Thứ tư, 24/04/2024 01:05 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 30/7/2019

MTĐT -  Thứ ba, 30/07/2019 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/7/2019.

Hồ Văn Quán đang ô nhiễm nghiêm trọng

Thời gian gần đây, mặt nước hồ Văn Quán (phường Văn Quán, quận Hà Đông) xuất hiện nhiều tảo, nổi váng dày đặc thường xuyên bốc mùi hôi thối khó chịu. Bên cạnh đó, tình trạng xả rác thải bừa bãi khiến môi trường hồ ngày càng trở nên ô nhiễm. 

Theo người dân, một trong những nguyên nhân khiến hồ Văn Quán bốc mùi hôi thối là do gần đây xuất hiện dày đặc tảo lục, do thời tiết biến đổi nên một lượng lớn tảo lục bị chết, kết hợp với gió thổi dạt vào bờ dẫn đến mùi hôi đến nghẹt thở.

Nước bốc mùi, khiến con đường đi bộ xung quanh hồ cũng trở lên vắng người qua lại. Con đường đi bộ xung quanh hồ trước đây có rất nhiều người đến tập thể dục và ngắm cảnh, nhưng vừa qua do hồ ô nhiễm nên lượt người cũng giảm dần.

Bên cạnh đó, tình trạng xả rác thải bừa bãi xung quanh hồ cũng khiến môi trường hồ ngày càng trở lên ô nhiễm. Xung quanh bờ hồ xuất hiện nhiều đống rác thải cùng cành lá cây khô bị đốt cháy đen.

Hạ nguồn Thu Bồn sụt lún nghiêm trọng

Tối 29/7, ông Nguyễn Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, người dân địa phương vừa phát hiện khu vực lòng sông Thu Bồn (đoạn chảy qua xã Duy Hải) bị sụt lún nghiêm trọng.

Theo người dân thôn An Lương, xã Duy Hải, nửa đêm 26/7 người dân ra bờ sông để kéo cá như mọi khi thì phát hiện đoạn sông chảy men theo tuyến kè An Lương bị sụt lún sâu khiến bà con sống ven bờ kè sụt lún hoang mang, lo lắng. 

Sau khi trình báo chính quyền địa phương, các cán bộ UBND xã Duy Hải tiến hành đo đạc. Theo đó, vị trí sụt lún cách bờ kè An Lương khoảng 8m với độ sâu chừng 6m, chiều dài sụt lún gần 30m và rộng hơn 10m.

Ông Nguyễn Văn Thống cho biết, UBND xã Duy Hải vừa có báo cáo gửi UBND huyện Duy Xuyên về sự việc này.

Cơ quan nhà nước tại TP.HCM sẽ không sử dụng ly, ống hút nhựa dùng 1 lần

Đây là một nội dung trong kế hoạch thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa" trên địa bàn TP giai đoạn 2019-2021, được TP.HCM ban hành ngày 29/7. Quy định định này sẽ bắt đầu từ ngày 1/8 tới.

Cụ thể, từ thời điểm trên UBND TP yêu cầu cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn TP phải có kế hoạch cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong cuộc họp, hội nghị, hội thảo và hoạt động khác.

Ngoài ra phải hạn chế sử dụng nước uống đóng chai trong công sở, khi tổ chức các hội nghị, hội thảo nên chuyển sang dùng các bình nước thể tích lớn (>20 lít), các bình chứa dùng được nhiều lần, vật liệu thân thiện môi trường, hoặc tự đun nấu.

TP cũng cho biết sẽ không dùng ly nhựa, ống hút nhựa... sử dụng một lần trong tất cả hoạt động hàng ngày của cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế,... và tại hội nghị, hội thảo, cuộc họp. Vì vậy từ năm 2020 TP sẽ không bố trí kinh phí để mua các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Với túi nilon, TP cũng đưa ra mục tiêu đến 31/12/2020 tất cả hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... sẽ dùng bao bì thân thiện môi trường thay thế cho túi nilon, trong khi đó tại các chợ dân sinh sẽ giảm được 50% loại túi này.

Theo TP, các đơn vị trên cần hạn chế hoặc không phát miễn phí túi nilông cho người tiêu dùng, từ đó hướng đến việc tính phí đối với người dùng có nhu cầu.

TP.HCM tháo gỡ vướng mắc các dự án cải tạo kênh rạch

Ngày 29/7, UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện nhanh chóng giải quyết các khó khăn, vướng mắc để triển khai các dự án nạo vét, cải tạo kênh rạch, khơi thông dòng chảy trên địa bàn.

Các đơn vị thực hiện cần sớm xây dựng phương án giải phóng mặt bằng đối với những khu vực có dự án trọng điểm như cải tạo Rạch Xuyên Tâm, kênh 19/5, Tham Lương - Bến Cát.

UBND các quận, huyện cần duy trì các mô hình, giải pháp đã thực hiện có hiệu quả trong việc ngăn chặn nguồn xả thải xuống kênh rạch; không để tái lấn chiếm và gây ô nhiễm hành lang sông, kênh, rạch; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm hành chính về vệ sinh môi trường công cộng tại địa phương.

Các siêu thị TP HCM sẽ tính phí cho người mua sắm sử dụng túi nilon

Ngày 29/7, UBND TP HCM ban hành kế hoạch thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa" trên địa bàn giai đoạn 2019-2021.

Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, thay đổi hành vi, cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Theo đó, UBND TP yêu cầu từ ngày 1/8/2019 trở đi, các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn TP có kế hoạch cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị.

Hạn chế sử dụng nước uống đóng chai (có thể tích 330 ml-500 ml) trong công sở và khi tổ chức các hội nghị, hội thảo, chuyển sang sử dụng các bình nước thể tích lớn (>20 lít), hoặc tự đun nấu, sử dụng các vật dụng chứa đựng sử dụng nhiều lần, vật liệu thân thiện môi trường.

Không sử dụng ly nhựa, ống hút nhựa... sử dụng một lần trong tất cả các hoạt động hàng ngày của cơ quan Đảng, nhà nước, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế... và tại các hội nghị, hội thảo, cuộc họp.

Đến hết ngày 31/12/2020: 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... trên địa bàn TP sử dụng các bao bì thân thiện môi trường thay thế túi ni lông khó phân hủy; các tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 30/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới