Thứ sáu, 29/03/2024 02:45 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/3/2020

MTĐT -  Thứ ba, 03/03/2020 07:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/3/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/3/2020.

Truy tìm nguyên nhân vết dầu loang trên sông Lam

Chiều ngày 2/3, trao đổi với VTCNews, ông Lê Hữu Phong, Phó Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị đang phối hợp các cơ quan chức năng tìm nguyên nhân vết dầu loang xuất hiện trên sông Lam, đoạn chảy qua xã Xuân Giang (huyện Nghi Xuân).

Theo ông Phong, vào khoảng 10h cùng ngày, người dân thôn Hồng Nhất, xã Xuân Giang phản ánh tình trạng trên sông Lam có nhiều vết dầu đen, mùi hôi nồng nặc loang rộng trên bề mặt.

Nhận được thông tin, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra xác minh sự việc.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một số điểm dầu thải nằm trên bờ sông Lam có chiều dài khoảng 30m và nhiều vết loang nằm phía bên bờ sông, đoạn gần Kho xăng dầu của Công ty Cổ phần Thương mại Xây lắp và Xuất nhập khẩu Miền Trung và điểm neo đậu của du thuyền Giang Đình Cổ Độ thuộc xã Xuân Giang.

Ngoài ra, mặt nước xung quanh vị trí neo đậu của du thuyền cũng có vệt dầu loang trên mặt nước.

Quảng Nam: Dân ngăn cản xe đổ rác vào bãi, rác thải lại ùn ứ

Theo báo Kinh tế nông thôn, hiện nay, dọc các tuyến đường quanh thị xã Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc), rác thải sinh hoạt của người dân được tập kết ngổn ngang dọc hai bên đường. Có nơi, người dân cho rác vào túi cẩn thận, nhưng nhiều nơi rác thải bị vứt tung tóe, bốc mùi hôi thối.

Khu vực dân cư ở các xã Đại Cường, Đại Thắng…, thùng đựng rác không còn chỗ chứa, rác thải đựng trong các túi nylon chất thành từng đống, tồn đọng lâu ngày chưa được thu gom. Rác thải để lâu ngày không thu gom xử lý tạo môi trường thuận lợi cho ruồi, muỗi phát sinh, dễ gây ra bệnh tật.

Theo người dân ở thị xã Ái Nghĩa, trước đây hàng ngày xe rác của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam chạy lên thu gom rác thải sinh hoạt của người dân địa phương. Tuy nhiên, cả tuần nay không thấy xe rác thải của đơn vị này lên thu gom nữa. Việc rác thải tập kết để lâu ngày bốc mùi hôi gây khó chịu, ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Được biết, từ giữa tháng 2/2020, người dân thôn Phú Quý (xã Đại Hiệp) thay phiên nhau túc trực 24/24h gác chắn đường dẫn vào bãi rác Đại Hiệp để phản đối tình trạng quá tải, ô nhiễm. Các phương tiện không thể ra vào bãi xử lý rác thải lớn nhất tỉnh khiến tình trạng thu gom, xử lý rác thải tại các huyện Duy Xuyên, Đại Lộc và thị xã Điện Bàn của tỉnh Quảng Nam gặp nhiều khó khăn.

Ông Lê Đình Thống, người dân thôn Phú Quým bức xúc: Sau 17 năm hoạt động, bãi Đại Hiệp đã quá tải và gây ô nhiễm suốt một thời gian dài. Năm 2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo đóng cửa hoàn toàn bãi rác này. Tuy nhiên, thời hạn đóng cửa bãi xử lý rác Đại Hiệp tiếp tục bị lùi sang cuối năm 2018 rồi 2019 và kéo dài mãi cho đến hiện nay. Mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác, lan tỏa khiến hàng trăm hộ dân như gia đình tôi phải chịu đựng bầu không khí ô nhiễm. Sự tồn tại của bãi rác suốt hàng chục năm cũng khiến nguồn nước ngầm trong thôn không đảm bảo vệ sinh.

WWF kêu gọi chấm dứt buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã

Sự xuất hiện và lây lan của COVID-19 và các dịch bệnh tương tự như SARS, MERS trong những năm gần đây đã cho thấy sự nguy hiểm của việc buôn bán và tiêu thụ thịt động vật hoang dã đối với sức khỏe con người.

Với tình hình lây nhiễm phức tạp của COVID-19 như hiện nay, hành động của một quốc gia thôi là không đủ.

Đó là khẳng định của các văn phòng WWF châu Á-Thái Bình Dương trong thông cáo báo chí. Tổ chức này hoan nghênh quyết định cấm tiêu thụ thịt động vật hoang dã và chấm dứt nạn buôn bán động vật hoang dã không được kiểm soát của Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, cơ quan lập pháp cấp cao nhất của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á đưa ra quyết định tương tự để bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của người dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.