Thứ tư, 24/04/2024 03:50 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/3/2020

MTĐT -  Thứ năm, 05/03/2020 07:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/3/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/3/2020.

Long An công bố tình huống khẩn cấp do xâm nhập mặn

Chiều 4/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Văn Cảnh đã ký quyết định công bố tình huống khẩn cấp do xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh, với cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn thuộc cấp độ 2.

Các hoạt động, biện pháp công trình và phi công trình để thực hiện ứng phó, khắc phục trong thời gian diễn ra thiên tai xâm nhập mặn được thực hiện theo tình huống khẩn cấp.

UBND tỉnh Long An giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm bảo vệ an toàn sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, theo dự báo của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, xâm nhập mặn có khả năng diễn biến gay gắt, nghiêm trọng trong thời gian tới. Cụ thể, nhận định khu vực sông Vàm Cỏ, ảnh hưởng bắt đầu từ tháng 1/2020, cao nhất vào các tháng 2, 3, 4/2020; tăng dần và kết thúc vào cuối tháng 5/2020.

Cửa sông Sông Vàm Cỏ Đông có phạm vi xâm nhập 100 km, cao hơn trung bình nhiều năm 40 km, có khả năng cao hơn năm 2016 hơn 3 km. Sông Vàm Cỏ Tây có phạm vi xâm nhập 110 km, cao hơn trung bình nhiều năm 52 km, có khả năng cao hơn năm 2016 khoảng 5 km.

Động đất tại tỉnh Điện Biên

Tin từ Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu cho biết vào 4 giờ 28 phút sáng nay, tại khu vực huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) đã xảy ra một trận động đất.

Vị trí tọa độ cụ thể ở 21.254 độ vĩ bắc, 103.023 độ kinh đông; độ lớn 3.2, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 0.

Hiện Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần vẫn đang theo dõi trận động đất này.

Quảng Bình: Xử lý vụ hàng loạt hồ tôm xả thải gây ô nhiễm môi trường

Hàng chục hồ nuôi tôm ven biển tại xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới), Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) và Ngư Thủy Bắc (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) chưa đảm bảo hệ thống thu gom, hồ xử lý nước thải mà phần lớn xả thẳng ra biển gây ô nhiễm môi trường, Đó là vấn đề nhức nhối nhiều năm nay.

Trong động thái mới nhất, ông Trần Phong -Giám đốc Sở TN-MT Quảng Bình cho biết đang chờ kết quả lấy mẫu, nếu vượt các chỉ số về môi trường theo quy định sẽ cho xử phạt nghiêm khắc đối với chủ các hồ nuôi tôm xả trực tiếp nước ra môi trường.

Đồng thời, sau đợt kiểm tra này, Sở cũng đề xuất và chỉ đạo các cơ quan liên quan có văn bản yêu cầu thu hồi đất đối với các chủ hộ nuôi tôm dọc ven biển, không cho thuê đất nữa.

Ông Phan Xuân Hào - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Bình thừa nhận quá trình xử lý chất thải tại các hồ nuôi tôm không được đầu tư nhiều, nhiều hồ do huyện cấp phép không có ao xử lý nước thải.

“Còn những dự án tỉnh cấp phép hồ xử lý nước thải phải đảm bảo từ 10 đến 15% diện tích ao nuôi ngoài ao lắng. Nước thải từ ao nuôi xả ra hệ thống ao xử lý nhưng hầu như quy mô nhỏ là họ không làm hồ xử lý”, ông Hào nói và cho biết, nước bị thải ra chừa những phần thức ăn, vỏ tôm, những tế bào… không xử lý để lâu sẽ gây ra ô nhiễm ngay.

Cũng theo ông Hào, hiện tại cơ quan chức năng đang yêu cầu những hộ nuôi tôm phải có hồ xử lý nước thải, tối thiểu phải có 1-2 hồ chứa và xử lý. Trước khi xả ra biển thì phải bơm qua hồ này khoảng 5 ngày, khử khuẩn, triệt khuẩn xong thì mới được xả ra môi trường. Quy trình này là theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn.

Hãng hàng không Nhật chế tạo nhiên liệu từ rác thải

Hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines cho biết, trong tương lai sẽ có máy bay hoạt động bằng nhiên liệu làm từ rác thải và lúc này họ đã bắt đầu hành động.

Theo tờ Japan Times, hãng Japan Airlines thông báo bắt đầu dự án chung nghiên cứu cách chế tạo nhiên liệu từ rác nhựa do các doanh nghiệp và hộ gia đình thải ra. Cùng tham gia dự án này là Công ty thương mại Marubeni.

Theo dự án, nhiên liệu sẽ được tạo ra bằng cách xử lý rác thải nhựa không tái chế được do quá xuống cấp hoặc bẩn. Japan Airlines và Marubeni sẽ tiến hành nghiên cứu khả thi và xây dựng cơ sở thử nghiệm tại Nhật, đặt mục tiêu tạo ra nhiên liệu có thể dùng cho máy bay trước năm 2025.

Hiện nay, các hãng hàng không trên thế giới đang đối mặt sức ép rất lớn phải cắt giảm khí thải gây ô nhiễm. Trong năm sau sẽ có các quy định mới hạn chế lượng khí thải CO2 từ các chuyến bay quốc tế.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới