Thứ năm, 25/04/2024 03:44 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/6/2019

MTĐT -  Thứ tư, 19/06/2019 08:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/6/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/6/2019.

Nhà máy chế biến tinh bột mì mới chạy thử đã gây mùi hôi

Tin tức báo SGGP cho biết, người dân xã Đắk Ruồng, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum phản ánh, từ lúc nhà máy chế biến tinh bột mì của Công ty cổ phần Fococev Tây Nguyên (xã Đắk Ruồng, huyện Kon Rẫy) hoạt động đã gây mùi hôi thối.

Ghi nhận thực tế, nhà máy nói trên đặt tại sát quốc lộ 24, tiếp giáp xung quanh là dân cư các thôn 11 và 12 (xã Đắk Ruồng). Đáng chú ý, nhà máy này nằm cách 2 điểm trường mầm non và tiểu học ở thôn 11 khoảng 300m. Khi di chuyển từ đường quốc lộ 24 vào con đường bê tông dẫn vào 2 điểm trường ở thôn 11 này thì chúng tôi ngửi mùi hôi rất khó chịu.

Chị Trần Thị Thêm, chủ quán tạp hóa sống ngay điểm trường bức xúc kể: nhà máy hoạt động từ năm ngoái. Từ khi hoạt động thì xuất hiện mùi hôi nồng nặc, chỉ cần ngửi thấy mùi hôi là đã muốn nôn ói, không ngủ được. Hiện tại dù nhà máy ngừng hoạt động nhưng mùi hôi vẫn chưa hết.

Ông Nguyễn Hùng, Trưởng phòng TNMT huyện Kon Rẫy cho biết, nhà máy nói trên chưa chính thức hoạt động. Nhà máy bắt đầu chạy thử từ tháng 12-2018 với thời gian 6 tháng. Tuy nhiên, khi mới chạy thử 4 tháng thì nhà máy phải tạm dừng vì hết nguyên liệu. Trong quá trình chạy thử, người dân xã Đắk Ruồng có phản ánh nhà máy gây mùi hôi. Tháng 3-2019, Phòng TNMT Kon Rẫy có xuống kiểm tra cũng ngửi thấy mùi hôi do nhà máy gây ra...

Động đất 6,8 độ richter tại Nhật Bản, cảnh báo sóng thần

Liên quan đến trận động đất 6,8 độ richter, xảy ra ngoài khơi bờ biển tỉnh Yamagata, miền Bắc Nhật Bản, các quan chức nước này đã đưa ra cảnh báo sóng thần cao tới 1 mét, có thể xảy ra tại vùng ven biển các tỉnh Yamagata, Niigata và Ishikawa.

Công ty đường sắt Đông Nhật Bản ngay lập tức thông báo đình chỉ hoạt động một phần các chuyến tàu cao tốc trong khu vực như 1 biên pháp phòng ngừa.

Trong khi công ty Điện lực Tohoku cho biết, trận động đất đã khiến tình trạng mất điện trên diện rộng, cụ thể, khoảng 5.900 hộ gia đình tại tỉnh Yamagata và 3.200 hộ gia đình tại tỉnh Niigata mất điện.

Canada thảo luận với Malaysia về việc thu hồi rác thải nhựa

Tin tức trên báo TN-MT cho biết, ngày 17/6, Chính phủ Canada cho biết nước này đang thảo luận với Malaysia về việc thu hồi rác thải nhựa có nguồn gốc từ Canada và hiện đang ở Malaysia.

Vào cuối tháng 5, chính phủ Malaysia cho biết họ sẽ trả 3.000 tấn chất thải nhựa trở lại 14 quốc gia có nguồn gốc, bao gồm Canada, Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Úc và Anh.

“Chính phủ Canada đang làm việc với các cơ quan chức năng của Malaysia để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc vận chuyển chất thải từ Canada sang Malaysia”, Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada cho biết.

Chính phủ Canada đã đạt được thỏa thuận vào tháng trước với Manila để thu lại rác thải sinh hoạt mà theo dự kiến sẽ có mặt ở Canada vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada tuyên bố tàu chở rác thải nhựa từ Philippines không được sử dụng để lấy chất thải từ Malaysia.

Trên 100 ha sen chết ở Thừa Thiên - Huế 

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế xuất hiện tình trạng cây sen chết hàng loạt; trong đó, tập trung nhiều nhất tại huyện Phong Điền.

Theo thống kê của UBND huyện Phong Điền, toàn huyện hiện có trên 317 ha sen được trồng tại 15 xã, thị trấn. Tính đến thời điểm này, đã có hơn 100 ha sen bị chết, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng; trong đó diện tích sen chết tập trung nhiều nhất là xã Phong Sơn 51 ha, Phong Hiền với gần 40 ha... Nhiều hộ trồng sen trên địa bàn huyện rất lo lắng trước nguy cơ trắng tay bởi sen chết bất thường trên diện rộng.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hiền cho biết, từ đầu năm đến nay, xã Phong Hiền đã gieo trồng hơn 62 ha sen. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hai phần ba số sen đã chết khiến bà con hết sức hoang mang. Nguyên nhân ban đầu là do thời tiết nắng nóng gay gắt, ô nhiễm môi trường sống và sen chết còn có thể do bệnh thán thư. Hiện UBND xã đã báo cáo ngành chức năng lấy mẫu để xét nghiệm nhằm sớm xác định nguyên nhân, kịp thời khuyến cáo cho người trồng.

Với giá hạt sen chưa bóc vỏ từ  35.000 đến 40.000 đồng/kg, trung bình một ha trồng sen cho thu nhập khoảng 50 - 70 triệu đồng sau khi trừ chi phí, cao gấp 4 - 6 lần so với trồng lúa. Những năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở Thừa Thiên - Huế đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả, đồng thời tận dụng các ao, hồ, đầm trồng sen kết hợp với nuôi cá, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành