Thứ ba, 19/03/2024 10:33 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/8/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 28/08/2020 06:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/8/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/8/2020.

Cơn bão Bavi gây nhiều thiệt hại cho Hàn Quốc và Triều Tiên

Bão Bavi mang theo mưa to và gió lớn đã gây sạt lở đất, quật đổ nhiều cây cối, cột điện, gây ngập úng diện rộng, làm hư hại nhà cửa và nhiều công trình khác tại Triều Tiên.

Truyền thông Triều Tiên ngày 27/8 cho biết bão Bavi đã đổ bộ vào nước này, quật đổ nhiều cây cối và gây ra tình trạng lũ lụt cũng như nhiều thiệt hại khác.

Theo kênh truyền hình nhà nước, bão Bavi mang theo mưa to và gió lớn đã gây sạt lở đất, quật đổ nhiều cây cối, cột điện, gây ngập úng diện rộng, làm hư hại nhà cửa và nhiều công trình khác tại các thị trấn dọc bờ biển phía Tây nước này.

Thành phố cảng phía Tây Nampo là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi đường sá và xe cộ đều bị nhấn chìm trong nước lũ.

Theo dự báo, cơn bão đang tiếp tục mạnh lên và được cho là có khả năng mạnh hơn cơn bão Lingling từng tàn phá nhiều khu vực của nước này hồi tháng 9/2019.

Trước đó, Triều Tiên đã yêu cầu di dời tàu bè ở dọc bờ biển phía Tây đến nơi tránh trú an toàn và theo dõi chặt chẽ các cơ sở công nghiệp quan trọng để giảm thiểu thiệt hại.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 25/8 đã chủ trì một cuộc họp quan trọng của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, trong đó thảo luận về các biện pháp ứng phó với bão Bavi.

Trước khi đổ bộ vào Triều Tiên, bão Bavi đã quét qua miền Nam Hàn Quốc trong ngày 26/8, gây mất điện trên diện rộng và phá hủy nhiều tài sản.

Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA), bão Bavi có sức gió mạnh nhất lên đến 32m/giây, đã làm hư hại hơn 100 công trình, gây mất điện cho hơn 1.600 hộ gia đình, chủ yếu ở vùng duyên hải phía Nam, trong đó có đảo Jeju và tỉnh Chungcheong.

Cà Mau ban bố tình huống khẩn cấp bảo vệ đê biển Tây

Ngày 27/8, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký Quyết định (số 1631/QĐ-UBND) về tình huống khẩn cấp sạt lở đê biển Tây tỉnh Cà Mau, thuộc địa bàn huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời.

Theo quyết định trên, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND huyện U Minh và UBND huyện Trần Văn Thời: Khoanh vùng khu vực bị sạt lở đặc biệt nguy hiểm và có nguy cơ sạt lở nguy hiểm, thiết lập hành lang an toàn; lắp đặt biển báo cho khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm; bố trí lực lượng trực, theo dõi diễn biến sạt lở, khẩn trương xây dựng phương án bảo vệ các trọng điểm, vị trí đê xung yếu và trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở tổ chức bảo vệ đê; tổ chức khảo sát, lựa chọn giải pháp và lập thủ tục đầu tư các dự án chống sạt lở theo tình huống khẩn cấp, trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công; Tổ chức triển khai thực hiện công trình theo tình huống khẩn cấp.

UBND huyện U Minh và UBND huyện Trần Văn Thời có trách nhiệm vận động, sơ tán người và di dời tài sản ra khỏi khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm và khu vực có nguy cơ sạt lở nguy hiểm (phía ngoài đê); cấm mọi tác động vào rừng và đất rừng khu vực này, không để xảy ra tình trạng sạt lở diễn ra nhanh và nguy hiểm hơn; thông báo, cắm biển cảnh báo, biển giới hạn tải trọng xe; phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí lực lượng trực canh theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở.

Cũng theo quyết định về tình huống khẩn cấp, Cà Mau sẽ thực hiện việc bảo vệ khẩn cấp bốn đoạn sạt lở với chiều dài 3.325 m, gồm:  đoạn từ Hương Mai + 7.900 m hướng về Tiểu Dừa dài 610 m (thuộc xã Khánh Tiến, huyện U Minh); đoạn từ Hương Mai + 6.000 m hướng về Tiểu Dừa dài 315 m (xã Khánh Tiến, huyện U Minh); Khẩn cấp khắc phục sạt lở đoạn nam, bắc Kênh Mới; đoạn từ Đá Bạc + 2000 m hướng về Sào Lưới dài 500 m (xã Khánh Hải, Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời); đoạn từ Ba Tĩnh đến T25 dài 1.900 m (xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời).

Chưa đồng thuận về diện tích biển giao Ecotech Trà Vinh làm điện gió

Liên quan đến đề nghị của Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo Ecotech Trà Vinh được giao một khu vực biển để làm điện gió, ngày 27/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh.

Tại đây, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đánh giá rằng diện tích khu vực biển mà công ty đề nghị được giao chưa phù hợp với thực tế.

Theo báo cáo của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, hồ sơ đề nghị của Công ty Ecotech Trà Vinh về việc được giao một khu vực biển thuộc xã Hiệp Thạnh (thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) nhằm khai thác năng lượng gió theo Dự án Nhà máy Điện gió Hiệp Thạnh.

Dự án này đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1574/QĐ-UBND ngày 7/8/2018 và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu ngày 20/8/2018, điều chỉnh lần thứ 2 vào ngày 17/7/2019; Dự án đã lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh phê duyệt tại Quyết định số 1080/QĐ-UBND ngày 10/6/2019.

Theo đó, Dự án này gồm hai nhà máy điện gió V1-5 và V1-6 được quy hoạch về diện tích khảo sát cụ thể như sau: nhà máy V1-5 là 1.225ha, nhà máy V1-6 là 1.525 ha (bao gồm cả phần đất liền và khu vực biển), tổng diện tích là 2.750ha.

Tuy nhiên, Công ty Ecotech Trà Vinh đang đề nghị được giao cho riêng khu vực biển lên tới 2.572ha; đồng thời, công suất của hai nhà máy V1-5, V1-6 lần lượt là 48MW và 30MW.

Báo cáo của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam chỉ rõ, theo ý kiến của Hội đồng thẩm định Hồ sơ và ý kiến của một số bộ, ngành thì diện tích khu vực biển theo đề nghị của Công ty Ecotech Trà Vinh là chưa phù hợp với công suất và tình hình thực tế.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/8/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.