Thứ sáu, 29/03/2024 16:56 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/7/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 03/07/2020 06:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/7/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/7/2020.

Brazil ghi nhận tháng Sáu cháy rừng tồi tệ nhất trong 13 năm qua

Ngày 1/7, Chính phủ Brazil công bố số liệu cho thấy, số vụ cháy ở rừng nhiệt đới Amazon trong tháng 6/2020 đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trở thành tháng Sáu cháy rừng tồi tệ nhất trong 13 năm qua.

Viện Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Brazil (INPE) đã ghi nhận 2.248 vụ cháy rừng Amazon trong tháng 6/2020, tăng so với 1.880 vụ của tháng 6/2019. Đây là số vụ cháy rừng trong tháng Sáu nhiều nhất mà INPE từng ghi nhận, kể từ mức "kỷ lục" 3.500 vụ cháy rừng hồi tháng 6/2007. Số liệu này khiến giới phân tích lo ngại cháy rừng trong năm nay có thể nghiêm trọng hơn so với năm ngoái.

Dự báo, tình hình cháy rừng Amazon sẽ trở nên nghiêm trọng nhất vào tháng 8 tới. Phần lớn các vụ cháy rừng ở Amazon là do nạn chặt phá và đốt rừng, thường là do người nông dân Brazil thực hiện để lấy đất trồng trọt.

Theo INPE, diện tích rừng Amazon bị tàn phá tại Brazil đã lên tới hơn 2.000 km2 trong 3 tháng đầu năm nay, thậm chí trước khi mùa khô bắt đầu.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia y tế cũng lo ngại khói từ các đám cháy rừng bao phủ khu vực trong mùa khô đang gây nên nhiều bệnh lý về đường hô hấp, có thể khiến bệnh tình của các bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trở nên trầm trọng hơn.

Tây Ban Nha đóng cửa hơn nửa số nhà máy nhiệt điện than

Quyết định đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than được đưa ra 18 tháng sau khi Tây Ban Nha đóng cửa những mỏ than cuối cùng, mặc dù quốc gia này vẫn chậm triển khai kế hoạch sử dụng năng lượng tái tạo.

Ngày 30/6, Tây Ban Nha đã đóng cửa 8 trong số 15 nhà máy điện chạy bằng than nhằm tuân thủ các quy định của Liên minh châu Âu (EU) về phát thải công nghiệp.

Một lý do khác đằng sau việc đóng cửa này là sản xuất điện bằng than không còn sinh lời do chi phí vận hành các nhà máy nhiệt điện than cao hơn so với chi phí sử dụng năng lượng tái tạo.

Chủ sở hữu của các nhà máy trên là 4 công ty điện lực của Tây Ban Nha gồm Naturgy, Iberdrola, Viesgo và Endesa, đã quyết định đóng cửa các nhà máy do không muốn bỏ chi phí nâng cấp các nhà máy này đạt tiêu chuẩn phát thải theo quy định của EU.

Theo quy định này, ngày 30/6 là hạn chót để các nhà máy điện tuân thủ tiêu chuẩn phát thải mới.

Quyết định đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than được đưa ra 18 tháng sau khi Tây Ban Nha đóng cửa những mỏ than cuối cùng, mặc dù quốc gia này vẫn chậm triển khai kế hoạch sử dụng năng lượng tái tạo.

Tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành văn bản số 3933/UBND – SNN về việc tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Theo đó, giao Chủ tịch UBND các quận, huyện (Sơn Trà, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang) rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện: lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ", sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống cháy rừng có thể xảy ra; chỉ đạo UBND các xã phường có rừng phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt thời gian các tháng còn lại mùa khô 2020. Thành lập các tổ chốt ở các khu rừng dễ phát lửa, kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt ngay từ đầu, không để xảy ra cháy lớn.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lâm nghiệp, các quy định về phòng cháy chữa cháy rừng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và cộng đồng dân cư từ thôn, tổ dân phố, xã, phường đến quận, huyện; tăng cường công tác kiểm tra địa bàn, chủ rừng, đơn vị hoạt động ven rừng trong đảm bảo an toàn về PCCCR đặc biệt là việc xử lý thực bì trong hoạt động sản xuất lâm nghiệp. Chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCCR theo quy định của pháp luật và xử lý trách nhiệm của chủ rừng trong PCCCR và trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

Giao Công an thành phố, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố: Tăng cường phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, các địa phương có rừng kịp thời triển khai lực lượng phối hợp chữa cháy rừng theo lệnh điều động của các cấp có thẩm quyền.

Bộ Chỉ huy quân sự thảnh phố cử lực lượng phối hợp với lực lượng địa phương và Kiểm lâm thực hiện trinh sát hiện trường ngay khi nhận được tin báo cháy để kịp thời tham mưu giúp Ban Chỉ đạo thành phố chỉ đạo chỉ huy chữa cháy rừng tại hiện trường; Công an thành phố (Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy) chuẩn bị tốt các phương tiện, thiết bị PCCC chuyên dụng 6 sẵn sàng tham gia chữa cháy và chỉ huy chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra.

Quận Ba Đình: Xử lý nghiêm nạn đổ trộm phế thải

Thời gian qua, tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng, vật liệu cồng kềnh và rác thải sinh hoạt trên một số khu vực thuộc địa bàn quận Ba Đình khiến người dân bức xúc. Ngày 2/7, Công an quận Ba Đình đã có công văn giao việc cho các lực lượng chức năng để xử lý tình trạng nêu trên.   

Trước đó, qua công tác kiểm tra của Ban chỉ đạo 197 quận, thời gian qua, trên địa bàn các phường Giảng Võ, Quán Thánh, Điện Biên, Thành Công, Cống Vị, Đội Cấn, Ngọc Hà, Ngọc Khánh thường xuyên xảy ra tình trạng người dân đổ trộm phế thải xây dựng, vật liệu cồng kềnh và rác thải sinh hoạt.

Để đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận, Công an quận đề nghị Trưởng Công an của 14 phường chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự tăng cường công tác tuyên truyền đến cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân những quy định của pháp luật về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường (Tập trung tuyên truyền Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường).

Tham mưu Ban chỉ đạo 197 phường xây dựng kế hoạch tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm những tồn tại nêu trên. Đồng thời bố trí lực lượng duy trì chống tái vi phạm. Nếu để xảy ra những tồn tại phức tạp để Ban chỉ đạo 197 thành phố phê bình  và báo chí phản ánh, đồng chí Trưởng Công an phường phải chịu trách nhiệm trước đồng chí Trưởng Công an quận.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.