Thứ sáu, 29/03/2024 12:43 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/3/2020

MTĐT -  Thứ tư, 04/03/2020 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 4/3/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 4/3/2020

Lốc xoáy thảm khốc tại Tennessee, Mỹ, ít nhất 25 người thiệt mạng

Cơn lốc xoáy lúc nửa đêm tại Tennessee, Mỹ đã phá hủy 140 tòa nhà và khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

Các nhân viên cứu hộ đã tìm kiếm khắp các khu phố Tennessee đổ nát để tìm thi thể bị chôn vùi vào thứ Ba, 3/3, chưa đầy một ngày sau khi lốc xoáy tàn phá khắp thành phố Columbia và các khu vực khác của bang khiến nhiều người thiệt mạng và hàng chục tòa nhà bị phá hủy.

Lốc xoáy xảy ra trong vài giờ nửa đêm về sáng đã phá hủy hơn 140 tòa nhà và chôn vùi hàng chục người trong đống đổ nát. Ít nhất 25 người đã thiệt mạng, chưa kể rất nhiều người còn mất tích, chính quyền cho biết.

Trụ điện và cây cối ngã đổ khiến giao thông tại nhiều khu vực ách tắc.

Lốc di chuyển nhanh đến mức nhiều người trên đường không kịp chạy trốn. Nhiều người đang ngủ. Quận trưởng Put Putnam Randy Porter cho biết.

Thống đốc bang Tennessee đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và cử lực lượng quân sự trong nỗ lực cứu những người đang bị chôn vùi và tìm kiếm người mất tích.

Lốc xoáy đã khiến cả trăm ngôi nhà tại các quận Wilson và Putnam bị phá hủy, trong đó có tòa tháp của một nhà thờ cổ.

Bổ sung cơ chế xây dựng cụm, tuyến dân cư vùng ngập lũ ĐBSCL

Địa phương không có nguồn vốn từ ngân sách đầu tư xây dựng cụm, tuyến dân cư thì UBND cấp tỉnh tổ chức GPMB bằng theo quy định và lựa chọn DN có đủ năng lực để thực hiện.

Thông tin trên là nội dung đáng chú ý trong Quyết định sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách thuộc Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ ĐBSCL từ nay đến 2025.

Quyết định cũng cho phép các hộ gia đình đã được nhận lô nền trong cụm, tuyến dân cư chưa đủ thời gian 10 năm nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn được thừa kế cho người thân hoặc chuyển nhượng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo trên địa bàn khu vực có cụm, tuyến dân cư để xây dựng nhà ở. Bổ sung tỉnh Cà Mau vào danh sách địa phương được thực hiện Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ ĐBSCL giai đoạn 2 kéo dài.

Yên Bái, Sơn La thiệt hại hàng chục tỷ đồng vì mưa đá và lũ quét

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, tính đến chiều tối 3/3, thiệt hại do dông lốc và mưa đá trên địa bàn đã tăng lên đáng kể với 6 người bị thương, thiệt hại về kinh tế khoảng 18 tỷ đồng

Toàn tỉnh có gần 3.500 ngôi nhà bị hư hỏng, trong đó có 4 nhà tại huyện Yên Bình bị sập đổ hoàn toàn. Về nông nghiệp có gần 147 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại. Mưa lốc cũng làm 32 cột điện, 5 cột đèn trang trí bị gẫy đổ; nhiều công trình hạ tầng bị thiệt hại trong đó có 16 trường học, 8 cơ quan, công trình, nhà văn hóa. Ngoài ra còn có khoảng 280 cây xanh đô thị bị đổ gẫy; 8 xe ô tô bị hư hỏng do cây đè tại thành phố Yên Bái...

Trong khi đó, tại Sơn La, mưa đá, lũ quét cũng gây thiệt hại tới 10 tỷ đồng.

Các trận mưa đá, dông lốc xảy ra trong chiều tối 2/3 và sáng 3/3 đã gây thiệt hại nặng nề về nhà cửa, tài sản của người dân.

Cụ thể, tại huyện Bắc Yên, mưa to lúc chiều tối ngày 2/3 đã gây ra lũ quét tại suối Thì, thuộc bản Ngậm và suối Mong, thuộc bản Mong, xã Song Pe. Trên địa bàn một số xã thuộc các huyện Sông Mã, Vân Hồ, Phù Yên, Bắc Yên, Mường La, Thuận Châu, Yên Châu xảy ra dông lốc, mưa đá, gây thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhân dân.

Thống kê đến 16h ngày 3/3, tổng cộng toàn tỉnh có 317 nhà bị thiệt hại, trong đó 1 nhà bị sập đổ hoàn toàn. Mưa đá, dông lốc và lũ quét cũng đã làm hơn 1,3 ha lúa, hàng nghìn mét vuông bắp cải bị dập nát hoàn toàn, trên 300 ha cây ăn quả bị ảnh hưởng, gần 200 con gia súc, gia cầm bị lũ quét cuốn trôi. Ngoài ra, có 1 xuồng máy và 2 điểm trường bị ảnh hưởng. Tổng giá trị thiệt hại ban đầu ước tính 10,63 tỷ đồng.

Năm 2020, Hà Nội chi 750 tỷ đồng xử lý ô nhiễm môi trường tại 50 làng nghề

Sở Công Thương Hà Nội đưa ra kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường các làng nghề trên địa bàn thành phố với khoản kinh phí 1.350 tỷ đồng. Theo đó, trong năm 2020, sẽ bố trí khoảng 750 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý môi trường tại 50 làng nghề trọng điểm. Giai đoạn 2020 – 2030, cần 600 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý môi trường tại 30 làng nghề khác.

Kế hoạch này được đưa ra khi hiện nay, tình trạng ô nhiễm ở các làng nghề có ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân và sự phát triển bền vững của chính các làng nghề trên địa bàn thành phố.

Thành phố Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, phân bố không đều. Tình trạng ô nhiễm ở các làng nghề có ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân và sự phát triển bền vững của chính các làng nghề. Để thực hiện đề án bảo vệ môi trường làng nghề, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã khảo sát, lấy mẫu và phân tích môi trường tại 65 làng nghề. Kết quả cho thấy 60/65 làng nghề ô nhiễm môi trường, chỉ có 6/65 làng nghề đạt các tiêu chuẩn an toàn môi trường.

Cụ thể, môi trường nước có 40 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng, 17 làng nghề ô nhiễm, 8 làng nghề không ô nhiễm; môi trường không khí có 12 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng, 10 làng nghề ô nhiễm, 43 làng nghề không ô nhiễm; môi trường đất (đánh giá 37/65 làng nghề) có 3 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng, 2 làng nghề ô nhiễm và 23 làng nghề không ô nhiễm.

Theo đánh giá, hầu hết các làng nghề đều chưa có hệ thống hạ tầng đạt yêu cầu, nhất là hệ thống cấp thoát nước thải thiếu đồng bộ. Phần lớn nước thải từ các làng nghề chưa qua xử lý thải ra môi trường ao, hồ với mức độ ô nhiễm rất cao.

Indonesia đóng cửa sân bay do núi lửa Merapi phun trào

Nhà chức trách Indonesia ngày 3/3 thông báo, núi lửa Merapi trên đảo Java của Indonesia đang hoạt động dữ dội, bốc cột khói tro bụi cao 6km lên bầu trời, buộc nhà chức trách phải đóng cửa sân bay quốc tế gần thành phố Solo.

Núi lửa Merapi nằm gần hai thành phố Yogyakarta và Solo, là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Indonesia. Một loạt đợt phun trào dữ dội hồi năm 2010 đã khiến hơn 350 người thiệt mạng.

Theo Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ thảm họa địa chất Indonesia, núi lửa Merapi phun trào gần tám phút và cảnh báo nguy cơ phun trào tiếp diễn do các chuyển động không ngừng của nham thạch.

Trung tâm Theo dõi núi lửa và Cảnh báo hàng không Indonesia đã nâng mức báo động đỏ, mức báo động cao nhất với hoạt động hàng không do núi lửa Merapi hoạt động dữ dội và cột khói và tro bụi từ núi lửa đang di chuyển về hướng bắc.

Cơ quan điều hành hàng không dân dụng Indonesia thông báo, sân bay Quốc tế tại Solo đã buộc phải đóng cửa tạm thời từ 9 giờ 25 phút sáng nay. Bốn chuyến bay đã bị ảnh hưởng.

Trung tâm giảm thiểu thảm họa địa phương cũng ban bố cảnh báo người dân tránh xa khu vực núi lửa Merapi trong vòng bán kính 3km.

Người đứng đầu trung tâm giảm thiểu thảm họa TP Yogyakarta cho biết, phạm vi ngoài bán kính 3km vẫn an toàn. Núi lửa Merapi nằm cách Yogyakarta 30km.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới