Thứ sáu, 29/03/2024 05:15 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/5/2020

MTĐT -  Thứ năm, 21/05/2020 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 21/5/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 21/5/2020.

Xây dựng Vườn Quốc gia Pù Mát thành Vườn Di sản ASEAN

Ngày 21/5, ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Vườn Quốc gia (VGQ) Pù Mát (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng, hoàn thiện hồ sơ để trình Trung tâm ASEAN về Đa dạng sinh học thẩm định, phê duyệt VQG Pù Mát là Vườn di sản ASEAN trong năm 2020.

VQG Pù Mát có tổng diện tích 94.715,4 ha, nằm trên địa bàn 3 huyện Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương, phía Tây giáp với nước bạn Lào.

VQG Pù Mát đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết khí hậu, ổn định hệ sinh thái đầu nguồn và bảo tồn nguồn gen các loài động, thực vật quý hiếm không chỉ cho Việt Nam mà cả thế giới.

Theo điều tra, khảo sát, tại VQG này có 2.494 loài thuộc 202 họ thực vật bậc cao có mạch, trong đó có 70 loài quý hiếm trong Sách đỏ Việt Nam và danh lục đỏ IUCN;  132 loài thú, 361 loài chim, 55 loài bò sát, ếch nhái và 1.084 loài côn trùng.

Trong số các loài động vật có rất nhiều loài quý hiếm được ưu tiên bảo tồn cấp quốc gia, quốc tế như: Sao la, hổ, gấu, voi, tê tê, thú móng guốc, linh trưởng…

Cần thay đổi điểm tập kết rác trên bờ sông Sét

Bờ sông Sét, khu vực từ đường Kim Đồng sang đường Trương Định (thuộc phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) thời gian gần đây có nhiều cành cây, rác thải tràn lan, rải rác trên bờ sông, nhìn nhếch nhác, mất mỹ quan và gây ô nhiễm.

Nhiều người dân ở đây cho biết, sông Sét thường được đơn vị phụ trách môi trường nạo vét, trục vớt rác, nhưng do điểm tập kết rác đặt ngay tại bờ sông, trong khi lượng rác quá tải nên mọi người đành phải để rác bên ngoài thùng chứa rác.

Vì rác không được chuyển đi kịp thời nên nhiều lúc gặp mưa trôi xuống lòng sông và nước rác chảy tràn xuống lòng đường, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân khu vực. Với thực tế này, đây là sự bất hợp lý cần có sự điều chỉnh, thay đổi để trả lại cảnh quan sạch đẹp cho khu vực này.

Siêu bão Amphan tràn vào Ấn Độ và Bangladesh

Mưa lớn và gió mạnh tàn phá các vùng phía Đông Ấn Độ và Bangladesh khi siêu bão Amphan, đến từ vịnh Bengal tiếp cận bờ biển 2 nước này ngày 20-5.

Theo BBC, đây là siêu bão đầu tiên ở vịnh Bengal kể từ siêu bão năm 1999 làm chết hơn 9.000 người. Amphan dự kiến sẽ đổ bộ vào với sức gió mạnh tương đương với cơn bão cấp 5 với sức gió lên đến 240-265km/giờ.

Hiện cả hai quốc gia đã sơ tán hàng triệu người để chuẩn bị tránh bão. Hơn 20 đội cứu trợ đã được triển khai và một số đội khác đang ở chế độ sẵn sàng ở các vùng bị ảnh hưởng tại Ấn Độ. Các trường học và các tòa nhà khác trở thành nơi trú ẩn tạm thời trong bối cảnh cần nhiều không gian hơn bình thường để đảm bảo giãn cách xã hội do Covid-19.

Huế: Tổ chức ra quân vớt bèo trên các sông

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thống nhất thời gian tổ chức tổng ra quân vớt bèo ở các sông trên toàn tỉnh.

Thời gian gần đây, trên các sông ở Huế, lượng bèo lục bình xuất hiện dày đặc gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm. Theo đó, sẽ tổ chức vớt bèo vào giữa tháng 6/2020 (dự kiến trong hai ngày 13 và 14 tháng 6) gắn với việc tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định lưu ý các ngành, đơn vị cùng hưởng ứng tham gia với các địa phương; UBND TP. Huế, các huyện, thị xã chỉ đạo các phường, xã huy động lực lượng tham gia với việc chuẩn bị các phương tiện, dụng cụ phù hợp đảm bảo việc ra quân thực hiện hiệu đạt hiệu quả cao. Trước mắt việc vớt bèo ưu tiên tập trung trên sông Hương; trong đô thị, khu vực ô nhiễm trong khu dân cư, gần các công trình cầu, cống và các công trình cửa sông; các khu vực có nguy cơ gây ùn ứ ảnh hưởng thủy lợi, nông nghiệp...

“Các ngành có liên quan và các địa phương cần phay đổi phương thức quản lý, phương pháp làm, phương án xử lý mới giải quyết căn cơ vấn nạn bèo trên các sông; lãnh đạo TP. Huế bằng mọi cách phải trả lại sự thông thoáng cho các dòng sông đoạn qua trung tâm TP. Huế nhất là ở sông Hương; tiếp tục duy trì các “bẩy bèo”, “bẩy rác” để cho sông Hương được sạch nhằm đảm bảo môi trường và cảnh qua du lịch. Yêu cầu các địa phương có địa bàn giáp ranh, phải có phương án phối hợp xử lý”, ông Định nhấn mạnh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.