Thứ bảy, 20/04/2024 07:10 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/7/2019

MTĐT -  Thứ tư, 24/07/2019 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/7/2019.

Nắng nóng trở lại Pháp, 81 tỉnh báo động da cam

Theo Météo-France, vào chiều 23/7, tại thành phố Bordeaux, phía tây-nam nước Pháp, nhiệt độ đã đạt ngưỡng cao kỷ lục 41,2oC so với mức 40,7oC được ghi nhận vào năm 2003. Các tỉnh khác như: Angers 40,7oC, Rennes 40,1oC, Blois 40,0oC...

Tập đoàn điện lực Pháp (EDF) cho biết, họ tạm thời đóng cửa hai lò phản ứng tại nhà máy Điện hạt nhân Golftech ở tỉnh Tarn-et-Garonne nhằm hạn chế nước nóng được sử dụng để làm mát lò phản ứng. Hai lò phản ứng số 2 đóng cửa ngày 23 và số 1 sẽ đóng cửa vào ngày 24/7, cả hai lò phản ứng này sẽ đóng cửa cho tới ngày 30/7.

Theo EDF, đợt nắng nóng không gây nguy hiểm đối với hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân, nhưng tạo ra rủi ro cho môi trường. Bởi vì khi nước được bơm để làm mát lò phản ứng, sau đó nước nóng được đưa trở lại sông đe dọa đến sự sống của cá.

Trong khi đó, do lượng mưa ít, hạn hán kéo dài, mực nước sông xuống thấp, chính quyền đã hạn chế việc sử dụng nước tại 73 tỉnh trên cả nước, trong đó hạn chế bơm đầy nước bể bơi tư nhân, tưới nước cho cây, rửa xe tại nhà, rửa đường vỉa hè...

Gần 300 tỷ đồng di dời nhà máy ô nhiễm ở Bình Dương

Ngày 23/7, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, vừa trình HĐND tỉnh thông qua kế hoạch hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị với mức chi lên đến gần 300 tỷ đồng.

Chính sách hỗ trợ tập trung vào 2 nhóm đối tượng gồm: hỗ trợ một lần đối với nhóm cơ sở tự chấm dứt hoạt động sản xuất hoặc chuyển đổi ngành nghề hoạt động tại địa điểm cũ, với mức chi 500.000 đồng/m2 nhà xưởng xây dựng hợp pháp (không quá 1 tỷ đồng/cơ sở); nhóm thứ hai là hỗ trợ đối với cơ sở di dời vào trong khu, cụm công nghiệp bằng tiền thuê đất, nhà xưởng tại địa điểm mới, chi phí tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt nhà xưởng, thiết bị và lãi vay đầu tư xây dựng cơ sở mới.

Ở cả 2 nhóm trên, người lao động trong các doanh nghiệp thuộc diện di dời được hỗ trợ bằng 3 tháng tiền lương cơ bản nếu đã làm việc từ đủ 12 tháng trở lên.

Tỉnh Bình Dương hiện đang có khoảng 150 cơ sở phải thực hiện di dời vào các khu, cụm công nghiệp, trong đó chủ yếu tập trung ở thị xã Thuận An, Dĩ An, Bến Cát và Tân Uyên với các ngành nghề phổ biến là sản xuất sắt thép phế liệu, cơ khí, hóa chất, xi mạ...

EU cấm đánh bắt cá tuyết tại vùng biển Baltic

Liên minh châu Âu (EU) ngày 23/7 đã công bố lệnh cấm ngay lập tức đối với việc đánh bắt cá tuyết tại hầu hết các vùng biển Baltic nhằm khôi phục nguồn cá đang bị đe dọa cạn kiệt. Lệnh cấm trên sẽ kéo dài đến ngày 31/12.

Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo nếu không hành động ngay lập tức, nguồn cá tuyết sẽ cạn kiệt. Ủy viên EU phụ trách ngư nghiệp, ông Karmenu Vella nhấn mạnh trong một thông báo: "Chúng ta phải hành động khẩn cấp nhằm phục hồi nguồn cá tuyết, vì cả lợi ích cho nguồn cá, và cả lợi ích đối với ngư dân".

EC thừa nhận đánh bắt quá mức không phải là yếu tố duy nhất đe dọa nguồn cá tuyết tại vùng biển Baltic, mà các yếu tố môi trường trong đó bao gồm các yếu tố liên quan đến nguồn nước như thiếu độ mặn, nhiệt độ quá cao, oxy quá ít và thực vật ký sinh... cũng là nguyên nhân khiến nguồn cá giảm mạnh.

Tuy nhiên, Europeche, đại diện cho lợi ích của ngành đánh bắt của EU, đã chỉ trích gay gắt lệnh cấm trên, cho rằng hạn ngạch đánh bắt vốn đã giảm mạnh. Tổng sản lượng đánh bắt cá tuyết cho phép tại khu vực Tây biển Baltic đã giảm hàng năm kể từ năm 2014 xuống còn 24.000 tấn trong năm 2019.

Tuyên Quang: Phạt 90 triệu đồng đối với công ty gây ô nhiễm môi trường

Sở Tài nguyên và Môi trường Tuyên Quang vừa phạt số tiền trên đối với Công ty cổ phần Hồ Toản.

Theo đó, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang đã có quyết định số 04/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với công ty trên có trụ sở tại thôn 14, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang).

Quyết định nêu, Công ty cổ phần Hồ Toản đã vi phạm các quy định về thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định báo cáo đánh giá tác động môi trường được quy định tại điểm g, Khoản 1, Điều 9 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cụ thể, tại biên bản kiểm tra ngày 2/7/2019 giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Mỹ Bằng đối với Công ty cổ phần Hồ Toản đã xác định công ty không thực hiện một trong các nội dung trong đánh giá báo cáo tác động môi trường như: Không xây dựng hệ thống thu gom rác thải chăn nuôi và nước mặt riêng biệt, chưa lắp đặt máy tách phân, không  quan trắc, giám sát môi trường định kỳ quý III và IV năm 2019 (2 đợt) và quý I và quý II năm 2019 (2 đợt) theo quy định, không lót đáy hồ điều hòa.

Mặt trăng chứa đựng nhiều rác của con người

Mặt trăng đã là "bãi rác" kể từ khi con người lần đầu tiên phóng tàu vũ trụ lên đó hồi năm 1959 và để lại những con tàu vũ trụ không có khả năng thu hồi này. Nhưng những chiếc xe tự hành chỉ là một phần "bãi rác" trên Mặt trăng, những phi hành gia Mỹ cũng để lại không ít thứ khi chinh phục "chị Hằng".

Cụ thể, các phi hành gia thuộc sứ mạng Apollo đã để lại rất nhiều rác như 12 máy ảnh, 12 đôi ủng, kính viễn vọng và hai quả bóng golf... Lý do là vì phi hành gia phải cắt giảm trọng lượng của tàu đổ bộ để có thể lấy thêm đá Mặt trăng về Trái đất nghiên cứu.

Ngoài ra, các phi hành gia Mỹ còn để lại 96 túi chất thải của con người, chứa đầy nước tiểu, phân của các phi hành gia, theo giáo sư vật lý thiên văn, Tiến sĩ Alastair Gunn.

Nhưng những túi chất thải này sẽ "không tác động vĩnh viễn đến môi trường Mặt trăng", giáo sư Gunn nói.

"Bất kỳ vi sinh vật có trong chất thải của con người không thể phát triển trong điều kiện khắc nghiệt của bề mặt Mặt trăng. Tuy nhiên, có thể một số sinh vật này sống sót trong một thời gian là các bào tử của chúng ngủ đông", ông Gunn cho biết thêm.

"Vì vậy, sau 50 năm trên bề mặt Mặt trăng, chất thải của con người, mà giờ đây có lẽ chỉ là "túi bụi", có thể chứa thông tin quan trọng về sự sống sót của vi sinh vật trong không gian", ông Gunn kết luận, khẳng định những túi chất thải này có giá trị khoa học đối với con người sau này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...