Thứ ba, 19/03/2024 18:22 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/7/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 20/07/2019 11:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/7/2019.

Điện Biên: Khó xử lý chất thải rắn trong sinh hoạt

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có khoảng 10 cơ sở xử lý chất thải đang hoạt động. Trong đó, chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, vận chuyển và xử lý tại các bãi chôn lấp chất thải theo hình thức đốt và chôn lấp hợp vệ sinh hoặc đổ lộ thiên có phun chế phẩm ngăn côn trùng, dịch bệnh. Một phần chất thải rắn sinh hoạt chưa được thu gom do các hộ dân tái sử dụng hoặc xử lý tại chỗ bằng biện pháp đốt, chôn lấp.

Được biết, tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tại Điện Biên khoảng 264 tấn/ngày. Trong đó, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt đô thị phát sinh khoảng 109 tấn/ngày. Riêng TP. Điện Biên Phủ chiếm 74%, khoảng 80,6 tấn/ngày, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt ở nông thôn phát sinh khoảng 155 tấn/ngày.

Hiện nay, tỷ lệ thu gom chất thải rắn tại khu vực đô thị đạt 90%, xử lý đạt 85,2% tương đương với 92,9 tấn/ngày; tại khu dân cư nông thôn và làng nghề đạt 12%. Như vậy, Điện Biên vẫn còn một lượng chất thải rắn sinh hoạt chưa thu gom được, tồn tại ở trong những hộ dân.

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Điện Biên thì việc thực hiện phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Điện Biên chưa thực hiện được; một phần do thiếu nguồn vốn, nguồn nhân lực để triển khai thực hiện còn thiếu; ý thức của cộng đồng dân cư chưa cao, chưa nhận thức hết được lợi ích của công tác thu gom, phân loại rác thải.

Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư cho các dự án xử lý chất thải rắn còn nhiều bất cập, đặc biệt đơn giá thu gom và xử lý chất thải rắn. Công tác quy hoạch chất thải rắn, bãi chứa, công nghệ xử lý chất thải rắn trong sinh hoạt chưa đảm bảo do nguồn ngân sách của địa phương và Trung ương phân bổ còn hạn chế. Nên việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải; kỹ thuật, quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với: hạ tầng các khu vực, cơ sở thực hiện xử lý; trang thiết bị thu gom, vận chuyển và công nghệ xử lý chất thải ở Điện Biên khó thực hiện được trong nay mai.

Báo động nguy cơ ô nhiễm chì sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

Ngày 18/7, trang mạng Mediapart đã đăng tải một báo cáo cho thấy, tại các trường học hay nhà trẻ nằm trong khu vực gần Nhà thờ Đức Bà Paris, lượng chì được tìm thấy cao gấp nhiều lần mức báo động. Trang mạng này cũng cáo buộc Tòa thị chính thành phố Paris đã che giấu sự thật về tình trạng ô nhiễm chì sau khi xảy ra vụ cháy Nhà thờ Đức Bà cách đây 3 tháng và không tiến hành các biện pháp khắc phục cần thiết.

Sau đó ít giờ, trong một cuộc họp báo được Cơ quan y tế vùng Ile de France (ARS) tổ chức, người đại diện Tòa thị chính Paris đã đáp trả cáo buộc trên của Mediapart, khẳng định lượng chì trung bình tại các khu vực này không đến mức báo động.

Đây là cuộc họp báo nhằm trấn an người dân Paris về các nguy cơ đối với sức khỏe người dân liên quan tới vấn đề ô nhiễm chì sau khi gần 400 tấn chì chứa trong mái vòm và các ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà Paris phát tán vào không khí và rơi xuống một khu vực rộng lớn xung quanh. Tổng giám đốc Cơ quan y tế khu vực Ile de France khẳng định, đây là vấn đề mà Paris phải đối mặt lâu dài nhưng tình hình vẫn trong tầm kiểm soát.

Mặc dù vậy, thành phố Paris cũng thông báo sẽ tiến hành một chiến dịch tẩy rửa đặc biệt tại các nhà trẻ và trường học, nằm gần với Nhà thờ Đức Bà để đảm bảo nguy cơ ô nhiễm chì là nhỏ nhất có thể. Chiến dịch này sẽ tiến hành trong các tháng hè và đảm bảo không trường học hay nhà trẻ nào được mở cửa vào năm học mới nếu như còn ghi nhận nguy cơ dù là nhỏ nhất.

Việc tẩy rửa chì sẽ được tiến hành tại toàn bộ khu vực sân chơi, các bức tường và đồ đạc, vật dụng trong các trường học, nhà trẻ trong khu vực, với máy móc chuyên dụng. Chiến dịch này được tiến hành đặc biệt tại các nhà trẻ, do trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị ngộ độc chì nhất khi tiếp xúc với chì có trong bụi hoặc bám trên mặt đất.

Cơ quan y tế vùng Ile de France cũng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, 82 cuộc kiểm tra mức chì trong máu đã được tiến hành đối với trẻ em sống quanh khu vực Nhà thờ Đức Bà Paris, trong đó phát hiện duy nhất một trường hợp (một bé 2 tuổi) có mức chì trong máu cao hơn mức khuyến cáo (50mg/lít máu).

Thừa Thiên Huế: Rác ‘bủa vây’ bãi biển Hải Dương mùa du lịch

Bãi biển Hải Dương đang thu hút khách du lịch bậc nhất hiện nay tại Thừa Thiên-Huế, với những bãi đá và rừng cây dương liễu trải dài. Tuy nhiên, việc xả rác thải bừa bãi, tràn lan, khiến bãi biển Hải Dương trở nên nhếch nhác, ô nhiễm và mất đi vẻ đẹp hoang sơ vốn có.

Việc không có thùng rác cũng như biện pháp xử lí rác thải phù hợp là nguyên nhân chính khiến rác thải xuất hiện ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, sự vô ý thức của khách du lịch cộng với người dân vứt rác bừa bãi dẫn đến tình trạng rác thải “tồn đọng” kéo dài trong nhiều năm qua.

Những bãi rác thải “bất đắc dĩ” với các loại rác thải sinh hoạt, rác thải rắn như sỉ than tổ ong và thậm chí là các mảnh kính vỡ cũng được tập kết tràn lan,… do ứ đọng lâu ngày không được thu dọn nên bốc mùi hôi thối nồng nặc, khiến cho môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến mỹ quan.

Những hố rác này được hình thành do ý thức người dân còn kém khiến tình trạng rác ở đây ngày một nhiều và khó xử lý.

Ông Lê Minh – Trưởng thôn Thai Dương Hạ Bắc (Hải Dương) cho biết, trước đây, chính quyền địa phương cũng có nhiều đợt ra quân thu gom và xử lý rác thải. Đặc biệt, thời gian gần đây, hoạt động này được đẩy mạnh hơn để hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế phát động. Tuy nhiên, tình trạng rác thải vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để, bởi số lượng khách du lịch đổ về ngày càng nhiều, nhưng ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường vẫn còn hạn chế.

Được biết, xác định bãi biển Hải Dương có tiềm năng phát triển du lịch biển, nên UBND thị xã Hương Trà đã phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu dịch vụ du lịch – bãi tắm cộng đồng tại đây với quy mô hơn 18ha.

Cá tôm chết dưới đáy sông Mê Kông khô cạn

Ông Somkiat Prajumwong – tổng thư ký Văn phòng Tài nguyên nước quốc gia Thái Lan (ONWR), vừa lên tiếng trấn an người dân rằng mực nước sông Mekong ở Thái sẽ sớm hồi phục sau khi xuống thấp kỷ lục trong tuần này do ảnh hưởng của đập thủy điện trên thượng nguồn.

Ông Somkiat thừa nhận chính quyền Thái “không có biện pháp nào” để đối phó mực nước thay đổi nhanh, chỉ khẳng định dòng sông sẽ sớm “trở lại bình thường” sau khi Cảnh Hồng xả nước đều trở lại, còn đập Xayaburi cũng sớm hoàn tất thử nghiệm.

Trước đó, Ủy hội sông Mekong (MRC) thông báo Trung Quốc đã giảm một nửa lượng nước xả từ đập Cảnh Hồng để bảo trì hệ thống truyền tải điện từ ngày 5 đến 17/7. Trong khi đó, đập Xayaburi ở Lào cũng tiến hành chạy thử tuôcbin phát điện thứ 5 trong 72 giờ, kết thúc vào hôm nay (19-7).

“Tôi kêu gọi mọi người chờ đợi thêm ít lâu vì sông Mê Kông sẽ trở lại bình thường trong vài ngày. Đập Xayaburi không thể giữ nước lâu hơn 24 giờ, do đó nước xả từ Trung Quốc sẽ sớm về đến hạ nguồn” – ông Somkiat thông báo.

Vị quan chức Thái bổ sung thêm: đập Xayaburi sẽ bắt đầu vận hành toàn phần từ tháng 10 năm nay và chính quyền Thái sẽ nhận được thông tin về lịch xả nước, sự thay đổi về mực nước thông qua đơn vị đồng vận hành là Cơ quan Phát điện Thái Lan (Egat).

Trước quan ngại về tác động môi trường của thủy điện sông Mê Kông từ tổ chức Mạng lưới người Thái ở tám tỉnh Mê Kông, Egat cho rằng tác động của đập Xayaburi sẽ ở “mức nhỏ” và được khoanh vùng, không gây ảnh hưởng đến người dân sống dưới hạ nguồn ở Thái Lan.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.