Thứ sáu, 19/04/2024 07:01 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/5/2020

MTĐT -  Thứ hai, 04/05/2020 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 4/5/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 4/5/2020.

Hải Dương: Lắp đặt trạm quan trắc tự động tại Hệ thống Bắc Hưng Hải

Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương sẽ lắp đặt 2 trạm quan trắc môi trường tự động nước mặt tại hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải.

Cụ thể 1 trạm được đặt tại bãi ngoài đê kênh Tràng Kỹ thuộc xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Giàng và 1 trạm đặt bên bờ hữu kênh Kim Sơn thuộc xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang.

Các trạm này có nhiệm vụ quan trắc chất lượng nước mặt hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải để đơn vị quản lý kịp thời phát hiện, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó khi chất lượng nước kênh thay đổi, bảo đảm nước sạch phục vụ sản xuất. 

Báo động tình trạng sụt lún kéo dài ở tuyến đê biển Tây Cà Mau

Ngày 3/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, trên tuyến đê biển Tây đi qua địa bàn xã Khánh Tiến, huyện U Minh vừa xảy ra sự cố sụt lún mặt đê với chiều dài 1.670m. Cụ thể, một điểm sụt lún tại địa bàn ấp 7 dài 1.010m, hai điểm trên địa bàn ấp 8 dài 560m và 100m.

Hiện nay, Ủy ban Nhân dân huyện U Minh đã chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với Ủy ban Nhân dân xã Khánh Tiến tiến hành khảo sát, cắm biển cảnh báo sụt lún.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau, trước đó tại tuyến đê biển Tây đoạn Đá Bạc-Kênh Mới thuộc huyện Trần Văn Thời cũng xảy ra sụt lún với chiều dài 240m và có nguy cơ sụt lún trên 4.000m. Đoạn bị sụt lún được đưa vào sử dụng cuối năm 2018 và vẫn trong thời gian bảo hành. Đoạn này thuộc dự án nâng cấp đê biển Tây từ Tiểu Dừa (giáp ranh với Kiên Giang) đến Cái Đôi Vàm (Cà Mau) dài trên 72km với nguồn vốn trên 1.690 tỷ đồng.

Trước tình trạng sụt lún nghiêm trọng xảy ra thời gian qua trên địa bàn, tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình, dự án phòng, chống thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng thời, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo đơn vị thi công sớm hoàn thành các hạng mục công trình đối với dự án khẩn cấp khắc phục sạt lở đê biển Tây (bơm bùn, bơm cát, kè rọ đá, kè khẩn cấp...) nhằm đảm bảo ổn định công trình và bảo vệ an toàn tuyệt đối tuyến đê biển trước mùa mưa bão năm 2020.

Ủy ban Nhân dân các huyện Trần Văn Thời và U Minh phối hợp với các sở, đơn vị thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, thống kê, phân loại nhóm đối tượng lấn chiếm xây cất nhà ở trong hành lang bảo vệ đê, có biện pháp xử lý từng đối tượng.

Thu gom hàng chục tấn rác trên sông

Ngày 3/5, huyện đoàn Gia Lộc (Hải Dương) tổ chức ra quân hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh”, vớt rác làm sạch tuyến sông Gia Xuyên - Đoàn Thượng, nơi “nổi tiếng” ô nhiễm vì rác thải sinh hoạt.

Tham gia “Ngày chủ nhật xanh” có khoảng 100 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở 18 xã, thị trấn trong huyện và các ĐVTN Xí nghiệp khai thác các công trình thủy lợi. Để bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, mọi người tham gia được trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay và ủng bảo hộ. Trên khúc sông Gia Xuyên - Đoàn Thượng dài chừng 7 km, các ĐVTN dùng sào dài có móc đẩy rác về vị trí tập kết để thu gom chuyển lên xe đưa về nơi xử lý rác tập trung ở thị trấn Gia Lộc và xã Toàn Thắng.

Kết thúc ngày làm việc, các ĐVTN thu gom được 15 xe rác với tổng khối lượng khoảng 25 tấn, mang lại sự phong quang cho dòng sông.

Cùng với sự thu gom rác trên sông, các ĐVTN còn đẩy mạnh tuyên truyền tới thanh thiếu niên, nhất là các hộ dân sinh sống dọc theo tuyến sông Gia Xuyên - Đoàn Thượng nhằm nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, không đổ rác thải xuống dòng sông.

Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường

Thời gian qua, khu du lịch hồ Hòa Bình đã trở thành điểm đến thăm quan du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến Hòa Bình. Để du lịch phát triển bền vững, một trong những thách thức không nhỏ đối với các khu, điểm du lịch là công tác bảo vệ môi trường.

Theo ông Đặng Tuấn Hùng, Trưởng phòng Du lịch (Sở VH-TT&DL tỉnh Hòa Bình, việc du lịch phát triển trong những năm gần đây đã tạo sức ép rất lớn đến môi trường tự nhiên, đặc biệt là khu du lịch hồ Hòa Bình. Cùng với gia tăng về lượng khách, các chất thải từ hoạt động du lịch ngày một tăng nhanh. Do đó, công tác bảo vệ môi trường được các cấp, ngành đặc biệt chú trọng, coi là yếu tố sống còn, quyết định cho sự phát triển bền vững của ngành Du lịch.

Xác định môi trường đóng vai trò quyết định trong việc định hướng phát triển du lịch theo hướng bền vững, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường, góp phần tạo cảnh quan, cải thiện khí hậu khu vực và hướng đến một nền du lịch xanh, bền vững. Trong đó, tập trung tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường. Dự báo, cảnh báo kịp thời, chính xác các hiện tượng thủy văn, chủ động ứng phó với mọi biến đổi của khí hậu. Đồng thời, tổ chức đào tạo, tập huấn tại chỗ cho cán bộ, nhân dân địa phương, nhất là nơi có khu, điểm du lịch. Phối hợp với hội, đoàn thể, quần chúng tại cơ sở để duy trì và phát động các phong trào vệ sinh môi trường. Phối hợp với các cấp chính quyền cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, ban quản lý các khu du lịch để xây dựng, ban hành các quy định về bảo vệ môi trường du lịch. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng để thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, xử lý và khắc phục các hậu quả ô nhiễm, suy thoái môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học do tác động của hoạt động du lịch. Hiện nay, tại các khu, điểm du lịch đều lắp đặt các cụm pano tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường trên các tàu phục vụ khách du lịch. Ngoài ra, trên các tàu, thuyền đều được trang bị các thùng thu gom rác và xử lý đúng nơi quy định, không xả rác thải ra hồ gây ô nhiễm.

Tại điểm du lịch cộng đồng Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc), chúng tôi nhận thấy điểm du lịch có đặt các biển tuyên truyền về bảo vệ môi trường và đặt thùng thu gom rác thải. Chị Đinh Thị Trang, điều phối viên tại điểm du lịch cộng đồng Đá Bia cho biết: Chúng tôi luôn xác định muốn phát triển du lịch tốt cần phải nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ cảnh quan môi trường. Trong đó, chú trọng đến việc trồng cây xanh, thu gom rác, phân loại và xử lý đúng nơi quy định. Hiện nay, tại điểm du lịch có đặt các thùng rác, các hộ làm homestay đều để thùng rác và có công trình phụ, hệ thống xử lý nước thải, chất thải sinh hoạt… Đặc biệt, hầu hết các đoàn khách khi đến du lịch, nghĩ dưỡng tại đây đều có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, các buổi picnic, dã ngoại đã không còn tình trạng xả rác bừa bãi. Bên cạnh đó, nhiều đoàn khách khi đến đây còn trực tiếp cùng với người dân địa phương tham gia làm đường giao thông, trồng cây xanh.

Với sự chủ động và ý thức của các cấp, ngành và của người dân trong việc chú trọng công tác bảo vệ môi trường chung tại các khu, điểm du lịch đã góp phần đưa du lịch Hòa Bình đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.