Thứ sáu, 26/04/2024 03:14 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/7/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 28/07/2019 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/7/2019.

Yếu tố nào đang giúp chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện đáng kể?

Trong tuần này, trạm Tân Mai xuất hiện những ngày chỉ số AQI đạt mức tốt. Đây cũng là khu vực có chất lượng không khí tốt nhất trong nội đô.

Qua số liệu thống kê và kết quả tính toán thu được từ các trạm quan trắc cho thấy, trong tuần này (21/7 - 27/7) chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội được cải thiện đáng kể so với tuần trước. Cụ thể, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đã xuất hiện mức tốt, AQI ở mức kém giảm nhiều. Nhưng nhìn chung, chất lượng không khí vẫn chủ yếu ở mức trung bình. Chỉ số dao động từ 47 - 118 (thấp hơn tuần trước).

Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này không có ngày nào AQI đạt mức kém. Các trạm Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình và Tây Mỗ có 100% số ngày trong tuần có AQI đạt mức trung bình, riêng trạm Tân Mai có 2 ngày AQI ở mức tốt, chiếm 28,6%.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này, số ngày AQI chạm ngưỡng kém của 2 trạm giảm đáng kể. Cụ thể, tại trạm Minh Khai số ngày AQI ở mức kém giảm từ 5 ngày ở tuần trước xuống còn 1 ngày ở tuần này, chiếm 14,3%, còn lại ở mức trung bình. Trạm Phạm Văn Đồng AQI ở mức kém giảm từ 2 ngày xuống còn 1 ngày. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 118 và 107.

Có diễn biến tương tự, tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công trong tuần này chất lượng không khí cũng có xu hướng tốt hơn. Tại trạm Hoàn Kiếm 100% số ngày trong tuần đều ở mức trung bình. Trạm Hàng Đậu và Thành Công số ngày AQI chạm ngưỡng kém đều là 1 ngày, chiếm 14,3%, còn lại ở mức trung bình.

Có thể thấy, trong tuần này điều kiện khí tượng đã có tác động khá tích cực, cải thiện về chất lượng không khí trên địa bản Thủ đô. Tuy nền nhiệt cao, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm, oi bức, nhưng với sự xuất hiện của những cơn mưa rào rải rác đã tạo điều kiện cho sự khuếch tán các chất gây ô nhiễm, đặc biệt là khói bụi, do vậy chất lượng không khí được nâng cao.

Nhật Bản: Động đất 6,5 độ ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam tỉnh Mie

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), một trận động đất 6,5 độ đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam tỉnh Mie nhưng chưa có cảnh báo sóng thần.

Ngày 28/7, một trận động đất 6,5 độ đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam tỉnh Mie, Nhật Bản.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), trận động đất xảy ra vào lúc 3 giờ 31 sáng theo giờ địa phương, với chấn tiêu nằm ở độ sâu 420km ở vị trí 33,0 độ vĩ Bắc và 137,4 độ kinh Đông.

Hiện chưa có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra.

6 tháng nhận hơn 1.200 tin báo ô nhiễm môi trường từ đường dây nóng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, 6 tháng đầu năm đã tiếp nhận hơn 1.200 tin báo của người dân về ô nhiễm môi trường qua đường dây nóng.

Cụ thể, Tổng cục Môi trường đã tiếp nhận hơn 1.200 thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân về ô nhiễm môi trường qua đường dây nóng, chuyển địa phương để xử lý theo thẩm quyền. Trong đó, hơn 600 vụ việc đã được xử lý, các vụ việc còn lại đang trong quá trình giải quyết.

Tổng cục đã tăng cường các hoạt động kiểm tra, thanh tra đột xuất nhằm giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cử tri, báo chí. Đồng thời, duy trì có hiệu quả hoạt động của đường dây nóng tiếp nhận, xác minh, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân về ô nhiễm môi trường cấp trung ương.

Đặc biệt, đã đẩy mạnh công tác kiểm soát các dự án, nguồn thải lớn, có nguy cơ gây sự cố môi trường. Trong 6 tháng qua, đã thành lập mới 10 Tổ giám sát môi trường đối với các cơ sở cần giám sát đặc biệt, đồng thời kiện toàn 4 Tổ giám sát.

"Điểm đen" ô nhiễm ở khu công nghiệp Đồ Sơn, Hải Phòng

Ngột ngạt, khó thở, môi trường bị ô nhiễm, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ, là tình cảnh của cả nghìn hộ dân ở phường Tân Thành, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng khi phản ánh về hành vi xả thải của một cơ sở sản xuất gỗ công nghiệp thuộc Khu công nghiệp Đồ Sơn. Theo người dân địa phương, ống khói nhà máy này thường xuyên xả ra thứ khói đen kịt. Các đoàn kiểm tra đã nhiều lần về làm việc nhưng hoạt động xả thải độc hại chưa được khắc phục, ngoài ra còn có dấu hiệu lén lút xả trộm vào sáng sớm, chiều tối hay ngoài giờ hành chính.

Theo hình ảnh do người dân ghi lại, từ ống khói của một nhà máy gỗ công nghiệp, khói xả ra cuồn cuộn và có màu đen kịt. Nhiều hôm người dân bị khó thở vì khói, ở trong nhà còn phải đeo khẩu trang. Đặc biệt, khi gió đổi chiều, cả khu phố chẳng biết làm cách nào để thoát khỏi bầu không khí quá ngột ngạt vì ô nhiễm. Bên cạnh đó, những bể chứa nước mưa dù đã được thiết kế chắc chắn, che đậy cẩn thận nhưng nước trong bể luôn có màu đen kịt.

Ở khu dân cư Tân Tiến, phường Tân Thành, nhiều hộ gia đình tận dụng nước mưa làm nước sinh hoạt hàng ngày. Theo phản ánh của người dân, do cơ sở sấy gỗ xả thải trực tiếp ra môi trường, khói muội than phát tán trong không khí theo các đường máng dẫn nước mưa vào bể chứa khiến nước trong bể bị đen kịt và ô nhiễm

Theo một cán bộ phụ trách về môi trường Khu công nghiệp Đồ Sơn, đơn vị xả thải là công ty 100% vốn nước ngoài. Tuy mới hoạt động hơn 1 năm nay nhưng công ty này đã 7 lần bị các đoàn kiểm tra mời làm việc. Cách đây hơn 1 tháng, công ty đã bị yêu cầu dừng hoạt động để khắc phục những thiếu sót trong công tác bảo vệ môi trường, hạn cuối là ngày 30/7 tới đây.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.