Thứ sáu, 29/03/2024 08:06 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/3/2020

MTĐT -  Thứ hai, 02/03/2020 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 2/3/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 2/3/2020.

Indonesia chi 1,5 triệu USD điều chỉnh thời tiết

Từ đầu năm 2020 đến nay, Indonesia đã chi khoảng 20 tỷ rupiah (gần 1,5 triệu USD) cho chương trình điều chỉnh thời tiết tại thủ đô Jakarta nhằm điều hướng các vùng mây gây mưa ra nơi khác, qua đó giảm nguy cơ lụt lội ở thành phố này.

Người đứng đầu đơn vị ứng dụng công nghệ điều chỉnh thời tiết thuộc Cơ quan Đánh giá và ứng dụng công nghệ Indonesia (BPPT), ông Tri Handoko Seto, cho biết nguồn kinh phí trên chủ yếu do Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia cấp mà không phải lấy từ ngân sách của chính quyền thành phố Jakarta. Các khoản chi được phân bổ đồng đều cho các cơ quan có liên quan như lực lượng không quân của quân đội Indonesia, lực lượng chuyên trách của BPPT.

Trong chương trình này, không quân Indonesia có nhiệm vụ phối hợp cử phi công và máy bay tham gia rải muối vào những đám mây có nguy cơ gây mưa tại khu vực được dự báo.

Trong khi đó, các nhân viên chuyên trách của BPPT phối hợp với Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia để tổng hợp dữ liệu đưa ra các dự báo chính xác và chỉ ra mục tiêu cho không quân “tác chiến”. Ngoài các khoản chi phí xăng dầu, thuê máy bay, thu thập dữ liệu thời tiết, công nghệ điều chỉnh thời tiết còn phải đặt mua một lượng muối tương đối lớn, đủ để các phi công trút vào những vùng mây có khả năng gây mưa.

Chương trình điều chỉnh thời tiết của Indonesia được thực hiện vào những ngày đầu năm 2020, thời điểm thủ đô Jakarta đã bị lụt lội nặng nề do những trận mưa lớn liên tục, khiến nhiều người chết và gây thiệt hại tài sản.

Giới chuyên gia sẽ tiếp tục đánh giá hiệu quả của chương trình này, đồng thời có thể sẽ triển khai các phương pháp xua mây khác, trong đó có phương pháp sử dụng pháo sáng làm giảm độ ẩm, loại bỏ sự hình thành các đám mây gây mưa thay vì sử dụng máy bay gieo muối vào mây như hiện tại.

Xâm nhập mặn ở ĐBSCL diễn ra gay gắt trong tháng Ba

Ngày 1/3, ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng phòng Dự báo thuỷ văn Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, tình trạng xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục diễn ra gay gắt trong tháng 3/2020.

Đặc biệt là khoảng thời gian từ ngày 11-15/3, xâm nhập mặn ở mức tương đương và cao hơn đợt mặn cao điểm giữa tháng 2/2020 và cùng kỳ tháng 3/2016, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt, sau đó có xu thế giảm dần đến cuối tháng 3.

Xâm nhập mặn trên các sông: Vàm Cỏ, Cái Lớn duy trì ở mức cao tới cuối tháng 4/2020, sau đó xâm nhập mặn có khả năng giảm dần.

Từ ngày 1-5/3, do ảnh hưởng của kỳ triều cường thấp, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long cần tranh thủ tích trữ nước ngọt.

Đợt cao điểm từ ngày 6-15/3, các địa phương hạn chế tưới (tưới nước tối thiểu) nhằm giảm thiểu thiệt hại sản xuất, đối với diện tích trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, chịu mặn kém, trước khi tưới cần kiểm tra nồng độ mặn.

Trong trường hợp cực đoan, thời gian thiếu mưa kéo dài kết hợp với tăng sử dụng nước trên các dòng, nhánh và trữ nước tại các đập khiến tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kéo dài hơn và trầm trọng hơn.

Từ ngày 1-10/3, xâm nhập mặn trên các sông Nam Bộ giảm dần đến ngày 5/3, độ mặn cao nhất tại các trạm ở mức xấp xỉ và thấp hơn so với tuần qua.

Từ ngày 6-10/3, xâm nhập mặn có xu thế tăng dần, độ mặn sẽ tăng cao trong ngày 10/3. Từ 11-15/3, xâm nhập mặn tiếp tục tăng và đạt mức cao nhất từ ngày 1-13/3, sau giảm chậm; độ mặn cao nhất trong đợt này ở mức tương đương và cao hơn đợt xâm nhập mặn ngày 10-13/2 và cùng kỳ năm 2016.

Cụ thể, chiều sâu ranh mặn 1g/l: sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây phạm vi xâm nhập mặn 110-130 km; sông Cửu Tiểu, Cửa Đại, Hàm Luông phạm vi xâm nhập mặn từ 65-95 km; sông Cổ Chiên phạm vi xâm nhập mặn từ 60-65 km; sông Hậu phạm vi xâm nhập mặn từ 60-67 km; sông Lớn phạm vi xâm nhập mặn từ 55-65 km.

Tổng cục Môi trường công bố thông tin chất lượng không khí qua ứng dụng di động Envisoft

Mới đây, Tổng cục Môi trường vừa cho ra mắt ứng dụng Envisoft chạy trên 2 nền tảng di động, để công bố thông tin chất lượng không khí cho cộng đồng.

Ứng dụng Envisoft chạy trên 2 nền tảng di động phổ biến là Android và iOS. Ứng dụng Envisoft có các chức năng chính gồm: hiển thị chỉ số chất lượng không khí - AQI theo giờ và ngày hiện tại; cung cấp biểu đồ diễn biến giá trị AQI của các giờ trước, ngày trước; đưa ra các khuyến nghị về sức khỏe tương ứng với từng giá trị AQI; lựa chọn các trạm quan trắc thường xuyên quan tâm theo khu vực địa lý và xếp hạng chất lượng không khí theo các trạm quan trắc.

Các chỉ số trong ứng dụng được khai thác từ kết quả quan trắc của các trạm quan trắc môi trường không khí tự động do Tổng cục Môi trường quản lý và các trạm quan trắc môi trường do các Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố quản lý.

Hiện người dùng có thể cài đặt ứng dụng Envisoft bằng cách vào kho ứng dụng App Store trên điện thoại iPhone hoặc Play Store trên các điện thoại Android với từ khóa tìm kiếm là Envisoft; hoặc người dùng cũng có thể scan QR code để cài đặt ứng dụng.

Hơn 150 đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh ra quân làm sạch biển

Hưởng ứng ngày chủ nhật Xanh lần thứ nhất năm 2020, ngày 1/3, Chi đoàn thanh niên Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Ban quản lý Khu du lịch Thiên Cầm, Đồn biên phòng Thiên Cầm, UBND thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên) tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường tại bãi biển Thiên Cầm.

Trong sáng 1/3 có hơn 150 đoàn viên thanh niên ở các chi đoàn cùng cán bộ và chiến sĩ BĐBP ra quân thu gom rác thải, san lấp mặt bằng, dọn dẹp vệ sinh môi trường tại Khu du lịch biển Thiên Cầm.

Sau nhiều giờ dọn dẹp vệ sinh, đoàn viên thanh niên ở các đơn vị đã thu gom và xử lý khối lượng rác gần 500kg. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng chiến dịch bảo vệ môi trường nhằm chuẩn bị cho mùa du lịch biển năm 2020. Hoạt động còn góp phần tuyên truyền vai trò của biển, du lịch biển, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc chung tay giữ gìn, bảo vệ môi trường.

Lắp đặt trạm đo chất lượng không khí trong trường học

13 trạm đo chất lượng không khí (AQM) đã được lắp đặt tại các trường học và tổ chức xã hội trên khắp TP.HCM nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về mức độ ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng ở TP này.

Dự án chất lượng không khí do Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM khởi xướng từ năm ngoái, và được Đại học RMIT triển khai thực hiện cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TP.HCM(Saigon Innovation Hub), và tổ chức môi trường Clean Air Asia. 

Dự án đặc biệt quan tâm đến đối tượng là học sinh, nhằm xây dựng nhận thức sớm nhất cho đối tượng này.

Theo một báo cáo về ô nhiễm không khí và sức khỏe trẻ em được xuất bản bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2018, mức độ ô nhiễm không khí tại TP.HCM đã đến mức báo động, đe dọa nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe người dân với số ca mắc các bệnh như hen suyễn, lao phổi, viêm phổi và ung thư ngày càng tăng.

Là người đam mê về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Hữu Nhân - giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn tại Đại học RMIT Việt Nam kiêm thành viên dự án AQM chia sẻ về mục tiêu của việc lắp đặt các trạm đo chất lượng không khí nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề ô nhiễm.

“Để giải quyết một vấn đề và thay đổi hành vi xã hội của cộng đồng, chúng ta cần làm cho mọi người tin rằng vấn đề đó đang hiện hữu”, ông Nhân nói.

Được biết, trong thời gian qua đội phụ trách dự án từ phía RMIT đã phối hợp chặt chẽ với các trường học và tổ chức xã hội ở TP.HCM để lắp đặt 13 máy đo chất lượng không khí ở hơn tám quận huyện nhằm dạy các em nhỏ hiểu biết hơn về bầu không khí các em đang hít thở.

“Trẻ em được chọn làm đối tượng chính vì ô nhiễm không khí sẽ tác động lên các em trong quá trình các em lớn lên và để lại nhiều biến chứng sức khỏe sau này”, ông Nhân giải thích. “Bằng việc lắp đặt các trạm đo chất lượng không khí ở trường học, chúng tôi cũng mong sẽ nâng cao nhận thức cho cả giáo viên và phụ huynh”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.