Thứ bảy, 20/04/2024 05:52 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/12/2019

MTĐT -  Thứ hai, 02/12/2019 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 2/12/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 2/12/2019.

Bộ Công an nói về hành vi xả chất thải độc hại gây ô nhiễm nguồn nước

Thời gian gần đây, hành vi xả chất thải độc gây ô nhiễm nguồn nước đã làm thiệt hại và ảnh hưởng đến đời sống người dân, gây bức xúc trong dư luận. Hành vi xả chất thải độc hại gây ô nhiễm nguồn nước sẽ bị xử lý như thế nào và quy định tại văn bản nào? Trả lời câu hỏi trên của người dân, Bộ Công an cho rằng: Trước hết, hành vi xả chất thải độc hại có thể được hiểu là hành vi xả nước thải, chất thải rắn có chứa thành phần nguy hại (chất thải nguy hại) vào nguồn nước.

Đối với hành vi trên, phụ thuộc vào khối lượng nước thải, chất thải rắn chứa thành phần nguy hại nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì cơ quan có thẩm quyền sẽ điều tra, xử lý về tội “Gây ô nhiễm môi trường” theo Điều 235 Bộ luật Hình sự 2015.

Trường hợp không đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường.

2 trẻ em thiệt mạng do bị lũ cuốn trôi tại Mỹ

Theo truyền thông địa phương, chiếc xe chở 7 trẻ em và 2 người lớn bị nước lũ cuốn trôi vào một con lạch ngập nước gần rừng quốc gia Tonto ở hạt Gila vào hôm qua (30/11).

2 người lớn và 4 đứa trẻ đã thoát ra khỏi chiếc xe và được giải cứu sau khi trực thăng đến. Trong khi đó, 3 đứa trẻ khác từ 5 đến 10 tuổi đã bị mất tích. 2 trong số 3 đứa trẻ được tìm thấy đã chết. Hiện lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm đứa trẻ mất tích còn lại.

Mưa lớn và bão tuyết trong kỳ nghỉ lễ Tạ ơn gây ra lũ lụt khiến nhiều con đường tại bang Arizona phải đóng cửa.

Dữ liệu xả thải của hơn 10 ngàn cơ sở được quản lý trên phần mềm

Sở Tài nguyên - môi trường cho biết, hiện nay phần mềm quản lý môi trường của sở đang quản lý dữ liệu của hơn 10 ngàn cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ hoạt động trên địa bàn tỉnh. Đây là các cơ sở nằm trong danh sách các nguồn có xả nước thải (nguồn thải) trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Trong 5 năm, từ 2014 dến 2019, tỉnh đã thực hiện các dự án điều tra, cập nhật nguồn thải trên địa bàn và xây dựng cơ sở dữ liệu môi trường của tỉnh. Hàng năm, các cơ sở có phát sinh nguồn nước thải trong quá trình sản xuất, kinh doanh đều được cập nhật vào phần mềm quản lý môi trường để giám sát, quản lý.

Trên cơ sở kết quả điều tra, đến nay tỉnh cũng đã lập danh sách 86 cơ sở có nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh (phát sinh nước thải từ 200m3/ngày trở lên hoặc thuộc các nhóm ngành có nguy cơ gây ô nhiễm cao như dệt nhuộm, xi mạ, xử lý chất thải, ...). Các cơ sở này được phân theo các nhóm ngành sản xuất cụ thể để quản lý.

Năm 2019, tỉnh tiếp tục thực hiện kế hoạch “Điều tra nguồn thải các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2019”. Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, do đó các nhiệm vụ liên quan đến các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh ngưng thực hiện trong năm 2019.

Nước sông Mekong đổi màu lạ khiến người Thái hoang mang

Theo Bangkok Post, nhiều người cảm thấy đoạn sông đẹp hơn sau khi nước chuyển thành màu xanh, nhưng truyền thông địa phương cho rằng đây có thể là dấu hiệu đáng lo ngại.

Mực nước sông Mekong đoạn chảy qua tỉnh Nakhon Phanom đang vào khoảng 1 m, mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua. Các cồn cát đã xuất hiện ở giữa lòng sông đoạn chảy qua các quận Tha Uthen và Muang, với diện tích hàng trăm rai (đơn vị đo lường của Thái, bằng 40x40 m) và trải dài từ 2-3 km, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của tàu bè trên sông.

Khi mực nước giảm xuống cũng là lúc nước sông chuyển màu từ nâu sang xanh lục. Việc này khiến cho đoạn sông chảy qua tỉnh trở nên thơ mộng hơn và thu hút nhiều du khách đến chụp ảnh.

Tuy nhiên, một nhóm các nhà bảo tồn sông Mekong cảnh báo việc nước sông đổi màu có thể là dấu hiệu đáng lo ngại, cho thấy việc thiếu nước đang trở nên cực kỳ nghiêm trọng.

Ông Arthit Phanasoon, Chủ tịch Hiệp hội Bảo tồn tỉnh Nakhon Phanom, cho rằng mực nước thấp xuất hiện sớm hơn so với mọi năm, và bên cạnh nguyên nhân đến từ các đập thuỷ điện ở Lào và Trung Quốc, thì còn do biến đổi khí hậu và sự nóng lên của Trái Đất.

Ông Arthit cảnh báo việc này có thể dẫn đến sự huỷ hoại của hệ sinh thái và sự tuyệt chủng của các loài cá ở sông Mekong. Vấn đề cần được giải quyết bởi sự hợp tác của cộng đồng quốc tế chứ không chỉ các nước ở lưu vực sông Mekong, ông Arthit nhận định.

Vancouver cấm sử dụng ống hút nhựa và túi nhựa

Không chỉ túi hay ống hút nhựa thông thường, mà cả những sản phẩm túi hay ống hút bằng loại nhựa được quảng cáo dễ phân hủy cũng nằm trong lệnh cấm này.

Tuy nhiên, theo hãng truyền hình và truyền thanh Canada (CBC), lệnh cấm sẽ có thể phải trải qua thách thức pháp lý. Một lệnh cấm tương tự của thành phố Victoria vào tháng 7 đã bị Tòa phúc thẩm bang British Columbia bác bỏ sau khi Hiệp hội Túi nhựa Canada kiện.

Để luật lệ có hiệu lực, thành phố Vancouver sẽ phải xin sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ Môi trường bang. Theo kết quả một nghiên cứu do Chính phủ Canada tiến hành đầu năm nay, ống hút và túi nhựa chiếm tới 3% lượng rác thải dạt vào các bãi biển của Vancouver hàng năm. Hiện gần 90% sản phẩm nhựa tại Canada sau khi sử dụng đã bị chôn lấp hoặc đổ ra môi trường.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...