Thứ sáu, 29/03/2024 15:26 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/11/2019

MTĐT -  Thứ năm, 28/11/2019 13:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/11/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/11/2019.

Vĩnh Long nhiều hoạt động hạn chế rác thải nhựa đạt kết quả bước đầu

Đã trở thành thông lệ, mỗi khi đi chợ mua rau cải chị Bùi Thị Pha ở xã Thành Trung, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đều mang theo giỏ xách để đựng đồ thay cho việc đựng trong túi ni lon mang về như trước đây. Chị Pha cho biết  từ ngày được hội phụ nữ địa phương tuyên truyền hướng dẫn về tác hại của rác thải nhựa chị đã quyết định mua một giỏ xách để đựng đồ mỗi khi đi chợ. Cách làm này cũng rất thuận lợi mỗi khi đi chợ mua đồ: “Qua sự vận động của Hội phụ nữ mình cũng có ý thức được đi chợ là phải xách giỏ nhựa mang theo đựng đồ để giảm túi ni lon, bảo vệ môi trường”.

Đây là ý thức của chị Pha có được là nhờ Hội phụ nữ địa phương tuyên truyền vận động chị em hội viên nói không với túi ni lon khi đi chợ. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành các cấp trong tỉnh tùy theo điều kiện cụ thể của từng đơn vị phải đề ra những giải pháp khả thi nhằm cắt giảm rác thải nhựa ra môi trường tự nhiên.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long  đã đề nghị các bệnh viện trong tỉnh hạn chế rác thải nhựa bằng cách bỏ túi nilon đựng phim chụp X-quang sản xuất từ nhựa trước đây bằng túi giấy; các loại túi đựng thuốc cho bệnh nhân cũng được thay bằng túi tự hủy sinh học. Việc thay thế này được  các cán bộ y, bác sỹ trong ngành y tế địa phương đồng tình ủng hộ. BS: Bùi Thanh Tùng,  Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Tam Bình cho biết: “Đối với trung tâm là hạn chế rác  thải nhựa đến mức thấp nhất. Đối với túi nilon thu gom rác thải được sử dụng bằng các túi phân hủy, kể cả  túi đựng phim X quang. Hướng tới các bao đựng thuốc cũng sẽ được đựng trong túi phân hủy được”.

Đối với đoàn viên thanh niên thường xuyên phát động và thực hiện phong trào “ngày thứ bảy tình nguyện” đi thu gom rác thải nhựa, trồng cây xanh  bảo vệ môi trường. Chị Nguyễn Huỳnh Thu, Bí thư tỉnh đoàn tỉnh Vĩnh Long cho biết thêm: “Tỉnh đoàn chúng tôi triển khai chương trình phát động, đoàn viên thanh  niên tham gia giảm thiểu rác thải nhựa với 2 hoạt động chính là tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa và tại các hội nghị và cuộc họp chúng tôi không sử dụng nước uống đựng trong chai nhựa”.

Cháy rừng nghiêm trọng ở khu vực Tây Nam nước Mỹ

Cháy rừng lan nhanh ở khu vực Tây Bắc bang Oklahoma, miền Nam nước Mỹ, đã buộc nhà chức trách địa phương phải ban hành lệnh sơ tán cư dân trong ngày 26/11.

Theo truyền thông địa phương, lệnh sơ tán được áp dụng tại khu vực phía Nam thị trấn Mooreland, cách thủ phủ Oklahoma City của bang Oklahoma khoảng 220 km về phía Tây Bắc. Nhiều tuyến đường trong khu vực cũng bị đóng cửa do cháy rừng diễn biến nghiêm trọng.

Hiện đám cháy đang lan nhanh tới khu vực phía Đông Bắc thị trấn Mooreland. Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cho biết nhiều khả năng sẽ phải ban bố cảnh báo đỏ do gió lớn ở phía Tây và Bắc bang Oklahoma có thể khiến cháy rừng bùng phát mạnh mẽ hơn. Cảnh báo đỏ đồng nghĩa nếu cháy rừng bùng phát sẽ lan nhanh và khó kiểm soát, trong khi những đám cháy đang xảy ra có thể lan rộng.

Trong khi đó, tại bang miền Tây California, lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực dập tắt đám cháy rừng đe dọa thiêu rụi hơn 2.400 ngôi nhà. Tính đến ngày 26/11, đám cháy mang tên Cave Fire bùng phát ngày 25/11 tại rừng quốc gia Los Padres ở phía Bắc hạt Santa Barbara đã được kiểm soát 10% sau khi thiêu rụi hơn 1.700 ha rừng.

Cảnh sát trưởng hạt Santa Barbara, ông Bill Brown, cho biết khoảng 4.000 trong số gần 5.500 người phải đi sơ tán đã có thể trở về nhà.

Du khách đến thăm công viên ở Thái Lan phải mang theo túi đựng rác

Bộ Môi trường và tài nguyên Thái Lan đã kêu gọi du khách khi đến thăm quan công viên cần mang theo túi nhựa để đựng rác cá nhân và có ý thức vứt túi rác khi rời khỏi khu vực này.

Đây là quy định mới mà Chính phủ Thái Lan công bố ngày 27/11 nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Biện pháp này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Với khẩu hiệu "Mỗi ngày nói không với túi nhựa," Bộ Môi trường và tài nguyên Thái Lan đã kêu gọi du khách khi đến thăm quan công viên cần mang theo túi nhựa để đựng rác cá nhân và có ý thức vứt túi rác khi rời khỏi khu vực này.

Bộ trưởng Môi trường và tài nguyên Thái Lan Warawut Silpa-archa đã chỉ thị người đứng đầu của tất cả các công viên quốc gia cần thông báo về quy định mới trên với khách du lịch, đồng thời gắn biển cấm túi nhựa tại cửa ra vào công viên.

Đây là một phần trong cách tiếp cận mới của Chính phủ Thái Lan với bảo vệ môi trường và bảo vệ động vật hoang dã tránh nuốt phải túi hoặc đồ nhựa.

Nghệ An: Xử phạt nhiều DN vi phạm về lĩnh vực môi trường

Theo số liệu từ Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An, tính đến tháng 11/2019 đơn vị này đã tham mưu thành lập 3 đoàn kiểm tra đối với 27 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Lập biển bản vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường 07 cơ sở với số tiền 634 triệu đồng.

Trong đó, xử phạt Nhà máy xi măng Sông Lam với số tiền 110 triệu đồng; Công ty CP mía đường Sông Lam 100 triệu đồng; Công ty CP công nghiệp nhựa Á Châu 300 triệu đồng; Công ty TNHH Hải An 13 triệu đồng; Công ty TNHH Hitech 15 triệu đồng; Trung tâm Y tế huyện Đô Lương 15 triệu đồng và Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn 11 triệu đồng.

Tương tự, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cũng xử phạt hành chính 13 vụ với tổng số tiền gần 300 triệu đồng, trong đó lớn nhất là Công ty CP Đầu tư và Phát triển miền Trung 90 triệu đồng, Công ty CP Tổng Công ty khoáng sản xây dựng dầu khí Nghệ An 70 triệu đồng; Công ty CP Bê tông và xây dựng dầu khí Nghệ An 20 triệu đồng và Công ty CP sản xuất và thương mại Hương Kính bị phạt 20 triệu đồng...

Phòng Cảnh sát môi trường (PC05 - Công an tỉnh Nghệ An) cũng kiểm tra và xử phạt các vi phạm pháp luật về môi trường với 84 vụ và 84 đối tượng, tương đương số tiền 1,368 tỷ đồng.

Cụ thể, qua kiểm tra, Phòng Cảnh sát môi trường cũng xử phạt Công ty CP Môi trường đô thị Nghệ An 594 triệu đồng về hành vi xả nước thải sản xuất không qua xử lý tại Khu xử lý rác thải rắn Nghi Yên ra môi trường gây ô nhiễm; xử phạt Chi nhánh Công ty TNHH Em-Tech Việt Nam tại Vinh ở khối 2, phường Vinh Tân, TP Vinh 185,4 triệu đồng về hành vi xả nước thải sản xuất không qua xử lý ra môi trường…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.