Thứ sáu, 26/04/2024 02:54 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/12/2019

MTĐT -  Thứ ba, 03/12/2019 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/12/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/12/2019.

Hồ cấp nước sinh hoạt cho Đà Lạt ngày càng ô nhiễm

Theo Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng, thời gian gần đây hoạt động sản xuất nông nghiệp (bao gồm cả trồng trọt và chăn nuôi) trong lưu vực, đặc biệt là trong phạm vi hành lang bảo vệ lòng hồ chứa là nguồn tác động chính gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng nước hồ Đan Kia.

Cụ thể, hiện sản xuất nông nghiệp xung quanh lưu vực hồ với diện tích khoảng 1.700ha đã gây ô nhiễm từ phân bón hữu cơ, vô cơ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng không được thu gom đúng quy định đã phát sinh ra môi trường và theo các dòng suối chảy về hồ Đan Kia.

Các hoạt động chăn nuôi gia súc (trâu, bò, ngựa) trong lưu vực và chất thải động vật xuống hồ cũng là một nguồn ô nhiễm hữu cơ, làm suy giảm chất lượng hồ.

Bên cạnh đó, hoạt động du lịch tự phát quanh hồ và nước thải sinh hoạt của người dân chưa qua xử lý một phần từ TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương đổ về lưu vực hồ Đan Kia.

Vụ chìm tàu 9.000 tấn tại Hà Tĩnh: Xử lý dầu loang dạt vào bờ biển

Từ 30/11 đến 2/12, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, đoàn thể của tỉnh Hà Tĩnh ra quân triển khai thu gom, xử lý cặn dầu dọc bờ biển dài hơn 3km ở địa bàn xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh.

Đây là dầu loang tràn từ tàu Nordana Sophie (số hiệu HSCP2, mang cờ quốc tịch Thái Lan, trọng tải gần 9.000 tấn) chìm khoảng 4 giờ ngày 28-11, khi cách cảng Vũng Áng - Sơn Dương khoảng 10km. Trước khi bị chìm, trên tàu còn 178 tấn dầu (FO và DO) nằm trong khoang tàu đã được thuyền viên khóa lại.

Theo Sở TN-MT Hà Tĩnh, phần dầu loang từ tàu Nordana Sophie cơ bản được khống chế. Các đơn vị chức năng đang quây phao để nhóm thợ lặn kiểm tra, lắp các ống dẫn và dùng máy bơm công suất lớn đưa dầu ra ngoài.

Dự kiến sẽ hoàn thành xử lý sự cố trong nửa tháng trước khi trục vớt tàu. Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết, đơn vị này vừa tiến hành họp khẩn với các cơ quan liên quan để giải quyết, khắc phục sự cố tai nạn chìm tàu Nordana Sophie.

Bên cạnh việc ứng trực thu gom dầu loang, các cơ quan chức năng yêu cầu đại diện chủ tàu, thuyền trưởng xác nhận chính xác số lượng dầu trên tàu, các nội dung liên quan đến việc khắc phục thiệt hại, bao gồm chi trả toàn bộ chi phí trong việc xử lý ứng cứu sự cố tràn dầu gây ô nhiễm môi trường; lập Tổ điều tra tai nạn hàng hải theo quy định.

Bọt trắng độc hại phủ kín bãi biến Ấn Độ

Hai ngày cuối tháng 11, những con sóng bọt trắng muốt đã xâm chiếm bãi biển Marina dài 7km ở Chennai, Ấn Độ, thu hút người dân và đặc biệt là trẻ em đến nô đùa, chụp ảnh.

Đài BBC (Anh) dẫn nguồn báo chí địa phương cho hay đây là lần thứ hai trong tháng bãi Marina gặp tình trạng trên. Thứ bọt màu trắng này rất độc hại. Chúng chính là nước thải ô nhiễm bị cuốn trôi xuống biển và biến thành bọt do tác động của sóng.

Theo giới chức địa phương, đợt mưa lớn gần đây tại lưu vực sông Adyar đã làm tăng lưu lượng nước trên sông, kết hợp với nước thải không được xử lý chứa chất phốt phát nồng độ cao, chảy ra biển qua cửa sông Adyar bị khuấy động dẫn đến nổi bọt. Người dân, đặc biệt trẻ nhỏ, khi tiếp xúc với thứ bọt này có thể gặp vấn đề về da liễu.

Australia trải qua mùa Xuân khô hạn nhất trong lịch sử

Trong báo cáo về khí hậu mùa Xuân, Cơ quan Khí tượng Australia (BoM) ngày 2/12 cho phần lớn các khu vực của Australia đều có lượng mưa thấp hơn trung bình và đây là mùa Xuân khô nhất trong lịch sử.

Mùa Xuân 2019 cũng là khoảng thời gian nóng nhất thứ năm của Australia với nhiệt độ cao nhất đạt mức 47,1 độ C, được ghi nhận vào giữa tháng 11 ở Tây Australia.

Báo cáo nhấn mạnh lượng mưa thấp bất thường kéo dài ở khắp khu vực Tây Australia tiếp tục ảnh hưởng đáng kể tới các cộng đồng và môi trường.

Nắng nóng và thời tiết khô hạn kỷ lục đã ảnh hưởng tới nhiều trang trại ở vùng nông thôn, đặc biệt khi nguồn nước ở một số nơi xuống mức cạn kiệt, buộc chính quyền địa phương phải đưa ra các quy định khắt khe về việc sử dụng nước.

Tại Sydney, nguồn cung nước đã giảm dưới 50% vào đầu năm nay và đang trên đà xuống dưới 40% vào đầu năm 2020.

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên cũng khiến năm 2019 phải trải qua mùa cháy rừng đặc biệt tồi tệ, với nhiều vụ cháy nghiêm trọng hơn so với những năm trước.

Báo cáo cũng lưu ý thời tiết khô hạn và cao hơn nhiều so với mức trung bình dẫn tới nguy cơ gia tăng các vụ cháy trên khắp bang New South Wales và Queensland trong mùa Xuân.

Nghệ An xử lý 23 điểm tồn lưu thuốc BVTV

Ngày 2/12, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan chức năng của tỉnh đã và đang triển khai 34 dự án xử lý 62 điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật (BVTV).

Trong số này có 18 dự án với 23 điểm đã hoàn thành và bàn giao cho địa phương, 13 dự án với 20 điểm đã hoàn thành các hạng mục công trình xử lý và 3 dự án với 19 điểm đang trong quá trình triển khai thực hiện. Cho đến nay, tỉnh Nghệ An đã triển khai 48 đề án điều tra, khảo sát xác định phạm vi, mức độ ô nhiễm cho 954 điểm tồn lưu thuốc BVTV. Khối lượng công tác điều tra đã hoàn thành xong cho 240 điểm, trong đó có 99 điểm đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án xử lý, cải tạo; 141 điểm chưa được phê duyệt.

Trước đó, ngày 29/8, Báo SGGP có bài “Ám ảnh tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật”, phản ánh tỉnh Nghệ An là một trong những địa phương có nhiều điểm tồn lưu thuốc BVTV lớn nhất cả nước, với 954 điểm, đã và đang đe dọa đến môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.