Thứ sáu, 26/04/2024 01:52 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/7/2019

MTĐT -  Thứ năm, 25/07/2019 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/7/2019.

TP.HCM: Đầu tư bổ sung một số hạng mục xử lý chất thải

UBND TP đã chấp thuận chủ trương sử dụng vốn ODA kết dư sau đấu thầu của dự án vệ sinh môi trường TP giai đoạn 2.

Mục đích của chủ trương trên là nhằm đầu tư bổ sung các hạng mục theo thứ tự ưu tiên gồm: Hạng mục xử lý bùn thải công nghệ hiện đại, Trung tâm học tập môi trường ELC, hệ thống điện năng lượng mặt trời bên trong Nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Bên cạnh đó, để cải thiện, nâng cao sức khỏe đời sống của người dân TP, UBND TP.HCM cũng chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư bổ sung các hạng mục thoát nước mưa, thu gom nước thải, nạo vét, kiên cố hóa các tuyến rạch đang bị ô nhiễm trong phạm vi sử dụng vốn ODA kết dư nói trên.

Phú Yên: Hơn 4.000 ha lúa hè thu bị khô hạn

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, hiện toàn tỉnh có trên 4.000/24.803ha lúa hè thu đang khô hạn nặng, tập trung tại các huyện Tuy An, Tây Hòa, Đông Hòa, Đồng Xuân và TP Tuy Hòa. Do nắng hạn kéo dài, hiện mực nước ở các sông suối và các hồ chứa thủy lợi đang ở mức rất thấp nên Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam lắp đặt các trạm bơm điện hút nước từ các sông, suối cứu lúa.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, do nắng nóng gay gắt tiếp tục diễn ra đến cuối tháng 8/2019 nên diện tích lúa hè thu bị khô hạn. Trước tình hình này, Sở NNPTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ Phú Yên 9,8 tỉ đồng để chống hạn.

Sông Sét vẫn ô nhiễm nặng

Vào những ngày trở trời mùi hôi từ con sông bốc lên rất nặng. Mặc dù, hàng ngày đều có công nhân vệ sinh môi trường đi thu gom rác tại sông, nhưng tình trạng rác thải vẫn không giảm… Đó là thực trạng đã và đang diễn trong nhiều năm nay tại sông Sét (quận Hoàng Mai).

Sông Sét (quận Hoàng Mai) hiện nay đang ô nhiễm nặng, nước sông đen kịt, nhiều rác thải. Bất kỳ ai khi lưu thông trên con đường cạnh bờ sông đều cảm nhận được mùi khó chịu bốc lên đến khó thở. Không những vậy, nước thải từ các khu dân cư, cơ sở sản xuất không được xử lý theo các họng cống vẫn xả thẳng ra sông.

Trước thực trạng ô nhiễm các dòng sông trong nội đô Hà Nội, nhiều giải pháp đã và đang được thực hiện để hồi sinh các “dòng sông chết”, trong có sông Tô lịch. Người dân sinh sống tại khu vực sông Sét cũng mong muốn dòng sông này sớm được "hồi sinh", để không phải sống chung với tình trạng ô nhiễm.

Rác thải nhựa là vấn đề lớn tại Indonesia

Với số lượng túi nylon sử dụng mỗi ngày, không có gì là lạ khi trong số 20 con sông ô nhiễm rác thải nhựa nhất thế giới thì 4 trong số đó nằm ở Indonesia.

Chính phủ nước Indonesia cũng đang có những bước đi mạnh mẽ để ngăn chặn rác thải, ví dụ như đặt ra mục tiêu giảm 70% rác thải nhựa vào năm 2025 và cam kết chi 1 tỷ USD mỗi năm để làm sạch các con sông và biển.

Theo Reuters, mỗi ngày, một gia đình 4 người điển hình ở Indonesia sử dụng 25 túi nilon, 2 chai nhựa, 2 hộp nhựa.

Với thói quen sử dụng túi nilon và đồ nhựa, quốc gia 260 triệu dân với 17.000 hòn đảo đang phải vật lộn đối phó với tình trạng ô nhiễm nhựa ở đại dương nghiêm trọng. Indonesia nằm trong số 5 quốc gia xả nhiều rác thải nhựa nhất ra đại dương, chiếm tới 60% lượng rác nhựa của toàn thế giới.

Nắng nóng quay trở lại châu Âu

Sau thời kỳ nửa đầu tháng 7 được đánh dấu bằng các đỉnh nhiệt vừa phải, tuần này nhiệt độ lại tăng mạnh. Có nơi ở châu Âu nhiệt độ dự báo vượt ngưỡng 40 độ C.

Nhiều kỷ lục mới về nhiệt độ đang được thiết lập và dự kiến sẽ đạt tới mức đỉnh điểm 41 độ C ở các vùng của Đức như Cologne và Saarland vào ngày 25/7.

Tại Pháp, thời tiết rất nóng sẽ trải dài khắp miền Bắc với nhiệt độ cũng có thể lên tới 40 độ C. Nhiều địa phương đã thiết lập các kỷ lục mới về lượng mưa thấp với chỉ 0,2 mm hay 0,1 mm.

Em Alejandre Hazard (khách du lịch Mỹ) cho hay: "Thực sự là rất nóng. Em cảm thấy mình như đang bị cháy nắng. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chuyến du lịch".

Ngay cả những người bán kem cũng không hề cảm thấy vui vẻ trong tình trạng thời tiết như thế này.

"Thành thật mà nói, chúng tôi đang rất khổ sở. Nhưng mà chúng tôi phải cố gắng thôi" - anh Ahmed Noauar (người bán kem) cho hay.

Bỉ thì đưa ra cảnh báo "thời tiết nóng" ở tất cả các khu vực, ngoại trừ bờ biển, có hiệu lực cho đến ngày 26/6. Kỷ lục nắng nóng lịch sử của năm 1947 rất có thể lặp lại vào lần nắng nóng này.

Hà Lan cũng đang trong tình trạng báo động "màu da cam", ngoài các hòn đảo cực Bắc. Chính phủ Hà Lan đã áp đặt một loạt các quy tắc phải tuân thủ trong các bệnh viện và nhà nghỉ hưu.

Cơ quan Khí tượng Quốc gia Tây Ban Nha cũng dự báo nhiệt độ vượt quá 40 độ C và cảnh báo trước nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng ở một số khu vực của đất nước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.