phải đối mặt với những hiện tượng thời tiết tương tự. Đồng thời một số vùng khác của bang này cũng có gió giật, sức gió tới 16 m/giây.

Kênh truyền hình ABC cho hay, gần 20 nghìn ngôi nhà ở vùng đông nam Australia bị mất điện do gió mạnh.

Nga tìm ra nhiên liệu thân thiện với môi trường từ rác thải

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Tomsk (Nga), đã tạo ra một loại nhiên liệu tổng hợp có hàm lượng cao từ chất thải rắn, việc đưa vào sử dụng không những tiêu hủy chất thải hiệu quả mà còn giảm phát thải khí độc hại từ các nhà máy nhiệt điện than. Kết quả được công bố trên Tạp chí Journal of Environmental Management.

Các nhà khoa học từ Đại học Bách khoa Tomsk, đã hoàn thành nghiên cứu về nhiên liệu đa thành phần mới, cho thấy về cơ bản nó rất phù hợp cho sử dụng tại các nhà máy nhiệt điện điển hình thay cho than.

“Chúng tôi đã thử nghiệm để bổ sung cho nguồn nhiên liệu than và than hữu cơ nguồn nhiên liệu được tạo các loại chất thải sinh hoạt khác nhau như: gỗ, nhựa, bìa cứng, cao su, chất thải thực phẩm. Đã chứng minh được rằng những nhiên liệu từ chất thải rắn này được đặc trưng bởi nồng độ Oxit nitơ thấp hơn và lưu huỳnh tương ứng ở mức 60% và 35%”, Phó giáo sư Đại học Bách khoa Tomsk Dmitry Glushkov cho biết.

Các nhà nghiên cứu chắc chắn rằng đưa vào sử dụng nguồn nhiên liệu mới sẽ giúp ngăn chặn sự lan rộng của các bãi chôn rác và cải thiện môi trường ở các siêu đô thị.

Ngoài chất thải rắn sinh hoạt, nhiên liệu có chứa dầu thải, chất thải từ quá trình chế biến than, dầu khí và nước. Và chính hơi nước giúp giảm nồng độ khí nhà kính.

Theo các nhà khoa học, trong suốt vòng đời của các lò hơi của các nhà máy nhiệt điện (20 năm), trung bình một nhà máy sẽ tiêu hủy 1,9 tỷ tấn chất thải sinh hoạt, 8 tỷ tấn chất thải chế biến than và 13 triệu tấn dầu đã qua sử dụng. Đồng thời, sẽ tiết kiệm được 330 triệu tấn mỗi năm cho các loại than cao cấp cần dùng cho ngành hóa học công nghiệp .

Mở thêm tuyến xe bus sử dụng nhiên liệu sạch

Từ hôm nay, Hà Nội có thêm hai tuyến xe bus mới sử dụng nhiên liệu sạch. Hai tuyến này có lộ trình bến xe Nam Thăng Long - Kim Lũ, huyện Sóc Sơn và Cầu Giấy - Tam Hiệp.

Hai tuyến xe này là loại xe 30 chỗ. Phát triển xe bus được xem là giải pháp góp phần hạn chế phương tiện cá nhân và kéo giảm ùn tắc. Ưu tiên phát triển xe bus sử dụng nhiên liệu sạch vừa có thể đảm bảo mục tiêu này vừa góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường. Đặc biệt trong thời gian gần đây ô nhiễm không khó ở Hà Nội ở mức cao và một phần nguyên nhân được xác định là do khí thải từ động cơ xe.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.